การให้คำปรึกษารายกลุ่มกับการให้สุขศึกษารายกลุ่ม


Group Counseling กับ Group Education แตกต่างกันหรือไม่
Group  Counseling  แตกต่างจาก  Group  Education  อย่างไรGroup  Counseling (การให้คำปรึกษารายกลุ่ม)  Group  Education (การให้สุขศึกษารายกลุ่ม)1.  ประเด็นเป็นของผู้รับบริการ                                     1.  ประเด็นเป็นของผู้ให้                                                                                                   บริการ2.  การสื่อสารเป็นแบบหลายทางทั้งระหว่าง                 2.  การสื่อสารเป็นแบบสองผู้รับบริการด้วยกัน  และผู้รับบริการกับ                         ทางคือผู้ให้และผู้รับบริการ     ผู้ให้บริการ3.  เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้                                         3.  เป็นการถ่ายทอดความรู้     ประสบการณ์  ความรู้สึก

4.  ผลลัพธ์ : ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้สอดคล้อง         4.  ผลลัพธ์ : อาจไม่เกิด

 กับวิถีชีวิตของผู้รับบริการแต่ละราย                             การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม     จะเห็นได้ว่าทั้ง  Group  Counseling  และ  Group  Education  มีความแตกต่างกันในทุกแง่มุม  และประโยชน์ที่ได้รับจากกิจกรรมก็แตกต่างกัน  ความยากง่ายในการทำกิจกรรมก็แตกต่างกันเพราะการให้คำปรึกษารายกลุ่มไม่สามารถวางแผนล่วงหน้าได้ว่าจะให้คำปรึกษาเกี่ยวกับเรื่องอะไรส่วนการให้สุขศึกษารายกลุ่มเป็นการวางแผนไว้ล่วงหน้าว่าจะให้สุขศึกษาเรื่องอะไร  การนำไปใช้จึงควรประยุกต์ให้เหมาะสมกับกลุ่มผู้รับบริการ  ผลลัพธ์ที่ต้องการและเวลาที่เหมาะสม                                                                                                                                                        ศุลีวงศ์   สนสุผล                                                   นักศึกษาสาธารณสุขศาสตรมหาบัณฑิต                                                        สาขาการพัฒนาสุขภาพชุมชน 
คำสำคัญ (Tags): #สม.4
หมายเลขบันทึก: 78146เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2007 11:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 08:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท