กิจกรรมชวนคิด ชวนดู เรียนรู้ KM คณะวิทยาศาสตร์ (session 4) :เครื่องมือการจัดการความรู้ (gotoknow.org)


หวังเพียงว่า ช่องทางใน gotoknow คงจะเป็นแหล่งเรียนรู้ และแหล่งสร้างเครือข่าย ทั้งในเรื่องงาน และ สังคม ของท่านได้ไม่มากก็น้อย ขอเพียงท่านเปิดใจ ยอมรับ ซึ่งกันและกัน แล้วท่านจะพบมิตรแท้ เหมือนที่ดิฉันพบ

         จากการที่คณะวิทยาศาสตร์ ได้จัดกิจกรรม "ชวนคิด ชวนดู เรียนรู้ KM" ให้บุคลากรของคณะ ฯ ซึ่งผู้เขียนได้บันทึก session 1

 session 2 ไว้แล้ว

           วันนี้ จะขอข้าม session 3 ไปก่อนนะคะ โดยในบันทึกนี้ จะขอกล่าวถึง การรู้จักเครื่องมือการจัดการความรู้ (gotoknow.org) ซึ่งจัดเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2550 

<p>
             อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่า เราได้ กัลยาณมิตร อีกท่านหนึ่ง คือ  คุณโอ๋-อโณ มาเป็นผู้ให้ความรู้ในเรื่องดังกล่าว ซึ่งเรามักจะได้ยินท่านพูดอยู่เสมอว่า</p>
<p>              "ท่านไม่ได้มีความเกี่ยวข้องใด ๆ เลย กับผู้พัฒนาระบบ  แต่ด้วยความที่เป็น blogger คนหนึ่ง  ซึ่งได้ศึกษาวิธีการใช้งานใน gotoknow ทั้งจากศึกษาด้วยตนเอง  และจากการอ่านจากคำแนะนำของผู้พัฒนาระบบ" </p><p>
             ซึ่งนอกจากคุณโอ๋ จะคอยแนะนำเพื่อน ๆ ใน gotoknow ท่านอื่น ๆ แล้ว คุณโอ๋ ยังได้มีโอกาสถ่ายทอดวิธีการใช้งาน gotoknow ให้กับหลาย ๆ หน่วยงาน ทั้งภายในและภายนอก มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์</p><p>
             วันนี้ จึงนับเป็นโอกาสอันดี ของเราชาวคณะวิทยาศาสตร์ ที่คุณโอ๋ กรุณาสละเวลาจากภาระกิจงานประจำ มาถ่ายทอดให้พวกเราได้รู้จัก gotoknow  </p><p>               สิ่งหนึ่งที่ดิฉัน และผู้เข้าอบรมท่านอื่น ๆ ชื่นชอบในความเป็นคุณโอ๋ ก็คือ  เธอกล่าวกับพวกเราตั้งแต่ต้นเลยว่า "ไม่ว่าเธอจะไปบรรยาย หรือ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ กับหน่วยงานใด ๆ ก็ถาม  ถ้าเป็นเรื่องเกี่ยวกับการจัดการความรู้ เธอจะไม่พาคำว่า "ดร." ติดตัวไปด้วย" </p><p>                 เพราะเธอคิดอยู่เสมอว่า "ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ถ้าจะให้ได้ผลที่ดีนั้น  ทั้งผู้ให้ และผู้รับ ไม่ควรมีหัวโขนใด ๆ ทั้งสิ้น  ฉะนั้น วันนี้ เธอขอเป็นแค่  นางอโณทัย  เท่านั้น"</p><p>                โดยเนื้อหาในวันนี้ ประกอบด้วย</p><p>
                  1. ความเกี่ยวข้องระหว่าง KM กับ บล็อก</p><p>
                  2. ที่มาที่ไปของระบบบล็อก gotoknow</p><p>
                  3. ศัพท์สำคัญที่ใช้ในบล็อก</p><p>
                  4.  การนำบล็อกไปใช้ในการจัดการความรู้</p><p>
                  5. การสมัครสมาชิกและทำความรู้จักกับการใช้</p><p>
       
          คุณโอ๋  ได้ยกตัวอย่างคำกล่าว จากบันทึก ของ หมอวิจารณ์ เรื่อง  จิตวิญญาณกับการจัดการความรู้ อ่านได้จาก  บันทึกนี้ค่ะ</p><p>             ในช่วงท้ายของการอบรม  ผู้เข้าอบรมได้ทดลองลงมือสมัครสมาชิก  ซึ่งบรรยากาศในช่วงนี้ สนุกสนานมาก  </p><p>
             มีเสียงเรียกไม่ขาดสาย</p><p> " น้องแป๊ด มาทางนี้หน่อยค่ะ"  </p><p>"น้องแป้น มาทางนี้หน่อยครับ" </p><p>"อ.โอ๋  ครับ เชิญทางนี้หน่อยครับ ค่ะ"</p><p>
               เห็นความตั้งใจจริงของผู้เข้าอบรมแล้ว  บอกได้คำเดียวว่า ชื่นชมค่ะ เพราะมีพี่บางท่าน  ไม่ยอมลุกไปทานข้าวเลย  รอจนสมัคร และเปิดบล็อก เสร็จเรียบร้อย จึงจะยอมลุกไปทานข้าว  </p><p>
             ทั้งคุณโอ๋  คุณแป้น  และดิฉัน (ผู้ช่วยวิทยากรจำเป็น)  ไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อยเลยค่ะ ถึงแม้ เราจะได้ทานข้าวกัน เกือบบ่ายโมงแล้ว </p><p>
            จากการอบรมให้รู้จักเครื่องมือการจัดการความรู้ (gotoknow.org) ในวันนี้  เรามีผู้เข้าอบรมทั้งสิ้น 44 ท่าน  สามารถสมัครเข้าเป็นสมาชิกใน gotoknow สำเร็จได้ทั้งหมด 35 ท่าน  คิดเป็น 79.55% ของผู้เข้าอบรมทั้งหมด  </p><p>               และจาก 35 ท่าน นี้ เปิดบล็อกแล้วทั้งหมด 28 ท่าน คิดเป็น 80%  ของผู้ที่สมัครสมาชิกได้ในวันนี้</p><p>          สำหรับผู้เข้าอบรมท่านใดที่ยังไม่ได้สมัครสมาชิก ดิฉัน จะ tag  ถึงโต๊ะคอมพิวเตอร์ของท่านเหล่านั้น ทั้งนี้ จะเริ่มตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป </p><p>
            ส่วนท่านที่เปิดบล็อกแล้ว  ขณะนี้ ดิฉัน ได้รวบรวม บล็อกเหล่านั้น ไว้ใน planet "รวมบล็อกคนคณะวิทย์ ม.อ."  (click)ขอให้ทุกท่าน นำ planet นี้  เข้าใน planet ของท่านด้วยนะคะ  </p><p>
           และเช่นเดียวกันค่ะ ดิฉัน ได้ส่งรายละเอียดของทุกบล็อกใน planet นี้ ให้ทางคุณวิภัทร์  ผู้ดูแล planet "บล็อกชาว ม.อ.บน gotoknow" ให้ add blog ของพวกเรา ไว้ใน planet ของชาว ม.อ.ด้วย ทุก ๆ เช้า คุณวิภัทร์ จะส่งข่าวสารให้เราทราบ ทาง e-mail ว่าวันนี้ มีสมาชิกใน ม.อ.ท่านใดบ้าง ที่เขียนบันทึก
         
 
            วันนี้ ผ่านไปหนึ่งวัน  มีพี่ๆ หลาย ๆ คน โทรมาหาดิฉัน บอกว่า “เขารู้สึกตื่นเต้นมาก ที่บันทึกของเขา มีคนเข้าไปแสดงความคิดเห็นด้วย” </p><p> </p><p>          ขอขอบคุณคุณโอ๋  และ เพื่อน ๆ blogger ซึ่งได้ร่วมเข้าไปเป็นกำลังใจให้ blogger น้องใหม่ ของคณะวิทยาศาสตร์  ม.อ.  </p><p>         ขอบคุณ ผศ.ดร.อำนาจ  เปาะทอง ท่านหัวหน้าภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ ม.อ. ซึ่งเอื้อเฟื้อห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์  ทำให้ผู้เข้าอบรมได้มีโอกาสใช้เครื่องคอมฯ 1:1</p><p>
           หวังเพียงว่า ช่องทางใน gotoknow คงจะเป็นแหล่งเรียนรู้  และแหล่งสร้างเครือข่ายใหม่ ทั้งในเรื่องงาน และ สังคม ของท่านได้ไม่มากก็น้อย ขอเพียงท่านเปิดใจ ยอมรับ ซึ่งกันและกัน แล้วท่านจะพบมิตรแท้ เหมือนที่ดิฉันพบ</p><p>
         สิ่งหนึ่งที่อยากจะฝาก คือ  เพื่อให้เราได้หากันเจอ  ขอให้ทุกท่าน ใส่ป้ายคำหลักว่า "คณะวิทยาศาสตร์"  และ คำว่า "มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์"  ไว้ในทุก ๆ บล็อก  และทุก ๆ บันทึก ของท่านด้วยนะคะ
       
             เราจะได้ตามหากันเจอค่ะ   </p><p>หมายเหตุ  </p><p>เอกสารประกอบการฝึกอบรม session 4 เครื่องมือการจัดการความรู้ gotoknow.org</p><p>                                                   </p><p></p><p> </p>

หมายเลขบันทึก: 81207เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2007 18:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (31)
  • มาขอบคุณพี่รัตติยา พี่โอ๋และน้องแป้นครับ
  • จะตามไปแสดงความคิดเห็นในบันทึกที่ได้อบรมมานะครับ

มะปรางได้แวะไปทักทายสมาชิกใหม่จากคณะวิทยาศาสตร์มาบ้างแล้วค่ะ

ดีใจมากค่ะ ที่ gotoknow มีสมาชิกใหม่ เพิ่มขึ้นมาหลายท่าน

ต้องขอบคุณคุณโอ๋ และพี่รัตติยาด้วยนะค่ะ

 

พี่แป๊ส  ..แล้วจะ add planet ชาว มอ. และ รวมบล็อกคนคณะวิทย์ มอ. ยังไงค่ะ
ติดตามมาอ่านค่ะ อบรมเสร็จยังค่ะ พรุ่งนี้มีอบรมต่ออีกรึปล่าวค่ะ....เหนื่อยมั้ยค่ะ....
ยินดีกับทางคณะวิทย์เป็นเบื้องต้น สำหรับการเริ่มต้นที่คึกคัก  ดีใจที่คนพยา-ธิ มีส่วนร่วมด้วยช่วยกันกับคนคณะวิทย์ 
P  คุณครูขจิต ค่ะ
          ขอบคุณมากนะคะ สมแล้ว ที่พี่ยกตำแหน่ง "ป๋าดัน" ให้
            อิ อิ
  • เพิ่งรู้นะ.......เนี่ย คณะวิทย์ฯม.อ มีป้าดัน
  • กองพี่ทั้งดันและดึง........หลอก...ล่อสารพัด ยังไม่เกิด
  • แป๊ดพบเจ๊อิ๊ดประชุม QA ช่วยดันอีกแรง นะป้า (ได้โอกาสเรียกป้าซะเล้ย)
P  คุณพี่อึ่งอ๊อบค่ะ
                แหม มีป๋าดันแล้ว  ก็คงต้องมี ป้าดัน อีกคน จริงไหมค่ะ
              อุ้ย  จะโดนอะไรเหวี่ยงมาไหมเนี่ย จะได้หลบทัน
         
  • อยากให้มีงานลักษณะเช่นนี้ที่ มมส บ่อย ๆ
  • สนใจประเด็นนี้มากครับ...  การนำบล็อกไปใช้ในการจัดการความรู้
  • เพราะเชื่อว่าการเขียนคือการสังเคราะห์ความรู้ในตัวของเราเพื่อสื่อสารไปสู่สาธารณะปัญญา
P  ขอบคุณน้องมะปรางเปรี้ยวมากค่ะ
         คงต้องให้เวลาอีกสักระยะหนึ่ง หลาย ๆ ท่านถึงจะจับจุดได้ว่า อยากบอกเล่าอะไร
         ยังไง เพื่อไม่ให้เป็นบล็อกร้าง พี่จะคอยกระตุ้นอยู่เป็นระยะ ๆ ค่ะ

น้องพัฐ ค่ะ

           น้องพัฐ ต้องลองบันทึก สักบันทึกนึงก่อนค่ะ  แล้วไอ้เจ้า planet ที่ว่าเนี่ย มันจะวิ่งไป add น้องพัฐ เอง โดยอัตโนมัติ

           มีปัญหาติดขัดตรงไหน โทรถามพี่ได้นะคะ

P  อ.paew ค่ะ
         ขอบคุณมากค่ะ  จัดอบรมเสร็จแล้วคะ แต่มีอีกโครงการนึ่ง วันที่ 8 - 9 มีค. เรื่อง "การพัฒนาทีมงาน" คะ  ไปจัดที่หาดแก้วรีสอร์ท  ช่วงนี้ ก็วุ่น ๆ เตรียมเอกสาร กันอยู่ค่ะ  เลยไม่ค่อยได้มีโอกาสเข้ามาตอบความเห็นเลย
           ถามว่า เหนื่อยไหม  ตอบว่า เหนื่อยแป๊บเดียวค่ะ  แต่เพราะเราเตรียมตัวดี  ได้วิทยากรที่น่ารัก  ผู้เข้าอบรม ให้ความสนใจในกิจกรรมที่เราจัดให้
           ที่สำคัญได้กำลังใจจากเพื่อน ๆ ใน gotoknow
             แค่นี้ ก็หายเหนื่อยแล้วค่ะ

เรียน คุณหมอปารมีค่ะ

         ที่อยากจะขอบคุณมากที่สุด ก็คือ ทางผู้บริหารของคณะแพทย์ ค่ะ 

          ยิ้ม ๆ ค่ะ

P  พี่อัมพรค่ะ
                ตลอดเวลาของการประชุม  ท่าน CKO ท่านกล่าวอยู่ตลอดเวลา ว่า "คณะวิทย์ เราโชคดี ที่เรามีต้นทุนดี  เรามีบุคลากรดี มีความรู้ และพร้อมทุ่มเทให้งาน "
              แค่นี้  ก็ได้ใจพวกเราทุกคนแล้วค่ะ
P  เรียนคุณแผ่นดิน
           พี่  (ขอแทนตัวเองว่าพี่นะคะ)  รู้สึกว่าพี่โชคดี  ที่รู้จัก gotoknow ก่อนที่จะอาสามารับงานด้าน km  ที่สำคัญ ได้รับงานด้านการฝึกอบรม ควบคู่กันไปด้วย ทำให้เรามองภาพออก ของการเรียนรู้ของคน ว่า ถ้าจะทำให้ยั่งยื่น ต้องใช้วิธี learning  มากกว่า training
          พี่คิดว่า เมื่อเขาเห็นสิ่งที่เราตั้งใจทำให้  เห็นสิ่งที่เราทำ  แล้วมันเกิดประโยชน์อย่างไรกับเรา 
          สักวันหนึ่ง เขาก็จะค้นพบได้ด้วยตัวเขาเองค่ะ
  • มาขอบคุณครับ
  • ตำแหน่งนี้มีด้วยหรือครับ
  • ฮิฮิๆๆๆ ป๋าดัน ขำๆๆๆ
ขอบคุณคุณรัตติยาด้วย บันทึก นี้นะคะ
P คุณครูขจิต ค่ะ
             ตำแหน่งนี้ พี่คิดว่า หลาย ๆ คน คงมอบให้น้อง ด้วยความเต็มใจคะ
           อิอิ
P  คุณโอ๋ ค่ะ
            ขอบคุณมากคะ  ตามไปอ่านแล้วค่ะ จะพยายาม ดัน และ ดึง เต็มที่เลยค่ะ
  • หาบันทึกผู้เข้าอบรมไม่ค่อยพบ
  • ช่วยหา link ให้หน่อยนะครับ
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณรัตติยา

  • แวะมาชื่นชมกับความสำเร็จขั้นหนึ่งของชาวคณะวิทยาศาสตร์ค่ะ
  • คุณรัตติยาเก่งมากจริงๆที่ทำให้ทุกคนตั้งใจและเข้าบันทึกจนได้...ทั้งๆที่ตอนนี้หลายท่านมีปัญหากับการเข้าบันทึก...มือขั้นเซียนจริงๆค่ะ...ขอปรบมือให้ค่ะ
P

พี่ติ๋วค่ะ

      ขอบคุณมากค่ะ งานนี้ ยกความดีให้วิทยากรทุกท่านค่ะ

มายืนยันอีกทีโดยไม่ได้ทำเพราะเกรงใจหรือเยินยอนะคะว่า ความสำเร็จที่เห็น (จำนวนผู้ที่เข้ามาพยายามเขียนบันทึกหลังจากอบรม) นั้นเป็นเพราะคุณรัตติยามากกว่า 80 % ค่ะ พวกเราวิทยากรได้แค่สร้างแรงบันดาลใจ แต่การกระตุ้นให้เกิดภาคปฏิบัตินั้นพวกเราช่วยได้น้อยมากค่ะ

คุณรัตติยาให้รางวัลตัวเองได้เลยค่ะ พี่และทุกๆท่านจะช่วยเป็นกำลังใจ คอยติดตามดูความคืบหน้าผลงานจากโครงการนี้ด้วยความชื่นชมค่ะ จะว่าไปคุณแป๊ดอาจจะต้องเขียนเทคนิคในการคิดโครงการ เลือกวิทยากร เลือกผู้เข้าอบรม การเตรียมการ ฯลฯ เอาไว้เป็นบทเรียนสำหรับคนอื่นด้วยนะคะเนี่ย....หางานให้อีกแล้ว...แต่เชื่อว่าคุณแป๊ดสะกัดได้แน่ค่ะ ไม่ต้องรีบ...เพราะน่าจะมีอีกหลายงาน

P  คุณโอ๋ ค่ะ
           ขอบคุณอีกครั้งค่ะ สำหรับกำลังใจ จะพยายามตั้งใจทำงานให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นค่ะ
          สำหรับคำแนะนำ จะลองเขียนดูนะคะ จริง ๆ แล้ว ยังค้างสิ่งที่อยากทำอยู่อีกชิ้นนึงเลยค่ะ  เพราะตัวเอง ทำงานด้านประกันคุณภาพรุ่นแรก ๆ ของ มอ. ถึงแม้ตอนนี้ จะไม่ได้รับผิดชอบงานด้านนี้แล้ว  แต่มีหลาย ๆ อย่างที่เราค้นพบจากการทำงานนี้ อยากจะถ่ายทอดให้น้อง ๆ รุ่นหลัง ๆ ได้ใช้ประโยชน์ ตอนนี้ กำลังเก็บเกี่ยวข้อมูลอยู่ค่ะ
            ขอบคุณอีกครั้งนะคะ
         
  • ไปแสดงความคิดเห็นมาแล้วครับ
  • บางท่านยังไม่มีบันทึก
  • ผมเลยฝากไว้ที่คำถาม
  • ฮ่าๆๆๆๆๆ

เดี๋ยวเหอะ น้องคุณนี้

         ก๊ากๆๆๆๆๆ

   คิดถึง และชื่นชมทั้งคนจัดคนประสาน และ วิทยากร ครับ
   อะไรๆ พอ ใจนำหน้า นี่ มันช่างดูลื่นไหล ไม่ติดขัด เพลิดเพลินกันทุกฝ่าย  น่าเสียดายที่หลายแห่ง หลายที่ ทำอะไรที่ดีๆ  แต่ขาด "ใจ" พอจบสิ้นกระบวนการแล้ว ก็ไม่เหลืออะไร  นอกจากบันทึกได้ว่า จัดแล้วนะ  ทำแล้วนะ  นี่ไงรูปถ่ายเป็นแฟ้มเลย  เห็นมั้ยทุกคนชอบ ฯลฯ  ดูแล้ว  คิดแล้ว "ใจจะขาด" ครับ
   แต่งานนี้ ไม่ช่ายย ! พูดฝรั่งเสียหน่อยก็ได้  จะได้ขลัง ..
        Congratulation ! Congratulation !

P  ขอบคุณคุณลุง Handy มากค่ะ
         หนูคงทำได้แค่ หาช่อง ชี้ช่อง  ส่วนพี่ ๆ เขาจะเดินหรือไม่นั้น  คงต้องตัดสินใจเองค่ะ
            โชคดีหน่อยนึง ตรงที่ว่า ช่องนั้น  หนูได้ลองเดินด้วยตัวเองแล้ว  และรู้ว่า มันดี หรือไม่ดีอย่างไร หนูถึงกล้าบอกพี่ ๆ เขาได้อย่างเต็มปากว่า ไปเถอะ แล้วคุณจะรู้ว่ามันดี
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท