คิดดีมีพลัง


คิดดีมีพลัง
 

คิดดี ไม่เพียงแต่ทำให้เบิกบานได้ทั้งวัน กับการคิดว่า “ทุกสิ่งนั้นดี” และไม่ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น ก็เพียงแค่รักษารอยยิ้มเอาไว้

คิดดี แท้จริงแล้ว เป็นเรื่องของจิตใจ ทัศนคติ ความเข้าใจชีวิต การจัดการกับปัญหา ที่จะทำให้ชีวิต ไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป แต่กลายเป็นโอกาสในการเรียนรู้ สิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลา

คิดดี สอนให้มี ‘การกระทำ’ แทนที่จะ เป็นเพียง ‘การโต้ตอบ’ การทำให้ตนเองมีความมั่นคง อีกครั้ง แทนที่จะถูกอิทธิพลของใครหรือสถานการณ์ใด นำพาเราไป

คิดดี ไม่ได้ทำให้ ‘นิ่ม’ หรืออ่อนแอ แต่ ตรงกันข้าม กลับทำให้เข้มแข็งและอยู่เหนืออิทธิพล ของผู้อื่นมากขึ้น เมื่อมีความเข้าใจ และมีประสบการณ์ ของคุณสมบัติที่ดีหรือพลังภายในของตนเองอย่างแท้จริง

คิดดี ทำให้มองดูชีวิตในแง่บวกตลอดเวลา ในขณะที่ผู้คนมากมายมักมุ่งความสนใจไปที่ ความผิดปรกติ ความเจ็บปวด หรือประสบการณ์ที่ไม่ดี ในชีวิต ซึ่งเป็นสิ่งที่อันตราย ก็เพราะเราอาจติดกับ หรือจมอยู่ในสถานการณ์ที่เป็นลบ จนตกอยู่ภายใต้ อิทธิพลของสิ่งนั้นอย่างสิ้นเชิง

คิดดี ไม่ใช่การปฏิเสธ หรือการเก็บกด ประสบการณ์ในอดีตไว้ แต่กลับกระตุ้นเราให้เผชิญกับ อดีต จากจุดยืนที่เข้มแข็ง ภายในและความเข้าใจชีวิต ด้วยการถามตนเองว่า “ฉันต้องการอะไร สำหรับชีวิต ที่มีอยู่” เราก็สามารถ เริ่มต้นที่จะก้าวหน้าไปสู่อนาคต ที่สว่างไสว

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized#การฝึกจิต
หมายเลขบันทึก: 78495เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2007 14:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 20:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แจ๋วจริงครับ หัวข้อดีมาก ผมชอบตรง คอนเซ็บส์คิดดีมีพลัง และแนวความคิดทั้งหกประการ ประการสุดท้ายชอบมากครับ

เขียนต่ออีกนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท