วันนี้ระบบ Wireless ที่บ้านของคุณปลอดภัยหรือยัง?


แนะนำเวปลิ้งค์เพื่อการปรับตั้งค่าของ ADSL Modem , Wireless Router และ Access point

       จากเรื่องของความสะดวกในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตแบบไร้สายในปัจจุบัน ที่อยู่ในมาตรฐานที่เรียกว่า IEEE 802.11b ,IEEE 802.11g หรือภาษาที่เราเรียกกันง่ายๆว่า"ไวร์เลสแลนด์ " หรือ การเชื่อมต่อแบบไวไฟภายในบ้าน(WLAN : WIRELESS LOCAL ARIA NETWORK) นั่นเอง ที่ได้ทำให้การติดต่อสื่อสารระหว่างเครื่องพี่ซี หรือโน๊ตบุค สะดวกขึ้นโดยไม่ต้องพึ่งพาระบบสายนั่นเอง

      หากดูเพียงแต่ข้อดีก็ของความสะดวกแล้ว อยากแนะนำให้ผู้ใช้งานทั้งหลายควรจะระมัดระวังจุดบกพร่องต้วยนะครับ (ผมขอเสริมจากส่วนของคุณชัยวัฒน์ นิดนึงนะครับ) ข้อเสียที่ผมจะแนะนำก็คือ หากเรานำมาใช้งานแล้วอาจเป็นภัยต่อเราได้เช่นกัน ตรงที่หากเราลืมมองในเรื่องความปลอดภัยภัยต่างๆก็อาจมาถึงตัวเราหรือระบบคอมพิวเตอร์ของเราที่อาจผ่านเข้ามาจากระบบ ไวร์เลสแลนด์ ได้แก่

       ภัยจากผู้ที่เข้าใช้งานระบบ ไวร์เลสแลนด์ ของเราโดยไม่ได้รับอนุญาติ ซึ่งจุดนี้เองเป็นผลร้ายเนื่องจากอาจมีปัญหาอื่นๆที่อาจส่งผลถึงเราคือ ถูกแบ่งช่องสัญญาณอินเตอร์เน็ตไปใช้ซึ่งเราอาจเล่นได้ช้าลงเนื่องจากไม่ทราบว่าคนอื่นมาแอบใช้นั่นเอง อีกทั้งผู้ที่ใช้นั้นหากมีไวรัสหรืออาจเป็นแฮกเกอร์ก็อาจส่งร้ายต่อข้อมูลในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราได้โดยตรงเช่นกันเพราะปัจจุบันได้มีไวรัสที่เล่นงานเราได้จากระบบ WLAN ได้เกิดขึ้นมาแล้ว ส่วนปัญหาที่หนักสุดคือหากผู้ที่แอบใช้งานระบบ WLAN ของเราเป็นแฮกเกอร์ที่ดันไปเจาะระบบของทางการหรือไปขโมยข้อมูลของบริษัทอื่นหรืออาจไปโพสข้อความที่เข้าข่ายผิดกฎหมายภัยก็จะส่งผลถึงเราได้โดยตรง

       ผมขอแนะนำเวปลิ้งค์ที่แนะนำการตั้งค่า ADSL Modem , Wireless Router และ Access point  ของหลายๆยี่ห้อเลยนะครับ หากบ้านท่านผู้อ่านได้ติดตั้ง Wireless Router หรือ Access point ที่ยังไม่ได้ตั้งค่าความปลอดภัย ผมขอแนะนำให้ทำเลยนะครับ ก่อนที่ปัญหาจะมาถึงท่าน ที่ http://www.totwu.com/ จะอยู่ตรงเมนูด้านซ้ายนะครับ

       ขอให้ท่านได้ใช้ระบบ Wireless อย่างมีความสุขนะครับ

(ในเวปนี้อาจมีเรื่องการเมืองอยู่บ้างนะครับ โปรดใช้วิจารณญาณในการชมด้วยนะครับ ผมนำแต่ส่วนที่เห็นว่าดีมาแนะนำนะครับ มิได้ได้มีเจตนานอกเหนือกว่านี้นะครับ)

หมายเลขบันทึก: 80385เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2007 11:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 12:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณครับ ทำให้เราทราบว่าไวรัสคอมพิวเตอร์สามารถผ่านเข้าช่องโหว่ตรงนี้ได้ หากไม่มีการจัดการป้องกันที่ดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท