poope
นางสาว สุกัญญา ถาวรศักดิ์

วันแห่งความทรงจำ


การเดินทางของหัวใจ

ร่างกายของคนเราทุกคน มีหัวใจแค่ดวงเดียว แต่ความรู้สึกของคนเรานี่สิ มันมีหลายอย่างเหลือเกิน แปลกที่หัวใจของเราคล้ายกับการเดินทางที่แสนยาวนาน  หากเป็นชีวิตจริงการเดินทางของคนเราคงต้องไปตามเส้นทางต่าง โดยใช้พาหนะชนิดต่างๆ แต่มีบางคนบอกไว้ว่าการเดินทางของหัวใจ เขามักใช้ความรู้สึกแทน  ซึ่งความรู้สึกของเราก็มีหลายแบบ ไม่ต่างกันกับ  ถนนเส้นต่าง ๆ ที่แยกออกไปเป็นทางหลักทางย่อยหากอยากรู้ว่าตัวเองเดินทางมาถูกเส้นหรือเปล่า เราคงต้องใช้แผนที่กางออกเพื่อตรวจดูเส้นทาง แต่ความรู้สึกของเราคงต้องใช้หลายสิ่งหลายอย่างประกอบกันเช่น  ความอดทน  ความตั้งใจ ความเสมอต้นเสมอปลาย  และความจริงใจ เพื่อให้หัวใจได้เดินไปยังเส้นทางที่ถูกต้อง

ความรักของคนเราเช่นเดียวกัน อย่าคิดเพียงแค่ว่า ฉันรักเขา  หรือเขารักฉัน  แต่มันต้องประกอบไปด้วยความเข้าใจการเอาใจใส่ต่อความรู้สึก และการถนอมน้ำใจกัน คำว่ารักมันอาจพูดออกมาได้ง่าย แต่การพิสูจน์ความรักมันยากกว่าที่เราตั้งเป้าไว้  ดังนั้นความรักหรือเรื่องของหัวใจจึงไม่ควรเอามาล้อเล่น ให้มันเปืองความรู้สึก  เช่นเดียวกันกับการเดินทาง หากเรายังไม่รู้จุดหมายที่แท้จริงว่าจะไปที่ใดก็ควรจะ หยุดเพื่อสำรวจตัวเองให้แน่เสียก่น  นอกจากนี้ยังต้องสำรวจไปถึงยานพาหนะของเราด้วยว่ามันพร้อมที่จะเดินทางไปกับเราหรือเปลา  หากทุกอย่างขับเคลื่นด้วยแรงฝืน กรือการบังคับ มันก้คงต้องจบในสักวัน และต้องจบอย่างที่ตัวเราจะไม่มีวันมีความสุขได้เลย

คำสำคัญ (Tags): #ตัวเล็ก
หมายเลขบันทึก: 77259เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2007 20:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นการยากที่จะเข้าใจในคำว่ารัก

แต่ยากยิ่งนักหากจะรักอย่างเข้าใจ

ถ้าความรักคือทุกข์แล้วสุขคืออะไร

ถ้าความรักทำให้เสียใจ

แล้วทำไมคนเราถึงต้องการ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท