ทฤษฎีการเรียนรู้ที่ผู้เรียน สร้างสรรเอง (constructivism)


ทฤษฎีการเรียนรู้ที่ผู้เรียน สร้างสรรเอง (constructivism)

Prof. Seymour Papert กล่าวว่าผู้เรียนมีความรู้บ้างแล้วในตัวเขา ดังนั้นการศึกษาต้องเน้นให้เขาดึงความรู้ที่มีอยู่มาสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม

๑ตามบรรยากาศและเงื่อนไขที่เปิดโอกาสให้เขาได้แสดงความรู้นั้น

๑สภาพสังคมที่เอื้อให้เขาได้ร่วมกันทำงาน

๑สภาพการเรียนที่เอื้อให้เขาจดจ่อต่อการสร้างสรรความรู้อย่างมีอิสระ

เพียงครูให้ความสำคัญกับหลักการทั้งสามประการนี้การศึกษาไทยก็สามารถแข่งขันกับคนอื่นได้เพราะมุ่งเน้นให้ประชากรของประเทศหาอาหารกินเองไม่ใช่การคอยให้คนอื่นป้อน ( Spoon feed)ไงหละ

หมายเลขบันทึก: 77256เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2007 20:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ขอบพระคุณค่ะท่านรองฯสำหรับความรู้นี้
  • แล้วท่านรองมีความคิดเห็นอย่างไรบ้างคะกับคำถามของเด็ก ป.3 ที่ถามว่า
  • "มีหนังสือไว้ทำไม?"  เนื่องจากครูผู้สอนให้เด็กนักเรียนคัดลอกเนื้อหาที่มีอยู่ในหนังสือลงสมุด  โดยบอกนักเรียนว่าเพื่อจะได้อ่านสอบ...
  • มุมมองในการคิดก็คือ...ครูต้องการเน้นย้ำให้เด็กอ่านหนังสือ...ใช้มั้ยคะ

 

 

Thank you KAEKAI for providing your useful comments.

Books are to be sources of information.No book is completed or perfect once,hence;to get considerated and somewhat true global information,we may use more books or souces as references.

Any level of education-Pratom 3,students must read more and study from many souces as mentioned earlier.

Teacher's role is to encourage students to seek for information  and be trained to study by themselves-not to always lean on teachers.Keep them read,read,write,write,present,present,synthesize,analyze,then they will be life-long educators-we hope

สวัสดีค่ะ อาจารย์ ขอแนะนำตัวก่อน สุวิมล ไวยารัตน์ นิสิต มมส.ศูนย์อุบล เรียนวิชาสารสนเทศกับอาจารย์ เลยแวะเข้ามาในบล็อกของอาจารย์สนใจเกี่ยวกับทฤษฎีการเรียนรู้ที่ผู้เรียน สร้างสรรเอง ทั้งสามเงื่อนไขที่สามารถให้ผู้เรียนเข้าสามารถนำความรู้ที่ตัวเองมีอยู่ ออกมาอย่างสร้างสรรค์นั้น ดิฉันเห็นด้วยและสนใจค่ะ และมีความคิดเห็นว่า ประสบการการทานอาหารของคนเราไม่เหมือนกัน อาหารบางอย่างที่มีดีมีประโยชน์แต่ไม่เคยรับประทานก็ไม่คิดหาวิธีการที่หาอาหารนั้นมารับประทาน บางทีเราก็ควรจะหาอาหารนั้นมาให้เขาได้ชิมก่อน ก่อนที่เขาจะคิดหามารับประทานเอง.. ขอบคุณนะคะอาจารย์ที่ทฤษฎีมาและสามารถทำให้เราได้..คิดพัฒนา..ต่อไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท