มารู้จักบทเพลงพระราชนิพนธ์


บทเพลงพระราชนิพนธ์ เป็นบทเพลงที่มีคุณค่ายิ่งที่ทรงพระราชทานให้แก่ปวงชนชาวไทย

บทเพลงพระราชนิพนธ์ เป็นบทเพลงที่มีความไพเราะ และมีคุณค่าอย่างยิ่งแก่ปวงชนชาวไทย

ด้วยความที่ผมเองได้ฟังเพลงพระราชนิพนธ์ตั้งแต่สมัยประถม เพราะทางโรงเรียนจะเปิดให้ฟังทุกวันในช่วงพักเที่ยง จึงทำให้เกิดความรักและชื่นชอบกับเพลงพระราชนิพนธ์เป็นอย่างมาก ดังนั้นผมจึงฟังเพลง (แถมหัดร้องด้วย) เพลงพระราชนิพนธ์มาโดยตลอด ยิ่งทำให้รู้สึกถึงความ classic ของบทเพลง และความมีพระอัฉริยะภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของเราเป็นอย่างยิ่ง

ผมจึงอยากให้ทุกๆท่านที่สนใจลองหันมาฟังบทเพลงพระราชนิพนธ์บ้าง เนื่องจากปัจจุบันเพลงต่างชาติ เริ่มเข้ามาในบ้านเราอย่างมาก แถมด้วยการโฆษณาวัฒนธรรมของชาตินั้นเข้ามาด้วย จนเด็กไทยสมัยนี้อาจคุ้นหูกับเพลงเกาหลี ญี่ปุ่น มากกว่าเพลงไทยเสียอีก

อยากให้ทุกคนได้รู้จักบทเพลงพระราชนิพนธ์ให้มากขึ้นนะครับ

หมายเลขบันทึก: 79969เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2007 23:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับ คุณ 'นักลงทุนเงิน (ตัว) น้อย'

        เข้ามาทักทายครับ ได้เห็นหน้าค่าตากันดีจัง

        ผมเพิ่งมีโอกาสได้เจอ ดร. ธวัชชัย และ ดร. จันทวรรณ (ผู้อยู่เบื้องหลังระบบ GotoKnow) ตัวเป็นๆ เมื่อวานนี้ในงานสัมมนาด้วยครับ - เอาไว้จะหาโอกาสเขียนเล่าให้ฟังอีกที

       เพลงพระราชนิพนธ์นี่ผมก็ชอบเหมือนกันครับ แต่ออกจะติดกับเวอร์ชันแรกมากหน่อย ทำให้ฟังเวอร์ชันที่นำมาทำใหม่แล้วขัดๆ หูสักหน่อย ;-)

 

ใช่ครับ พอนำมาทำใหม่ ออกจะทำให้เสน่ห์ของเพลงลดน้อยลงไปบ้าง แต่ก็ต้องขอบคุณความตั้งใจที่อย่างน้อย ช่วยให้วัยรุ่นเข้ามาสนใจเพลงพระราชนิพนธ์เพิ่มขึ้น แม้ว่าจะเป็นเพราะศิลปินที่ร้องก็ตาม

ชอบเพลงพระราชนิพนธ์ เหมือนกัน ถ้ามีโอกาสมักหาสะสมไว้ในครอบครอง ชอบมากโดยเฉพาะ เพลงยี้มสู้ มักเอาเปิดตอนหมดแรง เพลงลมหนาวก็เพราะ เพลงภิรมย์รักก็เพราะ ถ้าเปรียบเป็นคน บางเพลงก็งามผาด บางเพลงก็งามพิศ แต่ก็งามติดใจ

ยิ่งได้ฟัง พร้อมทั้งเรียนรู้ที่มาไปด้วยเยี่ยมเลย เคยดูรายการทีวีที่ ดร .ภาธร ศรีกรานนท์มาพูด ตอนจะออก cd 2 version แล้วอิ่มจริงๆ

สวัสดีครับ คุณน้ำต้น

ดีใจที่ยังมีคนเห็นถึงความงามของเพลงพระราชนิพนธ์อยู่อีกมากมายครับ ผมยิ่งฟังยิ่งเห็นว่าพระเจ้าอยู่หัวของเราชาวไทยทุกคน ทรงมีพระอัฉริยภาพที่สูงล้ำครับ เพราะยิ่งฟังยิ่งไพเราะ

ผมเคยมีอัลบั้มที่มีการทำใหม่ หลายๆศิลปินช่วยกัน แต่เสียดายตอนนี้หายไปเสียแล้วครับ มีเพลงบางเพลงหาฟังยากมากเช่น can't you ever see เพลงนี้ร้องโดย คุณมาลีวัลย์ เจมีน่า เพราะมากครับ

หรือเพลง ไร้เดือน ที่ร้องโดยคุณ ปั่น ไพบูลย์ ก็ร้องได้ดีครับ ไม่ใช่ H.M.blue นะครับ จำไม่ได้จริงๆว่าอัลบั้มชื่ออะไร

ขอบคุณที่มาแลกเปลี่ยนกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท