"ตามติด.. ครูเกษตรท่าเรือ จ.นครศรีธรรมราช" (๓/๓)


"ตามติด.. ครูเกษตรท่าเรือ จ.นครศรีธรรมราช" (๓/๓)

โดย สมโภชน์ นาคกล่อม

“วิชาเลี้ยงวัว ตัวแบบที่จะเรียนกันก่อน”

              สุดท้าย พี่สมเกียรติ พาไปบ้านลุงเล็ก เลี้ยงวัว ๕๐ ตัว มีแปลงหญ้าเอง มีโรงเรือน มีบ้านพักยกพื้นสูงแบบบ้าน cowboy อยู่ในพื้นที่เดียวกันเสร็จ

           รายสุดท้ายนี้ เราไม่ได้ถามเชิงเทคนิคมาก แต่คุยให้เห็นประเด็นว่า เรื่องการเลี้ยงวัว ต้องจัดการต่อเรื่องอะไร ได้ความว่าคือ เรื่องอาหารและการตลาด โดยเฉพาะโคขุน

           โจทย์ที่ทำให้ต้องเปิดเรียนวิชาวัวกันก่อน เพราะท่าเรือมีวัวหลายพันตัว (ข้อมูลจริงๆ ยังไม่แน่นอน เพราะไม่มีใครเก็บจริงๆ เสียที) บางคนแม้กระทั่งสมาชิกกลุ่มวัวเองก็ยังไม่รู้เรื่องโรค เรื่องวัคซีน เรื่องผสมเทียมเพียงพอเลย อย่าว่าแต่คนอื่นๆ เลย ในขณะที่ในท่าเรือมีคนที่มีความรู้ ประสบการณ์ เลี้ยงได้ดี เป็นตัวอย่างทั้งขนาดใหญ่ (มีวัวเป็นร้อยตัว) ขนาดกลาง (๔๐-๕๐ ตัว) ขนาดย่อม (๒๐-๓๐ ตัว) และขนาดเล็ก รายย่อยที่สุด (มีวัว ๔-๕ ตัว)

             เรื่องโคขุน ก็ยังไม่มีวัวให้ขุน จะมีก็วัวพันธุ์ผสมพื้นเมืองที่ขุนก่อนขาย หรือบางทีก็ขุนง่ายๆ ด้วยหญ้า  นี่ยังไม่พูดถึงเรื่องตลาด ที่ต่างคนก็ต่างขาย ทำให้พ่อค้ามาตั้งราคาได้ตามใจชอบ

            เป็นอันว่าเรื่องวัวนี้ เราได้แนวทางว่าจะทำกันอย่างไรต่อไป เช่น หันมาจัดการการเลี้ยง และการตลาดภายในตำบลกันเอง พี่สมเกียรติบอกว่า ถ้าเราชำแหละเอง ขายกันเองในท่าเรือก่อน เอากำไรเล็กน้อยให้คนไปขาย และเข้ากองกลางบ้าง ก็น่าจะช่วยได้ ทุกฝ่ายได้ประโยชน์

           ท่านอาจารย์จิรวิทย์เอง ก็สนใจจะให้ความรู้ด้านสัตวศาสตร์ของคณะ มาพัฒนาคุณภาพการเลี้ยงวัวของชาวท่าเรือด้วย ไม่ว่าจะตัวอาจารย์ที่จะลงมาแนะนำ ฝึกทักษะ ประสบการณ์แก่ชาวบ้าน หรือตัวนักศึกษาที่จะลงมาเก็บข้อมูลวัวเพื่อนไปแก้ไขปรับปรุงการเลี้ยงต่อ หรือลงมาฝึกประสบการณ์จากของจริง

            ขอบคุณครับสำหรับการติดตาม  พบกันใหม่ในรายงานสดการจัดการความรู้ท้องถิ่นจากภาคใต้ในวันต่อไปนะครับ

 

หมายเลขบันทึก: 78102เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2007 09:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 เมษายน 2012 09:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท