การดับความพยายามของผู้ชายเจ้าชู้ (รุ่นพ่อ) ต่อความมุ่งหวังในตัวของหญิงสาว (รุ่นลูก)


ปัญหานี้ ย่อมต้องใช้ความพยายามในการขบคิดหาทางออก ทั้งด้วยตัวเอง และการพูดคุยสอบถามจากหลายๆคน
พนักงานสาวที่ทำงานในหน่วยงานต่างๆ นับตังแต่ครู พนักงานบัญชี, เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ One Stop Service ที่ให้บริการข้อมูล , เลขานุการ, นักศึกษาฝึกงาน ,ผู้ช่วยนักวิจัยฯลฯ  หลายคนมักจะถูกผู้หลักผู้ใหญ่ ซึ่งเป็นผู้ชาย อายุรุ่นพ่อ มีครอบครัวแล้ว มักจะเข้ามาหาโอกาสอยู่ใกล้ชิด ส่งสัญญาณในเชิงชู้สาว หวังสานสัมพันธ์ที่ลึกซึ้ง....

รูปแบบที่เข้ามา มีทั้งการใช้สายตามอง, การเข้ามาขอความช่วยเหลือ, ติดต่อข้อข้อมูล, การไหว้วาน หรือการมาติดต่อบุคคลอื่นในหน่วยงาน แล้วหาจังหวะเวลาเข้ามาใกล้ชิด...



ใช่ว่าจะเกิดเหตุเฉพาะกับผู้หญิงที่ยังไม่ได้แต่งงานเท่านั้น แม้แต่ผู้หญิงที่มีครอบครัวแล้วบางรายยังโดนสายตาแทะโลม และโดยจีบอย่างไม่ได้สนใจเลยว่า เธอมีครอบครัวแล้ว

พนักงานสาวๆพยายามหลีกเลี่ยงเพราะรู้ตัวว่า ไม่เหมาะสม ไม่สมควรอย่างยิ่ง แต่อีกฝ่ายก็อยากจะเอาชนะ ทำให้เกิดคำถามว่า แล้วฝ่ายหญิงจะหยุดความเจ้าชู้ได้อย่างไร ด้วยความที่ประสบการณ์ชีวิตมีน้อยกว่า ไม่รู้ว่า ผู้ชายรุ่นพ่อจะมาไม้ไหน

ไม่รู้จะรับมืออย่างไรดี

เรื่องการหยุดผู้ชายเจ้าชู้ในโลกใบนี้นั้น หากสามารถหยุดดวงตะวันไม่ให้ขึ้นในทุกๆเช้าวันใหม่ได้ ก็ย่อมจะหยุดความเจ้าชู้ของผู้ชายได้....

แม้จะหยุดความเจ้าชู้ไม่ได้ แต่ผู้หญิงหลายท่านสามารถหาแนวทางในการลดความสนใจในตัวของคุณ เพื่อความปลอดภัยต่อสวัสดิภาพของตัวคุณเองได้

เหมือนกับปัญหาหลายอย่าง ที่คุณขบคิด ใช้ความพยายามหาคำตอบในการแก้ไขปัญหาเหล่านั้นได้ ปัญหาหัวใจในกรณีนี้ก็เช่นกัน แต่หลายคนคิดไม่ออก คิดไม่เป็น ไม่กล้าคิด เกรงใจเพราะเขาเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ , เป็นเพื่อนของหัวหน้างาน เป็นผู้บังคับบัญชา ฯลฯ

การที่ปล่อยเลยตามเลย ให้เวลาผ่านเลยไป  บางคนก็เลิกราไปเอง แต่บางราย ยิ่งรุกหนักมากขึ่น  บางทีปัญหาอาจจะบานปลาย จนคุณผู้หญิงตกอยู่ในสถานการณ์ที่ล้อมกรอบ ปฏิเสธ หรือขัดขืนไม่ได้...

ปัญหานี้ ย่อมต้องใช้ความพยายามในการขบคิดหาทางออก ทั้งด้วยตัวเอง และการพูดคุยสอบถามจากหลายๆคน  
ที่กาฬสินธุ์ มีพนักงานสาวที่ขบคิดหาทางแก้ปัญหาและสำเร็จมาแล้ว โดย

1. ถ้าฝ่ายชายมีภรรยา ต้องพยายามสืบหา และไปเป็นเพื่อนกับภรรยาของเขา ไปเป็นคนรู้จัก เป็นลูกเป็นหลานเสียเลย  วิธีการนี้ ถือว่าชนะเด็กขาด แก้ปัญหาได้ และยังได้มิตรภาพใหม่อีกด้วย และจะช่วยเหลือเกื้อกูลกันต่อไปในอนาคต

ในกรณีที่มีชายรุ่นพ่อคนอื่นๆ พยายามเข้ามาสานสัมพันธ์อีก ย่อมจะได้เกราะกำบัง คำแนะนำในการแก้ไขปัญหาที่ได้ผล  เพราะแม่บ้านของผู้ใหญ่ท่านนั้น ย่อมเป็นที่รู้จักและเกรงใจของผู้คนในวงสังคม ผู้ชายเจ้าชู้ที่คิดจะเข้ามาสานสัมพันธ์ หากรู้เข้า คงจะต้องถอยฉากออกมาบ้าง

เป็นวิธีการที่ใช้อิทธิพลทางสังคมมาเป็นเกราะคุ้มกันภัย


2. ถ้าเขามีลูก ก็ไปเป็นเพื่อนกับลูกของเขาเสียเลย กรณีนี้ใช้ได้ผลกับลูกสาว ถ้าเขามีลูกชาย อาจจะไม่ค่อยได้ผลมากนัก

3. ในขณะที่เขาเข้ามาพูดจาหว่านล้อม ก็บอกเขาไปว่า กำลังเป็นโรคติดต่อร้ายแรง  พูดให้เขาคิด แต่ไม่ระบุให้ชัดว่า เป็นโรคอะไรกันแน่ เพื่อเป็นเกราะป้องกันตัว เวลาที่เขาเอาไปพูดโพทนาที่อื่นๆ จะได้มีช่องทางที่จะแก้ตัวว่า ไม่เคยพูดว่า เป็นโรคนั้นเลย เขาตีความไปเอง

4. ระหว่างที่โดนพูดจนหว่านล้อม ใช้วิธีแกล้งเออ ออ ไปด้วย แล้วหาจังหวะพูด อยากจะตัด..... ตรงเป้ากางเกงของผู้ชายเจ้าชู้  ให้หวาดหวั่นใจเล่นๆ แต่วิธีนี้ต้องมีศิลปะในการพูดอย่างมาก มีศิลปะในการพูดที่ทำลายความหวัง สร้างความหวาดเกรงต่อจิตใจผู้ฟัง ซึ่งเป็นเทคนิคเฉพาะตัวของแต่ละคน

นี่คือ 4 วิธีที่มีผู้หญิงใช้ในการดับความพยายามของผู้ชายเจ้าชู้ ที่จะต้องหมั่นสังเกต ค้นคว้าหาข้อมูลและนำมาใช้แก้ไขปัญหาที่เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่เท่าที่เห็น วิธีแรก ยากที่สุด ใช้ความพยายามมากที่สุด แต่ได้ผลที่สุด

ผู้ชายเจ้าชู้ ใช่ว่า จะมีเพียงคนเดียว ในบางแห่ง จะมีชายเจ้าชู้พยายามเข้ามาติดต่อ หว่านล้อมอยู่เรื่อยๆ จนเกิดเป็นสิ่งที่สร้าวความหงุดหงิด รำคาญ หวาดวิตก  ลดทอนสมาธิในการทำงาน

ดังนั้น จึงต้องหาวิธีแก้ไขที่เหมาะสมและลงตัวที่สุด เหมือนกับปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นและขบคิดหาวิธีการในการแก้ไขให้เหมาะสมกับแต่ละปัญหานั่นเอง




หมายเลขบันทึก: 77095เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2007 10:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2012 08:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นแว้บ ๆ ก็รู้ว่าหนังสือสารคดีเรื่องนี้เป็นงานเขียนของคุณอรสม ฯ  นักเขียนสารคดีหญิงมือดีของเมืองไทย

บันทึกทุกเรื่องของคุณบอน เป็นเหมือนสารคดีสั้น ๆ เหมือนกันนะครับ...หยั่งลึกข้อมูล และเสนอภาพได้ชัดแจ้ง  กระชับและตรงประเด็น (มากกว่าผมพันเท่า) 

 

นายบอนชอบอ่านสารคดีครับ อยากมีงานเขียนแนวสารคดี แต่คงทำได้แค่เขียนบันทึกในแบบสารคดีน้อยๆอย่างที่เห็นนี่แหละครับพี่ำพนัส
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท