กิจกรรม กศน. สานสัมพันธ์เครือข่าย เข้าถึงชุมชนทุกพื้นที่


การนำเสนองานจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อแก้ปัญหาความยากจนระดับบุคคลตำบลช้างซ้าย

.....หลังจากที่วุ่นวายอยู่กับการทำหน้าประสานสัมพันธ์กับเครือข่ายชุมชนตำบลช้างซ้าย ภายใน 1 เดือน มีกิจกรรมหลากหลายกิจกรรมด้วยกัน โดยเริ่มเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2550 ได้เข้าไปประสานงานทำกิจกรรมในโครงการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อแก้ปัญหาความยากจนระดับบุคคล ในส่วนที่ตัวเองรับผิดชอบ คื บ้านไสใหญ่ หมู่ที่  12  ตำบลช้างซ้าย จังหวัดนครศรีธรรมราช กิจกรรมที่ได้รวมกลุ่มจัดทำคือ การทำผลิตภัณฑ์จักสานไม้ไผ่ (ไม้กวาดไม้ไผ่) โดยมีการจัดทำเวทีชาวบ้านสำรวจความต้องการของคนในชุมชน และเมื่อได้ความต้องการเป็นที่เรียบร้อยแล้วก็ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น โดยมีการสาธิตการทำไม้กวาดไม้ไผ่ตามลำดับขั้นตอน.....

....เมื่อได้ดำเนินกิจกรรมดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว....ทางหน่วยงานเครือข่ายอำเภอพระพรหมได้ติดต่อขอความร่วมมือมายังกลุ่มที่ตัวเองได้รับผิดชอบ ให้นำมานำเสนอในงานประเมิน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ดีเด่น ประจำปี 2550 โดยในส่วนอำเภอพระพรหมได้ส่งผู้ใหญ่บ้านโกวิทย์ ชรอยนุช เป็นผู้เข้าประเมิน....ในเมื่อกิจกรรมงานการศึกษานอกโรงเรียนของตัวเองได้ทำขึ้นและมีหน่วยงานเครือข่ายทุกเครือข่ายได้รับรู้รับทราบก็มีผลดีกับทางกลุ่มและทาง กศน.พระพรหม กิจกรรมที่ได้นำมาเสนอในวันประเมินฯ ได้แก่ กิจกรรมการทำผลิตภัณฑ์น้ำยาล้างจาน กิจกรรมการทำผลิตภัณฑ์จักสานไม้ไผ่....โดยได้จัดขึ้นในวันที่  20  กุมภาพันธ์  2550 การเข้าร่วมกับเครือข่ายในครั้งนี้รู้สึกภูมิใจเป็นอย่างยิ่งเนื่องจากเป็นผลพลอยได้ให้กำไรของชีวิตตัวเอง และทำให้ กศน.พระพรหม เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เครือข่าย ชุมชน หน่วยงานราชการ ของอำเภอพระพรหม ได้รู้จัก และมีส่วนช่วยให้การประเมินกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ของอำเภอพระพรหม ได้ลุล่วงไปด้วยดี..."การทุ่มเทกับการทำงานที่ได้รับมอบหมายและตามภาระกิจกหลัก..มีผลทำให้เราได้รับความไว้วางใจจากหน่วยงานเครือข่าย และ ที่สำคัญมากไปกว่านั้นก็คือ คนในชุมชน...ให้ความเชื่อถือในตัวของเราเอง"

คำสำคัญ (Tags): #ตำบลช้างซ้าย
หมายเลขบันทึก: 80656เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2007 11:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 12:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
สวัสดีค่ะครูต้อย แวะเข้ามาเยี่ยมน่ะค่ะ  จะเป็นกำลังใจให้คนทำงาน ความเหนื่อยล้าคงจะหมดไปหากชุมชนอยู่เย็นเป็นสุขและเข้มแข็ง  เพราะ กศน.เราเน้นชุมชน
  • ดีใจกับครูต้อยด้วยครับที่ทำให้ชุมชน เครือข่ายชุมชนได้ใช้ประโยชน์หน่วยงานเราจนทำให้เขายอมรับเราได้ หากพิจารณาตามคำกล่าวของ ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการที่ดูแล สำนัก กศน.ที่กล่าวว่า "การเรียนรู้ของชุมชน คือผลิตผลของ กศน." เท่ากับว่าครูต้อยสอบผ่านแล้วครับ
  • เหนืออื่นใดคือการชนะใจตนเองครับที่เราพิสูจน์ให้เห็นว่าเราก็ทำได้ น่าดีใจและภูมิใจจริงๆครับ อย่างคำพูดของครูต้อยเลยที่ว่า ..."การทุ่มเทกับการทำงานที่ได้รับมอบหมายและตามภาระกิจกหลัก..มีผลทำให้เราได้รับความไว้วางใจจากหน่วยงานเครือข่าย และ ที่สำคัญมากไปกว่านั้นก็คือ คนในชุมชน...ให้ความเชื่อถือในตัวของเราเอง" ดีใจด้วยครับ
การใช้เวทีในระยะสั้นจะช่วยให้เห็นปัญหาหรือความต้องการเบื้องต้น...แต่ไม่ได้ช่วยให้ชาวบ้านวิเคราะห์หรือดูตัวเองออก....กลายเป็นเพียงความต้องการที่นึกออกในขณะนั้น....ไม่ใชการตกผลึกทางความคิดที่ได้จากการคิดและวิเคราะห์ชุมขนของตนเอง....ผลที่ได้มักจะมาในลักษณะของกิจกรรมระยะสั้น...
...ขอบคุณครูนงเมืองคอนมากนะคะที่ได้เข้ามาเยี่ยม แล้วก็ได้ให้ข้อคิดเห็น.... ให้กำลังใจในการทำงาน....
...ขอบคุณชอลิ้วเฮียง ที่ได้เข้ามาเสนอแนะ...เกี่ยวกับการทำงาน....

เรียน...ครูต้อย

  • เยี่ยมมากเลยครับ...
  • ขอเป็นกำลังใจให้อย่างเต็มที่ครับ...
  • คนหน้างานอย่างเราต้องลุยอย่างน้ีแหละครับถึงจะเกิดประสิทธิผล
                            ครูราญเมืองคอน  คนนอกระบบ
...ขอบตุณครูราญมากนะคะ..ที่เป็นกำลังใจให้ ..มัวแต่ยุ่ง ๆ กับการติดตามงานในพื้นที่ (ตำบลช้างซ้าย) ตัวดำหมดแล้วเนี๊ย..
มัซรี ครูนอกระบบกะพ้อ ปัตตานี

พวกเรารวมใจเพื่อไทนทั้งผอง สู้ๆๆ

ขอเป็นกำลังใจให้ครูต้อยค่ะ

ครูต้อยต้องการลูกมือเมื่อไหร่บอกนะคะ

สนใจจะไปทำงานที่นครศรีธรรมราชค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท