ป้าเจี๊ยบ
น้อง พี่ อา ป้า ครู อาจารย์ คุณ นางสาว ดร. รศ. ฯลฯ รสสุคนธ์ โรส มกรมณี

บอกรักด้วยอาหาร


วันแห่งความรักของคนไทยคือวันปิยมหาราช Gourmet&Cuisine กุมภาพันธ์ 2550

          ฉันมีเพื่อนที่แต่งงานในวันแห่งความรักค่ะ
          แต่ไม่ใช่ 14 กุมภาพันธ์ อย่างที่คนส่วนใหญ่เข้าใจ  
          เธอทั้งสองเห็นตรงกันว่าวันแห่งความรักของคนไทยคือวันปิยมหาราช  เพราะ "ปิยะ" หมายถึงความรัก และ "มหาราช" หมายถึงความยิ่งใหญ่   เหมาะที่จะเป็นวันแห่งความรักอันยิ่งใหญ่  จึงเลือกวันนี้ 
          ช่างคิดดีแท้   เห็นด้วยค่ะ  ดังนั้นเมื่อมีชาวต่างชาติถามว่าคนไทยมีวันแห่งความรักมั๊ย  ฉันก็ตอบไปว่า 23 ตุลาคม!  พร้อมอธิบายชื่อวันและความเป็นมาเสร็จสรรพ
          ชาติที่มีวันแห่งความรักเพิ่มขึ้นอีกวันหนึ่งก็มีญี่ปุ่นกับเกาหลี   ซึ่งเพิ่มวันที่ 14 มีนาคมขึ้นมาโดยเรียกว่าวันสีขาว   เพราะมีผู้เสนอธรรมเนียมให้ฝ่ายหญิงมอบของขวัญแก่ฝ่ายชายในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ และให้ฝ่ายชายตอบไมตรีกลับคืนในอีก 1 เดือนถัดมา  ส่วนไต้หวันได้แสดงความรักกันอีกครั้งในวันที่ 7 กรกฎาคมตามแบบจีน
          แต่ถึงอย่างไร  การฉลองวันแห่งความรักของคนไทยและชาติอื่นๆ ส่วนใหญ่ในโลก ยังคงเป็นวันนักบุญวาเลนไทน์ค่ะ
          การกำหนดให้วันนี้เป็นวันแห่งความรัก  ก็เพื่อเตือนให้เราไม่ลืมที่จะแสดงความรักความผูกพันต่อกันและกันในฐานะมนุษย์ร่วมครอบครัว ร่วมสังคม ร่วมโลก   ไม่ใช่เพื่อฉลองความรักของหญิงชายเท่านั้น
          ธรรมเนียมปฏิบัติที่เป็นพื้นฐานทั่วไปทั้งในยุโรปและอเมริกา คือการให้การ์ดหรือจดหมายที่เขียนข้อความหรือบทกลอนแสดงความรู้สึกของตน  และให้ของขวัญซึ่งเป็นดอกไม้และชอกโกแลต   ไม่จำเป็นต้องให้เฉพาะดอกกุหลาบ  อย่างเช่นในเดนมาร์กจะให้ดอกหยาดหิมะ  
          ลูกกวาดและขนมหวานทั้งหลายที่เข้ามามีส่วนอย่างมากในวันแห่งความรัก  เพื่อใช้เป็นตัวแทนความหวานชื่น เป็นวัฒนธรรมที่เกิดจากวิวัฒนาการของผู้หวังผลทางธุรกิจค่ะ  ไม่ใช่เป้าหมายที่วันนี้เกิดขึ้นมา 
          ฉะนั้น หากจะต้องมีอาหารการกินเข้ามาเกี่ยวข้องในการฉลองวันแห่งความรัก   ซึ่งอยากจะแสดงออกมาให้เห็นเป็นรูปธรรม  เราสามารถทำได้หลากหลาย  ขึ้นอยู่กับความคิดสร้างสรรค์และแรงบันดาลใจเท่านั้น
          เลือกเมนูอาหารที่มีคุณค่าสำหรับโอกาสพิเศษนี้  แล้วแต่งเติมสีสันโดยแปลงโฉมอาหารการกินเหล่านั้นให้มีสัญลักษณ์ของวันแห่งความรักคือรูปหัวใจ  และใช้โทนสีชมพู สีแดง เป็นจุดเน้นก็น่าจะเพียงพอ 
          จากอาหารหน้าตาธรรมดาที่รับประทานทุกวัน  นำมาตกแต่งรูปโฉมใหม่  เป็นไข่ดาวรูปหัวใจ ขนมปังรูปหัวใจ  ข้าวผัดที่อัดด้วยพิมพ์รูปหัวใจ   โยเกิร์ตสตรอเบอรี่สีชมพู  คุกกี้ข้าวโอ๊ตรูปหัวใจ พาสต้าแต่งหน้าด้วยซอสมะเขือเทศเป็นรูปหัวใจ  อะไรๆ ทำนองนี้   ก็บอกรักในวันพิเศษเช่นนี้ได้เต็มร้อย 
           เราทุกคนย่อมอยากเห็นคนที่เรารักมีสุขภาพดี  จะได้มีเวลาแห่งความสุขร่วมกับเรานานๆ ไม่ใช่หรือคะ 
           ช่วยกันทำให้อาหารสำหรับฉลองวันแห่งความรัก  บอกถึงความรักและความปรารถนาดีจากใจอย่างแท้จริง  ด้วยการเลือกอาหารที่มีคุณค่าและประโยชน์ต่อสุขภาพสำหรับคนที่คุณรักกันนะคะ
 

หมายเลขบันทึก: 77538เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2007 01:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท