ค่อย ๆ เรียน ค่อย ๆ รู้ กับ GotoKnow


หลายครั้งที่ “ความขี้เกียจ” นำมาซึ่งสิ่งอำนวยความสะดวกด้านต่าง ๆ สู่มนุษย์ ครั้งนี้ก็เช่นเดียวกัน....แต่ความสำคัญอยู่ที่ เราจะนำสิ่งอำนวยความสะดวกเหล่านั้นมาใช้อย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด

                   ก่อนวันแห่งความรัก 1 วัน ชาวหอสมุดมารวมตัวอีกครั้ง เพื่อลปรร. ในเรื่องการใช้ “GotoKnow” คราวนี้มากันล้นหลาม ล้นห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ของหอสมุด แต่ด้วยความรักและสามัคคี เราสามารถนั่งเบียดกันได้  ถ้อยทีถ้อยอาศัยในการแบ่งกันใช้เครื่อง ช่วยกัน จด จำ และ พิมพ์ เพื่อสมัครสมาชิก

                  ก็..ยังเป็นของใหม่ ของหลาย ๆ คนค่ะ ส่วนคนที่คล่องมาก ก็กรอกอย่างรวดเร็ว จนกระทั่ง ถึงช่วงนามแฝง คงต้องใช้เวลานิดหน่อย ว่าจะตั้งอย่างไรดี จึงจะเก๋ไก๋ และ เร้าใจ...  ท่านวิทยากร คุณโป้ง สมพงศ์ หุตะจูฑะ ใจดีค่ะ แจกของที่ระลึกเป็นช่วง ๆ ในกรณีที่ตอบคำถามถูก.. อ่า...แต่ไม่ใช้คำถามเกี่ยวกับ GotoKnow นะคะ เกี่ยวกับ ยีราฟค่ะ...  เราจะเอายีราฟใส่เข้าตู้เย็นได้อย่างไร ?.. อืม...ก็เปิดตู้เย็น แล้วก็เอายีราฟ ใส่เข้าไปค่ะ ท่านวิทยากร.... ก็รับของรางวัลกันไปค่ะ.... ผ่านไปอีกแป๊บ มาอีกแล้ว คำถาม ราชสีห์เรียกประชุมสัตว์ทุกตัวในป่า มีตัวไหนที่ไม่ได้เข้าร่วมประชุม ตอบ ว่า หนูบ้าง ช้างบ้าง ก็ไม่ถูกแฮะ..ที่ถูกคือ ยีราฟค่ะ ไม่ได้มา เพราะ ถูกแช่อยู่ในตู้เย็น..เฮ้อ...ก็เป็นการสร้างบรรยากาศค่ะ  

                    ในระหว่าง กรอกรายละเอียดส่วนตัว ก็ถามกันไปว่า จะใช้ภาษาอังกฤษได้มั้ย หรือใช้ภาษาไทยดี... อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับความถนัดและวิสัยทัศน์ค่า..ว่า อยากจะ “GotoInter” ด้วย “GotoKnow” หรือเปล่า... แต่ในตอนที่เราจะตั้งชื่อ blog (วิทยากรให้ความรู้ว่า มาจากคำว่า  web log แล้วกลายเป็น blog ภาษาอังกฤษ ก็กลืนเสียงกันด้วยนะคะ) ต้องตั้งเป็นภาษาอังกฤษค่ะ...  อ่า...ความจริงแล้ว ทุกคนสามารถเข้าไปเรียนรู้การใช้งานได้โดยใช้ คู่มือ ที่มีไว้ให้แล้วใน GotoKnow ก็ได้นะคะ ขอบคุณ ดร. จันทวรรณ น้อยวัน ด้วยค่ะ

                   วันนี้เรามีวิทยากร 2 ท่านนะคะ ท่านที่ 2 ท่านให้เกียรติ เดินทางมาจาก ศูนย์คอมพิวเตอร์ มอ. ค่ะคุณวิภัทร ศรุติพรหม มาแนะนำ และ เล่าถึง SERVER ตัวใหม่ ที่ทำงานทำนองเดียวกันกับ GotoKnow ค่ะ แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันได้ และสะดวกเพิ่มขึ้นอีกนิดคือ ชาว มอ. ไม่ต้อง creat user name ค่ะ สามารถใช้ E-mail address ของมหาวิทยาลัยที่ทุกคนใช้อยู่ นำมาใช้ต่อได้เลย... 

                       คุณวิภัทรเล่าว่า Project นี้เกิดขึ้นจากความเบื่อหน่าย ในการที่ต้องตอบคำถาม ซ้ำ ๆ ให้กับหลาย ๆ คนที่โทร มาถาม หรือเมล์มาถาม ก็คิดว่า คงต้อง หาที่วางคำตอบไว้ซักที่นึง ที่ให้ทุกคนสามารถเข้าไปดูคำถาม และ คำตอบได้..แลกเปลี่ยน ความรู้กันได้....คุณวิภัทรเลือกที่จะ วางคำตอบไว้บนเว็บ ซึ่งขณะนี้ก็มีทั้งถามและคำตอบ ให้พวกเราเข้าไปดูกันได้แล้วที่ share.psu.ac.th แต่ยังไม่ได้เปิดตัวเป็นทางการนะคะ หน้าตา (และท่าทาง) ไม่แตกต่างจาก GotoKnow ค่ะ สำหรับคนที่คุ้นกับการเข้าใช้ GotoKnow อยู่แล้ว ก็เข้ามาใช้ Share ของ มอ. ได้ไม่ยากเลยค่ะ ....

                        หลายครั้งที่  ความขี้เกียจ นำมาซึ่งสิ่งอำนวยความสะดวกด้านต่าง ๆ สู่มนุษย์ ครั้งนี้ก็เช่นเดียวกัน....แต่ความสำคัญอยู่ที่ เราจะนำสิ่งอำนวยความสะดวกเหล่านั้นมาใช้อย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด

หมายเลขบันทึก: 79523เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2007 19:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 15:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)
แวะมาเยี่ยมค่ะ บรรยากาศน่าสนุกดีนะคะ
ดีมากเลยค่ะได้เรียนรู้ในสิ่งมีประโยชน์มากเลยค่ะ ขอบคุณมากเลยค่ะ
อยากเรียนรู้ gotoknow อีก มีประโยชน์มาก

ได้รู้จัก การเรียนรู้ gotoknow ครั้งที่2 ทำให้รู้จัก การใช้มากยิ่งขึ้น คิดว่าอนาคต จะได้ใช้มากยิ่งขึ้น

คิดว่า ให้ความรู้ได้อีกทางหนึ่ง

วิทยากรสอนเรื่องง่าย ๆ เป็นเรื่อง ง่าย เลยเข้าใจง่าย ซึ่งเทคนิคของแต่ละคนไม่เหมือนกัน บ้างคนสอนเรื่องง่ายให้เป็นเรื่องยาก เลยปวดหัว! ขอให้ทุกคนที่มีความรู้ไม่ว่าในเรื่องใด ๆ สามารถเขียนแลกเปลี่ยนกันได้เพื่อเพื่อน ๆ จะได้ความรู้ใหม่ ๆ ที่ยังไม่รู้ เรื่องที่บ้านก็ได้ทำอย่างไรให้.....มีความสุขในชีวิต
GotoKnow  เส้นทางที่ถ่ายทอดความคิด ทัศนคติของคุณ ออกมาเป็นตัวอักษรให้เพื่อนๆ รับรู้ มีชีวิตชีวา และไม่น่าเบื่อ (ถ้าเขียนดี ๆ อิอิ)

มีประโยชน์ต่อการ ลปรร. มาก วันนี้เน้นการใช้งาน สอนโดยน้องสุดาคนสวย

เสียงแหลม & ดังฟังชัด และให้ความรู้แก่พี่ๆ ป้าๆ ชาวหอสมุด

Thank you คุณครู (จากน้องพลับ)

 

 

 

 ยินดีด้วยนะคะที่ได้พบกัน

ขอขอบคุณวิทยากร สุดา มากนะคะที่ให้ความรู้ในครั้งนี้รู้สึกว่าทั่งสนุกและได้ความรู้ที่ชัดเจนเข้าใจค่ะ

วันนิ้ชาวหอสมุด ดีใจกันจัง ได้ไปเปลึ่ยนเสื้อนุกจังๆๆๆ ทึ่สกรณ์

น่าสนุกนะ อยากให้ที่มหาลัยมีบ้างจัง ไว้ค่อยขอข้อมูลวันหลังนะจ๊ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท