การสร้างทฤษฎีอธิบายต้นไม้ประหลาด


เมื่อสักครู่นี้ผมดูข่าวทางจอทีวี  มีข่าวเกี่ยวกับมีผู้ไปพบต้นไม้ใหญ่ต้นหนึ่งในป่า  ที่ต้นของมันมีเนื้อไม้งอกออกมาเป็นก้อน ๆ ก้อนกลมๆรีๆ  ขนาดใหญ่บ้าง เล็กบ้าง  บางก้อนก็มีเส้นผ่าศูนย์กลางราว ๑ ฟุต บางก้อนก็ ๓ - ๔ ฟุต เกาะอยู่ที่ต้นไม้นั้น ทั่วไป  ดูคล้ายๆกับก้อนปลวกไปแปะเอาไว้ 

ทั้งหมดนี้เป็นข้อความเกี่ยวกับข้อเท็จจริง ที่บรรยายจากการที่ผมได้มองเห็นภาพ 

คราวนี้ถ้าใครคนใดคนหนึ่งได้เห็น  หรือได้อ่านข้อความนี้  แล้ว "ก่อรูปเป็นคำอธิบายขึ้นมา"  เช่น

คำอธิบายที่(๑).(ทฤษฎีที่ ๑) "เทวดาผู้รักษาต้นไม้  สำแดงฤทธิ์ให้ปรากฏ  เพื่อให้คนเกรงกลัว  จะได้ไม่กล้าตัดต้นไม้ ก้อนตะปุ่มตะป่ำนั้นจึงเกิดขึ้น"

คำอธิบายที่(๒)(ทฤษฎีที่ ๒). " ก้อนตะปุ่มตะป่ำเหล่านั้นเกิดจากการแบ่งตัวของเซลล์ผิดปกติ ........ "

ทฤษฎีที่ ๑ ก็เป็นทฤษฎีประเภท "ไม่ใช่วิทยาศาสตร์"   ทฤษฎีที่ ๒ ก็เป็นประเภท"วิทยาศาสตร์"

คำอธิบายเหล่านี้จะ"ก่อรูป"ขึ้นมาภายในหัวของแต่ละคน !!  มัน"ไม่ได้มีอยู่แล้วในธรรมชาติ"เหมือนการมีอยู่แล้วของ ปลา  ของนก  ที่รอให้เราไปค้นพบมัน !!   เรา "สร้าง"มันขึ้นมา

เกือบจะพูดได้ว่า "ทุกคนสามารถสร้างทฤษฎีได้" เลยทีเดียวแหละครับ

แต่ว่า  ถ้าคนไทย  ๑๐๐ คน  ชอบสร้างทฤษฎีประเภทที่ ๑ เสียราว ๘๐ %  และชอบสร้างทฤษฎีประเภทที่ ๒ ราว ๒๐ % แล้วละก้อ  ตีความว่า การสอนวิชาวิทยาศาสตร์ของเราชักจะ"ล้มเหลว"แล้วละครับ !

เพราะว่า  วิทยาศาสตร์จะทำให้คนมี "Scientific Mind" เหมือนที่เราชอบพูดกัน ไงละครับ

แต่ผมรู้สึกดีใจครับ  ที่ผม "คิด"ว่า  คงไม่มี "นักวิทยาศาสตร์ไทย" คนใด "คิด" แบบทฤษฎีที่ ๑ ครับ  หรือว่าผมคิดผิด ?!

อ้อ  และอย่พูดว่า "เราค้นพบ"ทฤษฎี นะครับ

 

คำสำคัญ (Tags): #จิตวิทยาศาสตร์
หมายเลขบันทึก: 80848เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2007 10:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 17:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดร.ไสว

เข้ามาอ่าน...

เจริญพร

รู้สึกดีใจ  และขอบคุณอย่างยิ่ง ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท