Living Library BUU


ห้องสมุดมีชีวิต

นับเป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพา ได้จัดห้องสมุดให้มีชีวิตชีวาขึ้นอีก โดยการนำเครื่องออกกำลังกาย จำนวน 15 เครื่อง ได้แก่ เครื่องออกกำลังกายแขน  เครื่องบริหารข้อเข่า  เครื่องออกกำลังแขนลดหน้าท้องเบาะสั้น  เครื่องออกกำลังแขนลดหน้าท้อง  เครื่องออกกำลังเข่าจักรยานล้อเหล็ก  เครื่องนวดหลังออกกำลังแขน  เครื่องบริหารไหล่และสะโพก  เครื่องบริหารไหล่และข้อสะโพกแบบเปล  ลู่วิ่งเอนกประสงค์  เครื่องลดไขมันระบบมอเตอร์ไฟฟ้า  เครื่องบริหารข้อสะโพก  เครื่องบริหารข้อเข่า  เครื่องออกกำลังแขน ขา และลดหน้าท้องสปริงคู่  และเครื่องออกกำลังขา  ทั้งหมดนี้จัดไว้บริการสำหรับผู้ใช้บริการ บริเวณห้องโถงชั้น 1 ของสำนักหอสมุด  นับตั้งแต่นำเครื่องออกกำลังกายมาบริการ ดูบรรยากาศก็คึกคักมากขึ้น  แต่ปกติแล้วก็คึกคักอยู่แล้ว เพราะเรามีร้านอาหารเป็นของตัวเองแบบครบวงจรค่ะ  ก็ประมาณว่า ใช้บริการอ่านหนังสือแล้ว หิว ก็ลงไปหาอะไรทาน  แต่ถ้าทานเยอะไป  ก็สามารถลดได้ จากเครื่องออกกำลังกายเรานั่นแหละ  อย่างนี้ผู้ใช้บริการจะไปไหนใช่หรือเปล่าคะ  เดี๋ยววันหลังจะเอารูปบรรยากาศของผู้ใช้บริการ  มีทั้งอ่านหนังสือ สอนการบ้านเด็กนักเรียนโรงเรียนสาธิต  กิน ออกกำลัง รวมเบ็ดเสร็จมาให้ชมนะคะ แต่ไม่ทราบจะมีใครอยากชมหรือเปล่า ก็คิดว่าเป็นบริการอีกหนึ่งบริการที่ทำให้ห้องสมุดมีชีวิตชีวาขึ้นมากนะค่ะ

หมายเลขบันทึก: 79688เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2007 15:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 16:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  •  ดีจังเลยค่ะ แล้วคนให้บริการไปออกกำลังกายด้วยได้รึเปล่า เป้นการสร้างความสัมพันธ์กับผู้ใช้บริการไงคะ
  • สุขภาพดีถ้วนหน้าทั้งผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการ ไอเดียเจ๋งค่ะ
แหม ดีจัง ตอนผมเรียนไม่เห็นมียังดีมั้งเลย

ห้องสมุดมีชีวิตจริงๆ ด้วย..ดีจังเลยค่ะ พี่ดาว..อิจฉาจัง

 

มีโอกาสได้เข้าไปเยี่ยมชมสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพามาแล้วครั้งหนึ่ง ก็ประทับใจมากทั้งรูปแบบการจัดห้องสมุด บริการต่างๆ และที่สำคัญประทับใจในความเป็นกันเองของเจ้าหน้าที่ครับ หวังว่าคงจะได้มีโอกาสได้เข้าไปเยี่ยมชมหอสมุดอีกนะครับ

ขอบคุณมากค่ะ สำหรับความคิดเห็นที่มีทั้งกำลังใจ และถ้าจะให้ครบถ้วนต้องมีคำติชม และข้อเสนอแนะด้วยนะคะ สำหรับศิษย์เก่าก็ขอเชิญมาเยี่ยมชม มาใช้บริการนะคะ  ขณะนี้ก็สุขภาพ (น่า) จะดีถ้วนหน้าทั้งผู้ให้บริการและผู้รับบริการค่ะ

เป็นห้องสมุดที่มีชีวิตชีวามาก ๆ เลยค่ะ น้องดาว  แบบนี้คนที่ห้องสมุดบูรพาก็สุขภาพแข็งแรง หุ่นดีกันหมดซีคะ แล้วจัดมุมfitnessนี้ไว้บริเวณห้องโถงก็ดีนะคะ เพราะไง ๆ ผู้ใช้บริการก็ไม่ได้อ่านหนังสือในบริเวณนี้ แล้วควบคุมเรื่องเสียงดังกันยังไงคะ

พี่แอนคงต้องหาโอกาสไปม.บูรพาบ้างแล้วค่ะ

พื้นที่บริเวณห้องโถง ชั้น 1 ของอาคารห้องสมุดจะประกอบด้วยร้านอาหารของสำนักหอสมุด  จะจัดโต๊ะ เก้าสวย ๆ ไว้บริการผู้ที่มาใช้บริการ บริเวณออกกำลังกาย ก็จัดไว้อีกส่วนหนึ่งโดยมี ฝาผนังชั่วคราวกั้นไว้ สำหรับบริเวณห้องโถงจะไม่มีการควบคุมเสียง  เพราะส่วนที่อ่านหนังสือหรือมาใช้บริการห้องสมุดจริง ๆ คือชั้น 2-6 ก็จะมีระบบควบคุมอีกส่วนหนึ่ง  จะว่าไปแล้วในส่วนของห้องโถง ขั้น 1  ใครใคร่อ่านก็อ่านไป ใครใคร่ทานก็ทานไป ใครใคร่ออกกำลังกายก็ออกไป ค่ะ คึกคักมาก ๆ ค่ะ (ขอบอกอีกรอบ) อาจจะเป็นช่วงเปิดเทอมนะคะ ช่วงปิดเทอมอาจจะไม่คึกคักเท่าไหร่ ก็ต้องคอยดูค่ะ

  • ลองเอารูปมาให้ดูหน่อยนะครับ
  • เผื่อที่อื่นๆจะได้มีแนวคิดในหารจัดห้องสมุดบ้างครับ
  • ขอบคุณครับ

นานมากแล้วเหมือนกันนะคะที่ไม่ได้เข้ามา บล็อก แต่ก็ไม่มีคำแก้ตัวค่ะ วันนี้มีโอกาสก็นำภาพห้องสมุดตามที่ได้เคยคุยไว้มาให้ดูค่ะ มาจาก librarianmagazin.com ค่ะ

http://www.librarianmagazine.com/VOL1NO4/bulibraryphoto.htm

ลองเข้าไปชมดูนะคะ มีบทสัมภาษณ์ผู้อำนวยการ สำนักหอสมุดด้วยค่ะ

ขอแสดงดีใจกับความสำเร็จและความก้าวหน้าของน้องสาว ด้วยความจริงใจ พี่ชายแวะเข้ามาเยี่ยมที่ ม. ทุกปี ติดตามข่าวตลอด

เวลา วันนี้ขออนุญาตนะคะ ขอให้น้องสาวมีความสุขค่ะ

พี่ชาย(สารคาม)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท