ชาว CARD


เพ่อสุขภาพคนทำงาน
9   วิธีสร้างสุขภาพที่ดีให้กับชีวิตการทำงาน

>
กาแฟถ้วยโปรดของคุณ
           
หากคุณเป็นคนที่ชอบทานกาแฟ และหลงใหลรสชาติของกาแฟเป็นชีวิตจิตใจล่ะก็ คุณต้องหักห้าม บังคับใจตัวเองให้เวลาของการดื่มกาแฟของคุณเหลือเพียง 2 ถ้วยต่อวัน จำไว้ว่า กาแฟมีส่วนทำให้ร่างกายของคุณขาดน้ำ ทุกครั้งที่ดื่มกาแฟ ควรจะดื่มน้ำตามอีก 1 แก้วนะคะ

>
Rush Hours
           
ปกติคุณตื่นนอนกี่โมง นอนมากไป หรือนอนดึกไปหรือเปล่า คุณควรตั้งเวลาตื่นนอนให้เร็วขึ้นจากปกติ1 5-30 นาที เพื่อหลีกเลี่ยงเวลาเช้าที่เร่งรีบ ให้ตัวคุณได้มีเวลาอาบน้ำแต่งตัวมากกว่านี้ อย่าปล่อยให้ทุกเช้าที่คุณมาทำงานนั้นต้องแข่งขันกับเวลา แม้ว่าคุณจะทำแบบนี้มาเป็นปีๆ ก็ขอให้เห็นใจและสงสารร่างกายของคุณบ้าง แค่รถติดตอนเช้าก็ทำให้เราเครียดพอแล้ว หากยังต้องรีบร้อนมาทำงานทุกวัน ความรู้สึกในวันทำงานของคุณก็จะเพิ่มความเครียดมากขึ้นเรื่อยๆ และส่งผลถึงสภาพจิตใจและโรคภัยต่างๆ ในอนาคตได้

>
Lunch Time
             
ถ้าคุณเป็นประเภทงานเยอะ งานยุ่ง และชอบทานอาหารเที่ยงในที่ทำงาน หรือทานอาหารเร่งด่วน จำพวก Fast Food หรืออาหารจานด่วน คุณควรเปลี่ยนนิสัยของคุณตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป อย่าลืมว่าคุณต้องใช้สมองทำงาน ร่างกายต้องการสารอาหารที่ครบถ้วน หากเป็นไปได้...คุณน่าจะหาโอกาสทานเที่ยงนอกสถานที่บ้าง ไปร้านนั้นร้านนี้ ใครว่าร้านไหนอร่อย ไปเถอะค่ะ อาหารเที่ยงของคุณจะผสมผสานไปกับเวลาพักผ่อน สมองของคุณจะได้พักผ่อน และพร้อมที่จะรับงานช่วงบ่ายต่อไป ความเหนื่อยล้าจะรบกวนคุณหลังเลิกงานน้อยกว่าทุกวัน ไม่เชื่อลองทำดูสิ

>
ปัญหาส่วนตัว
             
ไม่ควรนำปัญหาส่วนตัว มาทำงานกับคุณด้วย และที่สำคัญไม่มีความจำเป็นต้องบอกกล่าวเรื่องส่วนตัวของคุณกับเพื่อนร่วมงานหรือเจ้านาย เพื่อเป็นข้อแก้ตัวเรื่องงาน เพราะนอกจากจะทำให้คุณย้ำคิดถึงปัญหา สร้างความหงุดหงิดใจแล้ว เจ้านายของคุณอาจจะมองเห็นว่าคุณแยกแยะเรื่องงานและเรื่องส่วนตัวไม่ได้อีกด้วย อาจมีผลกับผลงานของคุณก็ได้นะคะ เก็บปัญหาแก้เมื่อกลับบ้านดีกว่าค่ะ

>
แต่งตัวให้เป็น
            
เรื่องแต่งตัวไปทำงานเป็นเรื่องสนุกอย่างหนึ่งของผู้หญิงเรา หากวันใดแต่งตัวสวยก็สร้างความมั่นใจและความอยากไปทำงานให้กับคุณได้ แต่หากแต่งตัวผิดกาละเทศะหรือหวือหวาให้รู้สึกอึดอัดเกินเหตุ ก็อาจทำให้วันทำงานวันนั้นเป็นวันที่หงุดหงิดใจได้ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาดังกล่าว คุณควรมีรองเท้าส้นเตี้ยและเสื้อหนาวเตรียมไว้ที่ทำงาน เผื่อว่าวันใดคุณต้องใส่รองเท้าส้นสูงปรี๊ดหรือเสื้อแขนกุดสุดเซ็กซี่ คุณจะได้ไม่ต้องทนเมื่อยทนหนาวในที่ทำงาน

>
พักสายตาสักนิด
            
คุณต้องทำงานกับคอมพิวเตอร์ทั้งวันหรือเปล่า ถ้าใช่ คุณควรสร้างนิสัยพักสายตาจากหน้าจอทุกๆ สิบนาที มองไปที่ไหนก็ได้ จะนอกหน้าต่าง คุยโทรศัพท์กับลูกค้า แม้แต่แหงนมองเพดานหาจิ้งจกสักตัว ก็ทำเถอะค่ะ เพราะนอกจากจะช่วยให้คุณไม่ปวดศรีษะแล้ว ยังผ่อนคลายความเหนื่อยล้าของดวงตาได้อีกด้วย

>
ยาสามัญประจำโต๊ะทำงาน
             
เป็นไอเดียที่ดี หากคุณคิดจะมียาสามัญติดไว้บ้าง เช่น ยาแก้ปวดศรีษะ ปวดท้องประจำเดือน เป็นต้น คุณจะทราบได้ล่วงหน้าได้อย่างไรว่าวันไหนคุณจะปวดหัว เป็นไข้ขึ้นมา พกไว้สักนิดคงไม่ทำให้โต๊ะทำงานของคุณรกหรอกนะคะ

>
การเมืองในที่ทำงาน
           
บริษัทใหญ่ๆ ไม่ว่าจะเป็นบริษัทในประเทศไทยหรือต่างประเทศ ก็หนีไม่พ้นเรื่องการเมืองในที่ทำงาน ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่รู้สึกว่ามีบางสิ่งผิดปกติ ไม่ยุติธรรมหรือไม่เห็นด้วยกับเรื่องต่างๆ ในที่ทำงาน คุณควรยกประเด็นเรื่องที่คุณสงสัยนั้น ถามและพูดคุยในห้องประชุม เพื่อความกระจ่างและหาทางแก้ไขให้สมควร อย่าเสียเวลาเม้าท์แตกกับเพื่อนร่วมงาน หรือบ่นไปทั่วออฟฟิศเลยค่ะ มันไม่มีประโยชน์หรอก

>
ออกกำลังกาย
             
ยาที่สามารถทำให้สุขภาพของคุณดีที่สุด ก็คือการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอนั่นเอง หาโอกาสเป็นสมาชิกสปอร์ตคลับใกล้ที่ทำงานสักแห่ง และกำหนดวันออกกำลังกายให้ได้อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง จะเป็นการเล่นกีฬาหรือออกกำลังกายประเภทไหนก็ได้ ขอให้ทำอย่างสม่ำเสมอจนเป็นนิสัย หากทำได้ คุณจะค้นความมหัศจรรย์ที่เกิดขึ้นกับร่างกายและจิตใจของคุณทันที พอถึงตอนนั้นถ้าไม่ได้ออกกำลังกาย คุณจะรู้สึกเนือยๆ ไม่กระปรี้เปร่าหรือถึงกับหงุดหงิดได้เลย
คำสำคัญ (Tags): #เพื่อชีวิต
หมายเลขบันทึก: 80666เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2007 12:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท