เกล็ดนิดน้อยกับการทำความสะอาด


น้ำมะขาม นำมะกรูด น้ำใบเตย

เรื่องเล่า เกี่ยวกับความพยายามในการทำ KM เพื่อค้นหา tacit knowledge ในองค์กร วันนี้ได้มีการรวมกลุ่มของพนักนักงานทำความสะอาด ตามหอผู้ป่วย ห้องครวจต่างๆ ประมาณ 100 ท่าน แย่งกลุ่มละประมาณ 10 -15 คน โดยใช้กระบวนกา ร dialogue ที่ได้รับการถ่ายทอดจากท่าน  อาจารย์ ประพนธ์ และ อาจารย์หมอ วิจารณ์ เพื่อเป็นเครื่องมือ ในการเริ่มสร้างบรรยากาศ กระบวนการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำความสะอาดของแต่ละคน โดยให้แต่ละท่านพูดถึงการทำความสะอาดที่ว่าดีเลิศนั้นเป็นเช่นไร ต่อด้วย วิธีการทำความสะอาดให้ดีเลิศทำอย่างไร ผลจากการเสวนา ได้มีความรู้จากประสบการณ์ของแต่ละคน เล่าสู่ทุกคนที่อยู่ในห้อง อย่างเช่น

การทำความสะอาดคอห่านของโถส้วม ให้สวมถุงมือ และใช้แปรงล้วงลงไปขัดให้แวววับไม่หลงเหลือคราบเหมือนกับการใช้แปรงด้ามยาว และไม่เป็นรอยขีดข่วนอีกด้วย

สำหรับกลิ่นที่เกิดขึ้นในห้องน้ำมีหลายวิธี บ้างก็ใช้นำซาวข้าวถูเช็ด บ้างก็ใช้ จุลินทรีย์ กรณีเช็ดถูแล้วมีคราบคาวๆ ก็ให้ใช้ผ้าจุ่มลงในน้ำผสมผลมะกรูดหั่นเฉียงก็จะไม่ปรากฏกลิ่นอีกต่อไป  หรือจะใช้นำต้มใบเตยก็จะได้ห้องที่หอมใบเตย

ส่วนแถบทองเหลืองขอบบันไดเดิมใช้ผงขัดเงา ก็ได้เปลี่ยนมาใช้ นำมะขามเช็ดถู แล้วตามด้วยผ้าแห้ง ผลที่ได้ท่านแวววับกว่าเดิมและไร้กลิ่นสารเคมี ประหยัดได้อีกทางหนึ่ง

การทำความสะอาด white board ใช้นำยาล้างจาน1ช้อนชา ต่อน้ำ 1 แก้วเช้ดแล้วตามด้วยผ้าแห้ง ก็จะสะอาดสดใสเหมือนใหม่อยู่เสมอ

เรื่องอื่นๆยังมีต่ออีกนะครับ จะทะยอยเล่าสู่กันในโอกาสถัดไป สุดท้ายได้ฝาก Passion Plan และ การจัดตั้ง ชุมชนนักปฏิบัติของกลุ่มพนักงานทำความสะอาดเพื่อให้เกิดความยั่งยืน และติดตามผลเป็นระยะๆ มีความคิดว่าหากกลุ่ม CoP ใดมีความก้าวหน้า จะเสนอ CKO มี incentive ให้เกิดแรงจูงใจ ท่านผู้ใดมีความคิดเห็น โปรดแนะนำ ชี้ประเด็นที่ควรดำเนินการ เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยน ประสบการณ์ความรู้ ในการดำเนินการ KM ให้เป็นรูปธรรม ไม่ทราบว่ามาถูกทางหรือไม่?

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 811เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2005 13:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 11:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คณะกรรมการรางวัลสุดคะนึงครับ    โปรดจับตาบล็อกนี้นะครับ

วิจารณ์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท