ฝ่ายเทคโนโลยีสนับสนุนการสอน - เก่งเกินไปหรือเปล่า?


การทำงานไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม ต้องคำนึงถึงใจเขาใจเราให้มาก แล้วการทำงานจะออกมาราบรื่น และผ่านได้ด้วยดี

      เป็นหัวข้อที่อาจจะแรงไปนิด ไม่ได้มีเจตนาที่จะกล่าวเหมาไปหมดว่าฝ่ายเทคโนโลยี ในที่นี้ส่วนใหญ่คือโรงเรียนนั้นจะเป็นในลักษณะนี้ทุกคน ผมเองก็ทำหน้าที่นี้ด้วยก็มีข้อผิดพลาดเยอะมาก อย่างเมื่อวานก็พลาดไปอีกทำให้นึกถึงว่า เราต้องระวังไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดลักษณะนี้อีก

  

ในขณะที่ออกไปสอน นั้น เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการอบรม เป็นอย่างดี ซึ่งในปัจจุบันนี้ถ้ามีเทคโนโลยีเป็นเครื่องมือช่วยได้ จะทำให้การอบรมเป็นไปได้สะดวกมากยิ่งขึ้น เครื่องมือที่ใช้ในการอบรมได้แก่ notebook, Projector เป็นต้น ซึ่งเมื่อนำมาแล้วก็ต้องมีการ Set เครื่องให้พร้อมที่จะใช้งาน

ความผิดพลาดส่วนมากที่พบก็คือ การทำอะไรไปโดยพละการ

ข้อนี้สำคัญมาก ผมได้ประสบมากับตัวเองคือ เมื่อทีมงานของเราไปให้การอบรมตามโรงเรียน ส่วนมากจะเป็นโรงเรียนใหญ่ๆ ที่มักจะมีปัญหา คือฝ่ายโสตบางท่าน เห็นเราเอา Computer Notebook มาวางไว้ ก็เดินมาหยิบไปเฉยๆ (บางที ไม่มีการมาขอก่อน หยิบไปเฉยๆ เลย) แล้วก็เอาไปติดตั้ง เปิดเครื่องเอง เสียบอุปกรณ์ต่อพ่วงกับเครื่อง Projector เอง ฯลฯ ผมเข้าใจเจตนาที่ดีของท่านที่อยากจะอำนวยความสะดวกให้กับพวกเรา แต่ในบางกรณี สิ่งของเหล่านี้ก่อนที่จะทำอะไรก็ตาม น่าจะมาขออนุญาตก่อน และต้องให้เจ้าของเป็นคนอนุญาตด้วย ปัญหาที่จะเกิดตามมาก็คือ

     1. อุปกรณ์เกิดความเสียหาย ทั้งในด้าน Hardware และ Software ซึ่งผมประสบมากับตัวเองแล้วทั้งสิ้น ในด้าน Hardware ก็คือ  Port  VGA คือ ขั้วที่ต่อสายสัญญาณออกเสียหาย แตกหัก (เพราะบางท่านเสียบเข้ารุนแรงมาก) ผมเองเห็นก็ตกใจ แต่ก็ไม่กล้าพูดอะไรมากเพราะท่านเป็นผู้ใหญ่ ในด้าน Software ยิ่งหนักเข้าไปใหญ่คือ บางท่านเข้ามา Set ปรับเปลี่ยนค่า Configuration ของโปรแกรมบางตัว ทำให้เครื่องมีปัญหา ผมเคยเป็นถึงขั้นต้อง Format เครื่องเลยก็มี ข้อมูลบางตัวที่สำคัญก็หายไป

     2. เกิดความรู้สึกที่ไม่ดีต่อกัน เนื่องจากการทำเช่นนี้แม้จะถือว่ามีเจตนาดี แต่ในด้านความรู้สึกของเจ้าของ เขาจะถือว่า เป็นการไม่ให้เกียรติเขา ผมเองก็รู้สึกเช่นนั้น 

การจะทำอะไรก็ตามไม่ว่าจะเป็นเรื่องไหนก็ตาม ผมคิดว่าเป็นที่จะต้องนึกถึงใจเขาใจเราด้วย ซึ่งปัญหานี้คนรุ่นใหม่จะ (มักจะ) เป็นกันเยอะ เราต้องไม่ลืมว่า "เทคโนโลยี" เป็นเพียงแค่ "เครื่องมือ หรืออุปกรณ์" ที่สนับสนุนให้เกิดความสะดวกสบายในการทำงานมากขึ้นเท่านั้น ในการทำงานคำว่า "ร่วมสมัย" เป็นสิ่งที่สำคัญ เราต้องผสมความเก๋าของผู้ใหญ่กับความสดใหม่ของคนรุ่นใหม่ ประเด็นอยู่ที่ความใจกว้างในการทำงาน พูดง่ายแต่ทำยากครับ

อีกประการก็คือ เราต้องเรียนรู้จากคนอื่นให้มากที่สุด พูดให้น้อย ถามให้มาก ผมเองมักจะได้ความรู้หรือเทคนิคใหม่ๆ ในการใช้เทคโนโลยีจากอาจารย์ในโรงเรียนเสมอๆ เพราะแกล้งโง่เสีย (บางทีก็โง่จริง ส่วนมากจะพบว่า โง่จริงมากกว่า ฮิฮิ) ถ่อมตัวลง เราก็จะได้เป็นที่เอ็นดูของคนอื่น และจะได้เทคนิคและความรู้เพิ่มเติมอีกมากมาย ซึ่งเป็นความรู้ที่หาไม่ได้ที่ไหนในตำรา และในอีกมุมหนึ่ง เมื่อเราเห็นใครทำตัวจ่องๆ หรือเงียบๆ ทื่อๆ ก็อย่าไปปรามาสเขาว่าเขาไม่รู้อะไร? ผมเองไปสอนแต่ละครั้งก็เห็นคนปล่อยไก่หลายต่อหลายคน (บางทีผมก็ปล่อยเหมือนกันนะครับ) แต่ทุกคนก็เป็นครูครับ

เราคงไม่สามารถไปกะเกณฑ์ให้ใครเป็นอย่างที่เราต้องการได้ครับ ผมว่า ในบรรดานักฝึกอบรมหรือวิทยากรทั้งหลายน่าจะป้องกันหรือระวังอุปกรณ์ของเราให้ดีโดย

     1. ถืออุปกรณ์ติดตัวไว้เสมอ หรือให้อยู่ในสายตาเราตลอดเวลา

     2. ไม่ต้องเกรงใจคนที่ทำพฤติกรรมอย่างที่ผมว่าข้างต้น เมื่อท่านเห็นเขาทำอะไรไปโดยพละการ ต้องรีบเข้าไปจัดการเสีย (ไม่ใช่ให้เอาไม้ไปตีหัวเขานะครับ) คือเข้าไปจัดการเอง หรือดูให้อยู่ในสายตาเรา ทำอย่างมีจิตวิทยานะครับ ต้องจัดการเพราะไม่คุ้มครับ กับอุปกรณ์หรือข้อมูลที่สูญเสียไป

     3. ถ้าท่านเป็นฝ่ายที่ทำเกี่ยวกับเทคโนโลยีของทีมงาน ลองแกล้งโง่ดูบ้าง ท่านจะได้ความรู้และเห็นอะไรดีๆ อีกเยอะนะครับ

ในทางกลับกัน เมื่อเราจะใช้อุปกรณ์ของใครก็ตามที่ไม่ใช่ของเรา ก็ต้องขออนุญาตเจ้าของก่อนทุกครั้งไป จะทำอะไรโดยพละการไม่ได้ ต้องนึกถึงใจเขาใจเราให้มาก ต้องถนอม และคิดว่า ของที่เราใช้นั้นเหมือนเป็นของของเรา เราทะนุถนอมของของเราอย่างไร ของคนอื่นก็ต้องอย่างนั้น และต้องมากกว่าด้วย ต้องรักษาน้ำใจกันให้มาก

สวัสดีครับ

**********************************************************

-----------------------------------------------

เว็บแนะนำครับ  

ศูนย์รวมข้อมูลการเผยแพร่ การเรียนการสอน วิชา ธรรมกาย
เว็บบอร์ดของเว็บ Wisdominside
เว็บ Wisdom Inside ภาคภาษาไทย
ตำราเกี่ยวกับวิชาธรรมกายทุกหลักสูตรสำหรับให้ค้นคว้า ฟรี!!
Blog of Free Meditation Training

ประชาสัมพันธ์

เชิญเข้าร่วมปฏิบัติธรรมนอกสถานที่ในโครงการต่างๆ ครับ
 
 โปรแกรมทัวร์และจองโรงแรมจากทั่วโลก

Around the world Booking & tour

Thailand hotels booking

Interesting Websites Network

Travel Cheap Books Reviews

หมายเลขบันทึก: 81368เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2007 13:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท