สนทนาธรรมกับหลวงพ่อสมบูรณ์ วัดสนามใน


      เมื่อวานนี้ผมไปทำบุญที่วัดสนามใน พบหลวงน้าประเสริฐ ที่ท่านมาจากวัดหนองผักชี อ.หนองแค จ.สระบุรี มาฝึกปฎิบัติสติปัฎฐานที่นี่ ร่วมครึ่งเดือนแล้ว  ซึ่งผมได้พบท่านเมื่อต้นเดือนที่ผมไปปฎิบัติธรรมที่นี่ และได้สนทนาธรรมกับท่านมาก่อน 
    วันนี้ท่านแนะนำให้ผมไปสนทนาธรรมกับหลวงพ่อสมบูรณ์(อดีตเคยเป็นเจ้าอาวาสวัดนี้) แต่ท่านอาพาธเลยไปรักษาตัวที่อ่าวลึก จังหวัดกระบี่ และท่านไปๆมาๆมี่วัดนี้  หลวงน้าประเสริฐพยายามเหนี่ยวรั้งให้ผมรอพบท่านให้ได้ โดยประสานงานให้ผมเสร็จสรรพ
    หลวงพ่อสมบูรณ์เดินมานั่งตรงหน้าอย่างกระฉับกระเฉง  ท่าทางสง่างาม หน้าตาอิ่มเอิบ ยิ้มแย้มอารมณ์ดี
     "เป็นยังไงบ้างโยม สบายหรือยัง?" เป็นคำถามแรกที่ท่านทักทาย
 หลังจากที่ผมพยายามถามท่านถึงอุบายการฝึกยกมือและเดินจงกรมตามแนวหลวงพ่อเทียน ท่านกลับไม่ตอบตอบ ท่านกลับบอกว่า
     "ทำยังไงก็ได้ที่ทำแล้วสบายๆ"
    แล้วท่านก็ให้ผมลองทดลองปฎิบัติจริงต่อหน้าท่าน (เริ่มมีญาติโยมอีก 5-6 คนสนใจมาร่วมฟังด้วย) ท่านให้นั่งท่าสบายๆ แล้วตรวจสอบจิต  ว่ารู้สึกสบายหรือยัง ถ้าไม่สบายก็ขยับให้สบาย  ไม่ต้องไปเกร็งมัน  ท่านพยายามย้ำอยู่ตรงนี้  จนเรารู้สึกได้เองว่าสบาย จิตใจสบาย ท่านก็บอกว่านี่แหละ คือพื้นฐานการปฎิบัติธรรม เป็นเรื่องที่เราต้องปฎิบัติด้วยตนเองจึงจะรู้  ใครมาปฎิบัติแทนเราไม่ได้  พระพุทธเจ้าท่านก็ตรัสรู้เอง  ทั้งหมดก็คือหลักอริยสัจ 4 นั่นเอง  เรายอมรับใช่ไหมว่า คนเราเกิดมามีทุกข์  แล้วสาเหตุของทุกข์คืออะไร(สมุทัย) มันอยู่ที่จิตเราคิดปรุงแต่งเรื่องในอดีต ในอนาคต มาทำให้เกิดกิเลส(เครื่องเศร้าหมอง)แล้วทำให้เราทุกข์ใช่ไหม  เมื่อเรารู้สาเหตุเราก็หาอุบายเพื่อดับทุกข์(มรรค) ที่เรามาวัดกันก็มาหาอุบายดับทุกข์ใช่ไหม ซึ่งอุบายที่แต่ละสำนักกำหนดก็เป็นอุบายกลางๆ แต่การจะสำเร็จหรือไม่อยู่ที่การปฎิบัติของเรา  เราต้องตรวจสอบอารมณ์เอง  ที่สำคัญคือ พยายามทำให้เรารู้เฉพาะในสภาพปัจจุบันให้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการนั่ง นอน เดิน ยืน ทำงานอะไร  อยู่ในสภาพแวดล้อมอย่างไรก็ปฎิบัติได้ ไม่จำเป็นต้องนั่งหลับตาอยู่ในที่สงบเท่านั้น  เพราะโลกความเป็นจริงไม่ได้เป็นอย่างนั้น  เมื่อเห็นหรือได้ยินเสียงอะไรก็รู้ แต่ไม่ต้องไปคิดปรุงแต่งฝึกจิตให้เคยชินอย่างนี้บ่อยๆก็จะเกิดสติ มีสมาธิ และเกิดปัญญา เป็นปัญญาญาณ (ไม่ใช่ปัญญาจากการคิด) แล้วเราก็สบาย สบายก็คือการพ้นทุกข์ เป็นหลักวิทยาศาสตร์ที่พิสูจน์ได้
      ขณะที่พูดท่านก็แสดงท่าทางให้ดู  ผมสังเกตเห็นที่ไหล่ท่านว่ามีรอยแผลเป็นสีดำเป็นวงกว้างแผลยังไม่หายดี  จึงถามว่าท่านเป็นอะไร  ท่านก็บอกว่า
   "เป็นงูสวัด เป็นมานานแล้ว ก็ช่างมัน  เป็นเรื่องของสังขารที่เราอาศัยอยู่ ไม่ใช่ตัวเรา เจ็บเราก็รู้แต่ไม่ต้องไปเจ็บกับมัน"  ท่านหยุดนิดนึงก่อนจะกล่าวต่อ
    "โยมรู้ไหม ร่างกายอาตมามีตั้งหลายโรค นี่ก็ได้โรคใหม่มาอีกแล้ว  หมอเขาตรวจและบอกว่าเป็นมะเร็งที่ต่อมน้ำเหลือง  ตอนนี้มันแพร่กระจายอยู่ในระยะ 3 แล้ว  อาตมาฟังแล้วก็หัวเราะ  ตายก็ดีนะ  จะได้ไม่ต้องแบกสังขารที่มีแต่ทุกข์ต่อไป  อายุก็ 76 ปีแล้ว (ดูไม่ออกจริงๆว่า 76) ทุกวันนี้อาตมาสบายใจจริงๆ  ดีใจด้วย ตายไปถ้าจิตใจเราสบายไม่ทุกข์  ก็ไม่ต้องกลับมาเวียนว่ายตายเกิดอีก  แล้วจะทุกข์ไปทำไม  ตอนนี้อาตมายังช่วยวัดคุมงานก่อสร้างกุฎิพระอยู่...."
      ต้องกราบขอบพระคุณหลวงน้าประเสริฐที่นำพาให้ผมได้พบและฟังของจริงจากหลวงพ่อในวันนี้  
     ผมตัวเบา  สบาย  มีความเข้าใจ  และเกิดความมั่นใจขึ้นอีกเยอะเลย...

หมายเลขบันทึก: 78443เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2007 13:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 23:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

มาปฏิบัติธรรมที่วัด 3 ครั้งแล้วค่ะ แต่ละครั้งประมาณ 5 วัน นำเอาแนวทางของหลวงพ่อมาปฏิบัติในชีวิต ทำให้เปลี่ยนแนวคิดและการดำเนินชีวิต ทุกคนรอบข้างบอกเราเปลี่ยนไปมาก แต่เปลี่ยนไปในแนวทางที่ดี และพยายามชักชวนคนรอบข้างมาปฏิบัติธรรม แต่ทุกคนมีข้ออ้างเหมือนกันหมดคือไม่มีเวลา แต่ก็จะพยายาต่อไปค่ะ

ขออนุโมทนาด้วยครับ ผมเองก็อดจะมีเหตุผลว่า "ไม่มีเวลา" เหมือนกับหลายๆคน หลังเออรี่รีไทม์ คงจะต้องไม่ใช้เหตุผลนี้อีก

สวัสดีค่ะ ดิฉันไม่เคยไปปฎิบัติธรรม หรือแม้การทำบุญเข้าวัด เคยแต่ใส่บาตรค่ะ ดิฉันสนใจไปปฏิบัติธรรมเพราะรู้สึกว่าตัวเองเป็นคนที่คิดแต่ด้านลบ ความรู้สึกแรกที่ได้คุยกับใครซักคนไม่ว่าเขาจะเป็นยังไง สิ่งๆแรกที่จะพูดถึงคนๆนี้คือด้านลบเสมอ (คิดในใจ)ดิฉันคิดว่าต้องมาฝึกปฏิบัติธรรม การช่วยเรื่องความคิดและสมาธิน่าจะดีกับดิฉันค่ะ

แต่ดิฉันมีปัญหาดังนี้ค่ะ

1.ดิฉันไม่รู้ว่าจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไรในขณะที่อยู่กับวัด เพราะจะไปคนเดียวค่ะ

2.การสัมรวมวาจา และกริยา มันต้องประมาณไหนอ่ะค่ะ (ไม่เคยเข้าวัดอ่ะคะ)

3.ต้องเสียค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่ค่ะ และต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง

รบกวนช่วยตอบคำถามด้วยนะค่ะ เมล์ดิฉัน [email protected]

โง่เขลาเบาธรรมมา

ตอบคุณ เจที

1.ดิฉันไม่รู้ว่าจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไรในขณะที่อยู่กับวัด เพราะจะไปคนเดียวค่ะ

ตอบ สอบถามพระ แม่ชีที่วัด อ่านหนังสือ หรือหาข้อมูลตามอินเตอร์เน็ตทั่วไปก็มีครับ

2.การสัมรวมวาจา และกริยา มันต้องประมาณไหนอ่ะค่ะ (ไม่เคยเข้าวัดอ่ะคะ)

ตอบ เข้าวัดแล้วก็สอบถาม พระ แม่ชีที่วัดหรือผู้ปฏิบัติธรรมท่านอื่น ๆ ก็ได้ แค่ลองเข้าไปวัด

3.ต้องเสียค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่ค่ะ และต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง

ตอบ ค่าใช้จ่ายก็เช่น ค่าเดินทาง ค่าของใช้ส่วนตัวที่ต้องซื้อไป ต้องเตรียมตัวคือทำร่างกาย

ให้เป็นปกติ ไม่เจ็บไข้ได้ป่วย เตรียมเสื้อผ้าของใช้ส่วนตัวต่าง ๆ เหมือน ๆ ที่เราไปเที่ยวต่างจังหวัด

4.รบกวนช่วยตอบคำถามด้วยนะค่ะ เมล์ดิฉัน [email protected]

ตอบ ตอบในบอร์ดนี่แหละครับ วันไหนว่าง ๆ แวะมาอ่านก็แล้วกัน

ปล. ธรรมะรวมลงที่ กาย กับ ใจ นี้นี่เอง ฉะนั้นให้มีสติ รู้เท่าทันกาย ใจ อย่างสักแต่ว่ารู้ รู้แล้วปล่อยวาง

เป็นความคิดเห็นส่วนตัว ผิดต้องขออภัย

ขอบคุณ...คุณโง่เขลาเบาธรรมมา ที่ช่วยตอบคำถามคุณเจที ซึ่งคุณไม่ได้โง่เขลาตามชื่อตั้งเลย ขอเพิ่มนิดหนึ่งที่วัดนี้ไม่มีแม่ชี และไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดใด แต่ถ้าอยากจะทำบุญก็ได้ จะมีใบอนุโมทนาบัตรให้ ไม่มีตู้บริจาคเหมือนวัดอื่นๆ เน้นความสงบ และมีสติครับ

ไม่เคยปฏิบัติธรรมเลยอยากไปมากๆๆค่ะ คิดไว้นานแล้วแต่ไม่กล้าไปสักที เพราะกลัวตัวเองทำไม่ได้ทนไม่ไหว....ถ้าไปวัดสนามในจะเหมาะกับคนที่ไม่เคยปฏิบัติธรรมมาก่อนไหมค่ะ?

แล้วไม่ทราบว่าถ้าจะไปปฏิบัติธรรมที่วัดต้องเตรียมอะไรไปบ้าง เช่น ชุดขาว หรือว่าทางวัดมีให้ยืมค่ะ

ขอบคุณค่ะ.....

ใช่แล้ว เหมาะมาก เงียบสงบ ร่มรื่น และเป็นเรื่องปกติไม่เครียดอะไร ไม่ต้องชุดขาวก็ได้ แต่ควรสุภาพ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดใด มีอาหารให้ทาน ยกเว้นตอนเย็นงด ดื่มน้ำปานะ นมสดแทน แต่ถ้าจะทำบุญก็เป็นเรื่องตามศรัทธา มีใบอนุโมทนาบัตรให้(ลดภาษีได้ด้วย)

อยากได้ซีดีธรรมของหลวงพ่อสมบูรณ์จะขอได้ที่ไหนคะ ขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้ค่ะ

ถ้ามีแจกเป็นธรรมทานกรุณาส่งมาที่ ครูลัดดา สุนทโรทัย

โรงเรียนศรียานุสรณ์ อ.เมือง จ. จันทบุรี 22000

ติดต่อโดยตรงที่...

๒๗ วัดสนามใน ต.วัดชลอ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี ๑๑๑๓๐

โทร.วัดสนามใน 02-883-7251 โทรสาร 02-883-7275

ตอนนี้ส่วนใหญ่ท่านจะจำพรรษาที่จังหวัดกระบี่ บางเดือนท่านจะกลับมาที่วัดสนามใน

เพิ่งมีโอกาสได้ไปกราบหลวงพ่อที่อ่าวลึกมาวันนี้โดยไม่ได้ตั้งใจครับ

รู้สึกได้ถึงความเมตตาของท่าน และรู้สึกว่าท่านน่าเคารพศรัทธามากครับ

บรรยากาศของที่สำนักสงฆ์แม้จะสร้างเล็กและเรียบง่าย แต่เมื่อเข้าไปใจในบริเวณใจก็สงบลงไปเองอย่างน่าอัศจรรย์ครับ

อนุโมทนากับทุกท่านค่ะ ดิฉันก็เป็นสมาชิกที่ได้เจอหลวงพ่อเมื่อ ปีที่แล้ว และก็ขอยืนยันถึงสิ่งที่ได้รับจากหลวงพ่อสมบูรณ์ คือ แนวทางการปฏิบัติที่เข้าใจมากขึ้น และความเมตตาที่ท่านมีให้กับทุกคน ค่ะ

มีข้อมูลเพิ่มเติมคือ หากท่านใดต้องการ CD หลวงพ่อสมบูรณ์ สามารถแจ้งมาได้ค่ะ ที่ดิฉันยังมีอยู่หลายชุด ที่ email

[email protected] ค่ะ

รวมทั้งท่านที่สนใจไปปฎิบัติธรรม ทั้งที่วัดสนามในหรือที่ ถ้ำเขาพระ จ.กระบี่ ค่ะ ยินดีอธิบายเส้นทางการเดินทาง ต่างๆ ค่ะ ได้เคยไปทั้งสองที่มาแล้ว สอบถามได้ตาม email ที่ให้ไว้ค่ะ

นอกจากนี้ ยังมี หนังสือที่ คนไปสัมภาษณ์หลวงพ่อสมบูรณ์ น่าอ่านมาก ค่ะ รวมถึง อาจารย์ท่านอื่นด้วย ชื่อหนังสือ : ธรรมะตั้งไข่ สำหรับมือใหม่หัด 'ธรรม' สำนักพิมพ์ เปเปอร์คอรัส ราคา : 175 บาท จำนวนหน้า : 248 หน้า ค่ะ น่าสนใจดี

ถ้าจะไปปฎิบัติธรรมที่วันสนามในมีระเบียบปฎิบัติอย่างไรบ้างคะ หรือจะต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้างคะ ต้องโทร.แจ้งล่วงหน้าไหมคะ สามารถเข้าไปถือศีลทุกวันหรือเปล่าคะ จำกัดการอยู่วัดไหมค่ะว่าต้องอยู่ขั้นต่ำกี่วัน ต้องไปถึงวัดกี่โมงคะและรับศีลกี่โมงคะ เพราะเคยไปบางวัดจะมีระเบียบค่อนข้างเยอะค่ะ เช่น ถ้าอยู่ 3 วัน ต้องเป็นวันศุกร์- อาทิตย์เท่านั้น รับศีลเฉพาะวันโกน และวันศุกร์เท่านั้น ลาศีลวันพระและวันอาทิตย์เท่านั้น และต้องมาถึงวันก่อน 16.00 น. เป็นต้นค่ะ

ไม่มีอะไรยุ่งยากหรอกครับ โทรถามรายละเอียดเอง โทร.02-8837251 อนุโมทนาด้วย

ผมได้มีโอกาสสนทนาธรรมกับหลวงพ่อสมบูรณ์ครั้งแรกที่วัดสนามในเมื่อ 7 กพ 2552 การสนทนาธรรมะในครั้งนั้นผมถามท่านว่า "การพิจารณาธรรมะใช่การคิดวิเคราะห์ไหมครับ" หลวงพ่อสมบูรณ์ ท่านไม่ตอบครับ แต่ท่านหยิบขวดน้ำขึ้นมาแล้วถามผมว่า ในขณะที่ท่านจับขวดน้ำอยู่ (แต่ผมไม่ได้จับ) ผมรู้ไหมว่าขวดนี้ เย็น-ร้อน-อ่อน-แข็งอย่างไร ผมก็บอกท่านไปว่ารู้ (แต่เป็นโดยการคิดเอา) หลังจากนั้นท่านก็ยื่นขวดมาให้ผมจับ แล้วถามผมใหม่ว่า ผมรู้หรือยังว่า เย็น-ร้อน-อ่อน-แข็งอย่างไร คราวนี้ผมรู้จากการสัมผัสจริงๆโดยไม่ต้องใช้การคิด หลวงพ่อสมบูรณ์ท่านก็สอนต่อว่า ที่ว่าพิจารณาธรรมก็แบบนี้ละ ไม่ใช่การคิดๆเอา แต่เป็นการรู้ลงที่กายใจตามความเป็นจริงลงในปัจจุบัน

 

ปัจจุบันถ้ามีโอกาส ผมก็จะไปปฏิบัติที่วัดสนามใน 3วันบ้าง 4วันบ้างแล้วแต่โอกาสอำนวย และผมนับถือหลวงพ่อสมบูรณ์เป็นครูบาอาจารย์องค์หนึ่งอย่างจริงใจครับ ขอกราบนมัสการหลวงพ่อสมบูรณ์ที่ช่วยชี้แนะธรรมะให้ผมด้วยครับ _/\_

ผมกำลังจะไปกราบพระอ.สมบูรณ์ เสาร์นี้

เห็นคุณธเนศไปเจริญสติมาหลายที่ แต่ละที่แตกต่างกันอย่างไรบ้างคะ ตัวเองเป็นมือใหม่ค่ะ มีข้อแนะนำอย่างไรบ้างคะ ระหว่างโกเอนก้า กับ วัดสนามใน

สวัสดีค่ะคุณธเนศและทุกๆท่าน

ก่อนอื่นดิฉันขอเรียนตามตรงว่าดีใจมากที่ได้ค้นหาวัดสนามในพบ เพราะดิฉันหลงคิดไปว่าเมื่อสิ้นหลวงพ่อเทียนไปแล้วทางวัดอาจโดนเจ้าของที่ดินเอาที่ดินคืนไปแล้ว ตัวดิฉันเคยมาฝึกปฎิบัติธรรมกับหลวงพ่อเทียนช่วงปีพ.ศ.2524-2525 เป็นช่วงที่รอจบและรอรับปริญญาที่รามคำแหง นับว่าโชคดีและมีบุญมากที่ได้ฝึกปฏิบัติธรรมและได้ฟังคำสอนอยู่พอสมควรเพราะช่วงนั้นหลวงพ่อท่านเริ่มป่วยจึงไม่ค่อยได้เดินทางต่างจังหวัดบ่อยๆ

ปัจจุบันดิฉันทำงานมีครอบครัวมีลูกตลอดระยะเวลาเกือบ30ปีที่ดิฉันดำเนินชีวิตพบปัญหาอุปสรรคมากมายนับว่าหนักมากจนบางครั้งเพื่อนๆและคนใกล้ตัวถามว่าดิฉันอยู่ได้อย่างไร อยากขอเรียนทุกท่านว่าดิฉันอยู่ได้เพราะยึดถือคำสอนและแนวทางของหลวงพ่อเทียนมาโดยตลอด พ่อของดิฉันก่อนสิ้นใจอายุ84 ปีเป็นมะเร็งปอดท่านสร้างจังหวะให้รู้สึกตัวจนลมหายใจสุดท้ายท่านไปอย่างสงบลูกๆหลานๆเห็นท่านอมยิ้มนิดๆก่อนขาดใจ

ตลอดเวลาที่ผ่านมาดิฉันนึกถึงวัดสนามในตลอด จำได้แต่ภาพเก่าๆ อยากเห็นว่าปัจจุบันเป็นเช่นไร และบ่อยครั้งที่ฝันเห็น หากท่านใดได้ไปวัดถ่ายรูปส่งให้ดูบ้างจะเป็นพระคุณอย่างสูง ถ้ามีโอกาสดิฉันจะกลับมาวัดอีก

ขออนุโมทนาบุญกับทุกท่าน

กรวรรณ โคราช

ที่จริงวัดก็อยู่ไม่ไกลเลย อยู่ตรงข้ามตั้งฮั่วเส็งธนบุรี เข้าไปไม่ไกล ที่นั่นยังร่มรื่น สร้างอารมณ์การปฏิบัติธรรมได้อย่างดี

ที่คุณกรวรรณถามผมว่าไปหลายๆแห่งแล้วเป็นอย่างไรบ้าง ผมคิดว่าทุกแห่งก็ยึดคำสอนของพระพุทธเจ้าทั้งสิ้น เพียงแต่ว่าอาจมีกลวิธีไปถึงต่างกัน เช่นหลวงพ่อเทียนท่านก็มีวิธีฝึกให้มีสติโดยใช้การทำมือ และการเดิน คุณแม่สิริก็ฝึกให้เกิดสติที่ละเอียดโดยเฉพาะการเดินจงกรม และกิริยาอาการปกติให้สำรวม(ช้า)ตลอดเวลา ของท่านโกเอ็นก้าฝึกให้ครบทั้งไตรสิกขาอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ซึ่งตัวผมเองไม่รู้สึกสับสนอะไร ฝึกที่ไหนก็จริงจังกับที่นั่นตอนฝึก แล้วตรวจสอบอารมณ์วิปัสนากรรมฐานของเราเอง แล้วก็ฝึกอย่างต่อเนื่องในชีวืตปกติ ซึ่งลงท้ายก็คือมรรค 8 หรือไตรสิกขา(ศีล สมาธิ ปัญญา) เพื่อลดละกิเลสนั่นเอง

ดิฉันไปเมื่อก่อนนั่งรถสองแถวแล้วเดินข้ามทางรถไฟไป ถ้าขับรถไปเองคงไปไม่ถูก เพราะนานมากแล้ว มีความตั้งใจอยากจะไปถ้ามีเวลา แต่ก็ดีใจและสุขใจทุกคั้งที่นึกถึง คิดว่าทุกวัดทุกสถานที่ปฎิบัติธรรมก็มีความตั้งใจสอนไปแนวทางเดียวกันต่างกันตรงวิธีการเท่านั้น คุณธเนศนับว่าโชคดีมีบุญที่ได้ไปหลายที่ ขออนุโมทนาด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะ โชคดีมีโอกาสได้อ่านข้อความนี้ของคุณธเนศ มู๋เพิ่งได้ฟังเสียงเทศน์จากแผ่นซีดีของหลวงพ่อสมบูรณ์เช่นกัน ปรากฎว่าเป็นเสียงที่อัดโดยโยมที่ไปสนทนาธรรมกับท่าน คล้ายๆกับที่คุณธเนศเล่าในนี้ แสดงว่า คงจะใช่แล้วหละค่ะ จำปีไม่ผิดน่าจะปี 2008 ฟังการสนทนาธรรมแล้วได้กำลังใจและวิธีการภาวนามากขึ้นขอบพระคุณมากๆและโมทนาสาธุค่ะ

ขอเป็นกำลังใจให้มีจิตใฝ่ธรรมตลอดไปครับ

สวัสดีค่ะ อาจารย์คะพอดีว่าทำหนังสือหลวงพ่อสมฐุณ์ ครบรอบ 80 ปี ขออนุญญาตนำเรื่องที่อาจารญืเขียนในบลอก นี้ ไปลงด้วยนะคะ หลวงพ่อสมบูรณ์ ท่านอ่านแล้ว ท่านบอกว่า ก็ดีค่ะ

ขออนุญาตได้ไหม คะ

ตู่ โทร 0841103040

ยินดีมากๆและขออนุโมทนาบุญด้วยคนครับ

ขอบคุณค่ะ รับไปดำเนินการแล้ว อีกไม่นานหนังสือก็คงเสร็จ ค่ะ จำนวน 10,000 เล่ม

ถ้ามีโอกาส อาจารย์ อย่าลืมแวะไปรับหนังสือจากหลวงพ่อ นะคะ เดือนหน้าท่านมาวัดสนามในค่ะ หนังสือก็น่าจะเสร็จพอดีแจกได้ และอย่าลืม เปิด ดู เรื่องของ ใบไม้เบิกบาน นะคะ :-)

ตู่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท