เปิดตัว ... ชมรมผู้สูงอายุสร้างเสริมสุขภาพช่องปาก ... ภาคเหนือ (1)


เราทำเรื่อง สร้างเสริมสุขภาพช่องปากในชมรมผู้สูงอายุมาแล้ว เป็นปีที่ 2 ... โดยจะลงกิจกรรมที่ พื้นที่ของ จ.เชียงใหม่ และลำปาง เหมือนเดิมค่ะ แต่ ลำปางจะขยายพื้นที่มากขึ้น

 

นำเรื่องไปก่อนแล้วด้วย วิญญาณ “อยาก (เรียน) รู้” เข้าสิง นะคะ ... เพราะไปเล่าเรื่องอยากรู้ก่อน job ตรงที่ตั้งใจไปทำค่ะ

วันที่ 7 กพ. ดิฉันกับหมออ้อยเดินทางไปก่อนล่วงหน้า เพื่อหารือ กับ หมออ๊อด (ทพ.สมศักดิ์) และน้องยา เจ้าภาพโครงการส่งเสริมสุขภาพช่องปาก ของศูนย์อนามัยที่ 10 จังหวัดเชียงใหม่ค่ะ ... ในตอนเย็น ผอ.สุธา กับหัวหน้ากลุ่มงาน หมอแหวว จะเดินทางมาสมทบ เพราะติดภาระกิจเร่งด่วนที่จะต้องเข้าร่วมดำเนินการก่อนค่ะ

พอถึงสนามบินเชียงใหม่ น้องยามารับที่สนามบิน และพาไปคุยกันที่ ศูนย์อนามัยที่ 10 เรานั่งคุยกันที่ห้องทำงานของ หมออ๊อด และน้องยา มี computer พร้อมที่จะพิมพ์งานได้เลยค่ะ

ปีนี้ กองทันตฯ มีแผนดำเนินการในหลายเรื่องค่ะ อาทิ

  • ปีนี้จะมีการจัดมหกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่องสุขภาพช่องปาก ประมาณเดือน สค.50
  • เนื้อหาในกิจกรรมจะประกอบด้วย เรื่องราวของการฟื้นฟูสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ ด้วยโครงการ "ฟันเทียมพระราชทาน" ... นวัตกรรมทางทันตสาธารณสุขใหม่ๆ ... รูปแบบการสร้างเสริมสุขภาพช่องปากต่างๆ เช่น การสร้างเสริมสุขภาพช่องปาก โดยชมรมผู้สูงอายุ ... สื่อการเรียนการสอนสำหรับผู้สูงอายุ และอื่นๆ ละค่ะ
  • เราทำเรื่อง สร้างเสริมสุขภาพช่องปากในชมรมผู้สูงอายุมาแล้ว เป็นปีที่ 2 ... โดยจะลงกิจกรรมที่ พื้นที่ของ จ.เชียงใหม่ และลำปาง เหมือนเดิมค่ะ แต่ ลำปางจะขยายพื้นที่มากขึ้น ... เพราะเพื่อนเห็นเพื่อนทำ แล้วก็คิดว่า ตัวเองก็ทำได้ด้วย
  • เราเตรียมกันในเรื่อง รายละเอียดกำหนดการประชุมในวันพรุ่งนี้
  • มีการเปิด ด้วยการบรรยายของ ผอ.สุธา ในเรื่องเกี่ยวกับ นโยบาย แนวทาง ความสำคัญ ของการสร้างเสริมสุขภาพช่องปากในผู้สูงอายุ
  • ต่อไปจะเป็นการบรรยายของหมอแหวว ในเรื่อง ผลการดำเนินการฯ เมื่อปี 2549 และ เป้าหมายการดำเนินงานในปี 2550 ค่ะ
  • ช่วงต่อไปจะเป็นเรื่องของ จังหวัด และศูนย์อนามัยฯ ที่จะมีการประสานการดำเนินการกัน ซึ่งเป็นการเล่าเรื่อง การทำกิจกรรมในชมรมผู้สูงอายุ ของ อ.แจ้ห่ม
  • และตามด้วย กิจกรรมของชมรมผู้สูงอายุที่ อ.เกาะคา ซึ่งจะดำเนินการต่อในปีนี้ (ยังไม่ทันได้ทำอะไรมากมายก็ ดู ดี๊ ดี มากเลยค่ะ) ... ที่เกาะคานี้ เราจะไปดูกิจกรรมของผู้สูงอายุกันในตอนบ่ายนี้ละค่ะ
  • นอกจากนั้นก็เป็นการนำเสนอกิจกรรม ของชมรมผู้สูงอายุที่มีอยู่แล้วของจังหวัดลำปาง อีก 3 แห่ง และจังหวัดเชียงใหม่อีก 2 แห่ง
  • งานนี้มี ผู้นำชมรมผู้สูงอายุ และ กรรมการ อบต. มาร่วมฟัง และนำเสนอกิจกรรมด้วยค่ะ
  • ตอนบ่ายเราก็มีกำหนดการ จะไปดูงานกันที่ อ.เกาะคาค่ะ
  • บอกไว้ก่อนได้เลยค่ะ พอมาดำเนินการในปีที่ 2 นี้ ดูแต่ละแห่งเตรียมตัวกันเต็มที่เลยค่ะ เขามีความพร้อมกันมาก มาก เลย

แล้วจะทยอยเล่าให้ฟังนะคะ ว่า มีรายละเอียดเป็นมา เป็นไปอย่างไรกันบ้าง

ตอนต่อไป

 

หมายเลขบันทึก: 77473เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2007 19:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 19:12 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

โครงการน่าสนใจดีค่ะ

ศูนย์ทันตนวัตกรรม ของทันตแพทยสภาเพิ่งเริ่มเปิดตัวเมื่อปีที่แล้วค่ะ นวัตกรรม ได้แก่ สิ่งประดิษฐ์  เทคนิคการรักษา  เทคนิคการบริหารจัดการ  เทคนิคการสอนนศ เทคนิคการสอนคนไข้  ทั้งหมดสามารถเป็นนวัตกรรมได้ ศูนย์ทันตนวัตกรรมมีหน้าที่รวบรวมทันตนวัตกรรมที่ผลิตขึ้นโดยทันตแพทย์ไทย เผยแพร่นวัตกรรม กระตุ้นให้เกิดแนวคิดด้านนวัตกรรม และสนับสนุนการคิดค้นผลิตนวัตกรรม ช่วงนี้กำลังรวบรวมและกำลังทำเวบไซต์อยู่ค่ะ หากสนใจที่จะนำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆทางทันตกรรม สามารถเมล์มาหรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ตาม email address นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณวรางค์ ... เพิ่งได้รู้จัก ศูนย์ทันตนวัตกรรม เหมือนกันนะคะเนี่ยะ ... สนใจแน่นอนค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท