คนดีวันละคน : (28) ศ. ดร. วิสุทธิ์ ใบไม้


                                          

                                     ศ. ดร. วิสุทธิ์  ใบไม้ 

         ศ. ดร. วิสุทธิ์  ใบไม้ อายุ 65 ปี   ก่อนเกษียณอายุราชการ เป็น ศ.11  สังกัดภาควิชาชีววิทยา  คณะวิทยาศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหิดล

         ท่านเป็นคนที่ทำงานวิชาการอย่างจริงจังสม่ำเสมอ   ทำอย่างกัดติด  โดยในระยะแรกศึกษาพันธุศาสตร์ของแมลงหวี่  ต่อเนื่องมาจากการวิจัยตอนเรียนอยู่ต่างประเทศ   แล้วจึงผันมาศึกษาแมลงวันผลไม้   เดินทางเที่ยวจับแมลงวันผลไม้มาศึกษาจากทั่วประเทศ   และต่อมาจึงศึกษาพันธุศาสตร์ของยุง   ศ. ดร. วิสุทธิ์ จัดเป็นสุดยอดนักพันธุศาสตร์ของประเทศไทย

         ผมคิดว่าคุณูปการสูงสุดที่ ศ. ดร. วิสุทธิ์  ใบไม้ ทำให้แก่ประเทศไทยคือ   การ "ฟื้นชีวิต" ของศาสตร์ด้านชีววิทยาในประเทศไทย   จากการเป็นศาสตร์ที่หงอยเหงาแห้งแล้ง   ให้กลายเป็นศาสตร์ที่คึกคักมีชีวิตชีวา  โดยการจัดการโครงการ BRT (Biodeversity Research and Training Program)  ซึ่งมีชื่อไทยว่า "โครงการพัฒนาองค์ความรู้และศึกษานโยบายการจัดการทรัพยากรชีวภาพในประเทศไทย   อันเป็นโครงการที่ สกว. ร่วมกับ ศช. ให้ทุนสนับสนุน   เริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ.2538 (http://brt.biotec.or.th)

         ศ. ดร. วิสุทธิ์  ใบไม้ เป็นราชบัณฑิต  และได้รับรางวัลเกือบทุกรางวัลที่นักวิทยาศาสตร์/นักวิจัยไทยพึงได้รับ   เป็นคนที่ไม่ชอบทำงานบริหาร   แต่ก็ดำรงตำแหน่งหัวหน้าภาควิชาชีววิทยาอยู่กว่า 20 ปี   และยอมรับงานจัดการโครงการ BRT เพราะเห็นคุณค่าของการส่งเสริมการวิจัยด้านความหลากหลายทางชีวภาพของประเทศ   โครงการ BRT นี้ดำเนินการต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบันย่างเข้าปีที่ 13  และได้ก่อคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติอย่างสุดประมาณ   ซึ่งถ้าผู้อำนวยการโครงการไม่ใช่ ศ. ดร. วิสุทธิ์  ใบไม้    โครงการ BRT จะไม่ประสบความสำเร็จสูงส่งถึงขนาดนี้

วิจารณ์  พานิช
 16 ม.ค.50

หมายเลขบันทึก: 77894เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2007 10:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 14:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท