การลักลอบบัตรเครดิตบนอินเทอร์เน็ต


บัตรเครดิต มิได้เป็นเพียงบัตรพลาสติก

ปัจจุบันบัตรเครดิต มิได้เป็นเพียงบัตรพลาสติกที่ใช้ในการรูดตามร้านค้าต่าง ๆ เพื่อซื้อสินค้าเท่านั้น เนื่องจากลักษณะการใช้งานบัตรเครดิตเปลี่ยนแปลงไปเพื่อการสั่งซื้อสินค้าบนอินเทอร์เน็ต ซึ่งกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น โดยวิธีการซื้อสินค้าผ่านทางอินเทอร์เน็ตมีหลายวิธี โดยวิธีหนึ่งที่ได้รับความนิยมและมีความสะดวกแก่ผู้บริโภคคือการชำระผ่านบัตรเครดิต โดยการกรอกข้อมูลส่วนตัวและรหัสบัตรบนระบบชำระเงินค่าสินค้า ซึ่งวิธีการดังกล่าวหากผู้บริโภคหรือร้านค้าบนอินเทอร์เน็ตนั้นๆ มิได้มีการติดตั้งระบบป้องกันการลักลอบข้อมูลก็จะทำให้พวกมิจฉาชีพสามารถเจาะระบบคอมพิวเตอร์เพื่อนำข้อมูลบัตรเครดิตไปใช้ในทางมิชอบได้

ปัญหาที่เกิดขึ้นจากลักลอบข้อมูลบัตรเครดิตบนอินเทอร์เน็ตในประเทศไทยนั้นเป็นปัญหาที่กระทบต่อระบบเศรษฐกิจการเงินของประเทศอย่างมาก เนื่องจากการขยายตัวของการใช้บัตรเครดิตที่เพิ่มขึ้น แต่ไม่มีกฎหมายที่มีประสิทธิภาพเพียงพอในการนำมาปรับใช้กับการทุจริตโดยวิธีการดังกล่าว โดยปัจจุบันประเทศไทยมีกฎหมายที่เกี่ยวข้องเช่น ประมวลกฎหมายอาญาความผิดฐานลักทรัพย์ มาตรา334 ,ความผิดฐานบุกรุก มาตรา 362,ความผิดฐานฉ้อโกง มาตรา 341, กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค มาตรา 57 ,พระราชบัญญัติประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิต, เป็นต้น ซึ่งกฎหมายดังกล่าวสามารถบังคับใช้กับอาชญากรรมบัตรเครดิตได้ แต่ไม่ครอบคลุมทุกกรณี เช่นการลักข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต เป็นต้น 

หมายเลขบันทึก: 77852เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2007 23:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 เมษายน 2012 02:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

กฎหมายที่มีอยู่ในปัจจุบันมีอะไรบ้างแล้วละคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท