ชมรมผู้สูงอายุ ร่วมสร้างเสริมสุขภาพช่องปากที่ เขต 5 โคราช (1) ... รวมกลุ่มเรียนรู้


ทราบมาว่า เป็นโครงการศึกษาพัฒนารูปแบบที่จะให้ผู้สูงอายุดูแลผู้สูงอายุกันเอง ในด้านสุขภาพช่องปากและฟัน ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือหลายส่วนในการหารูปแบบนี้

 

จากเกริ่นนำในบันทึก ไปร่วมกลุ่ม ลปรร. ที่ศูนย์อนามัยที่ 5 มาวันนี้เราก็ได้มารวมตัวกันค่ะ เพื่อ ลปรร. เรื่องราวที่ต่างชมรม ไปทำกิจกรรมกันมาแล้ว เมื่อปั 2549 จะตั้งแนวทางว่า จะต่อยอดกิจกรรมต่อไปอย่างไร ในปี 2550 ค่ะ

วันนี้ คุณหมออมร แก้วใส ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 5 ได้มากล่าวต้อนรับและเปิดการประชุมค่ะ

 

ท่านให้ความรู้สึกตอนกล่าวเปิดประชุมไว้ว่า

"ผมรู้สึกเป็นเกียรติที่ศูนย์อนามัยที่ 5 ได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนารูปแบบการสร้างเสริมสุขภาพช่องปาก เพื่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ ... ทราบมาว่า เป็นโครงการศึกษาพัฒนารูปแบบที่จะให้ผู้สูงอายุดูแลผู้สูงอายุกันเอง ในด้านสุขภาพช่องปากและฟัน ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือหลายส่วนในการหารูปแบบนี้

ตามที่ได้ตามเรียนรู้อยู่ ก็พบว่า มีมุมมองของชนบท ของผู้สูงอายุเอง ว่าจะทำอย่างไรที่จะไปเชื่อมโยงกับความรู้วิชาการที่ทันสมัย ของทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ ทางทันตแพทย์ทั้งหลายที่จะมาเชื่อมโยงกัน ให้ได้รูปแบบที่จะได้ไปเป็นแบบอย่างให้แก่จังหวัดอื่นๆ และทั้งประเทศต่อไป

ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายๆ ส่วน เพราะว่า ถ้าใช้นักวิชาการอย่างเดียวแล้ว อาจมีรายละเอียดที่จะค่อนข้างยากไป ถ้าใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างเดียว บางทีก็ไม่เชื่อมโยงความรู้ที่ทันสมัย หรือถ้าใช้แค่บางส่วนก็จะเป็นความรู้ที่ไม่ครบถ้วน ก็ต้องใช้ความร่วมมือ และลักษณะการวิจัยที่จะเป็นการพิสูจน์ได้ชัดเจนว่า แบบไหนจึงจะเป็นแบบอย่างที่ดีต่อไป

ปัจจุบันทางราชการ โดยเฉพาะทางสาธารณสุขจะขอความร่วมมือผู้สูงอายุตามท้องที่ต่างๆ มากขึ้นเรื่อยๆ อย่างเช่น โรงพยาบาลจะมีการดูแลศูนย์เด็กเล็ก วัยเตาะแตะ ก็จะต้องเรียนเชิญท่านผู้สูงอายุมาช่วยดูแล ก็ฝากบอกว่า ทางราชการเราเห็นความสำคัญของผู้สูงอายุตลอดมาตามลำดับ หมายความว่าจะมีมากขึ้น ผู้สูงอายุ โดยเฉพาะท่านที่นั่งอยู่ตรงนี้ เป็นตัวแทนผู้สูงอายุที่มีคุณภาพ มีประสิทธิภาพ มีประสบการณ์ มีคุณค่า จึงได้รับเชิญมานั่งตรงนี้เพื่อเป็นแบบอย่างต่อไป

ประกอบกับศูนย์อนามัยที่ 5 ได้รับมอบหมายจากกรมอนามัยให้พัฒนาแหล่งที่จะฝึกอบรมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่จะดูแลผู้สูงอายุ ที่จริงคำว่า ดูแล ต้องถามผู้สูงอายุว่า ต้องการดูแลอย่างไร ซึ่งเป็นอีกหลายเรื่องราวที่จะต้องเกี่ยวข้องกันครับ

โครงการนี้ผมคิดว่าเป็นโครงการที่ดี ถ้าขยายผลได้ และหาเทคนิคเชิงบูรณาการได้ดีทีเดียว ขอให้โครงการนี้สำเร็จลุล่วง และขอขอบคุณทุกท่าน ทุกภาคส่วนที่มาร่วมมือ ร่วมงาน ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมนำเสนอกันในวันนี้ ขอขอบคุณ และต้อนรับท่านทั้งหลายครับ"

การประชุมครั้งนี้มีแฟ้มสวย ผลิตจากฝึมือของ ศูนย์ฯ 5 เขาละค่ะ

 

"ศูนย์อนามัยที่ 5 กรมอนามัย ส่งเสริมคนไทย สุขภาพดี" ค่ะ

ตอนต่อไป

หมายเลขบันทึก: 79540เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2007 21:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:49 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท