สังเคราะห์บทเรียนโครงการบูรณาการ ตอนที่ ๘


  จากการปฏิบัติจริง เราได้ความรู้คือ

 1.       รู้ข้อมูลชุมชนเพิ่มมากขึ้นจากการปฏิบัติจริง ความรู้ของพัชได้รู้มากขึ้น เพราะไม่ใช่คนในพื้นที่ จากการทำงานนี้ให้รู้ข้อมูลองค์กรชุมชนในตำบลบางจากมากขึ้นในการทำงานด้วย

2.       ความรู้เรื่องการบริหารจัดการกลุ่ม ความรู้การบริหารจัดการกลุ่มในเรื่องสินเชื่อ การให้เงินกู้เปรียบเทียบการสถาบันการเงิน เช่น ธกส. ออมสิน

3.       ความรู้เรื่องการจัดสวัสดิการ สองคนนี้ยอมรับว่า ไม่รู้วิธีการทำงานมาเลย ยกเว้นพัชเพราะพัชทำงานในด้านนี้มาก่อน แต่ว่าสองคนนี้รู้วิธีการทำสวัสดิการชุมชนวันละบาท ทำอย่างไรถึงสร้างสวัสดิการชุมชนให้ยั่งยืนได้ความรู้เรื่องนี้จากการทำงานอันนี้ชัดเจน

4.       ความรู้เรื่องทฤษฎีโมเดลปลาทู น่าจะเป็นข้อแรก เราความรู้เรื่องโมเดลปลาทูไปทำงานด้วยกับชาวบ้านเราทำปรือที่จะใช้เครื่องมือในการจัดการความรู้ จะทำอย่างไรให้เข้มแข็ง เริ่มจากการกำหนดเป้าหมาย ของสถาบันองค์กรการเงิน แล้ว กระบวนการกิจกรรมเพื่อนำไปสู่การ         เป้าหมายที่เขาตั้งไว้ อะไรอย่างนี้  รู้จักการนำไปใช้

เรื่องทักษะเราได้ทักษะเกิดขึ้นจากการลงไปทำงาน

1.       การดำเนินการประชุม เอกก็ค่อนข้างมั่นใจขึ้น การประสานงานได้ดีขึ้น

2.       การสัมภาษณ์ จัดเก็บข้อมูล เรา ลงไปสัมภาษณ์เองก็เป็นข้อมูลที่ดีกว่าข้อมูลมือ 2 นั่งคุยกับแกนนำผู้นำชุมชน

3.       ทักษะเรื่องกระบวนการ ค่อนข้างมีประโยชน์เพราะเรา เตรียมการมาก่อนแล้วจากคุณอำนวย ผลที่ออกมาค่อนข้างจะดี

 

คำสำคัญ (Tags): #คุณอำนวย
หมายเลขบันทึก: 8134เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2005 21:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท