beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

คำหลักของบล็อก, คำหลักของชุมชน สำคัญไฉน


เพื่อประโยชน์ในการสืบค้นทั้งในปัจจุบัน และอนาคต

   หลายท่านที่เริ่มเข้ามาสร้างบล็อก (และตัวผมด้วย เมื่อตอนสร้างบล็อกและเขียนบันทึกใหม่)  และเริ่มเขียนบันทึก คงสงสัยว่า ด้านขวามือที่ปรากฏในบล็อกใต้ภาพของผู้เขียน คือ "คำหลักของบล็อก" และ "คำหลักของชุมชน" เขามีไว้เพื่อประโยชน์อันใด ดังตัวอย่างจากภาพ

       
       
 

     คำหลักของบล็อก เป็นคำ Keyword ที่เจ้าของบล็อกสร้างขึ้นไว้ เพื่อเลือกแสดงไว้ในบันทึกแต่ละบันทึกของตัวเอง มีประโยชน์การสืบค้นทั้งในปัจจุบันและอนาคต

 

   คำหลักของชุมชน เป็นคำที่เจ้าของชุมชนหรือผู้บริหารชุมชน สร้างขึ้นไว้ เพื่อให้เจ้าของบล็อกเลือกใช้ในบันทึกของตน ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ในการสืบค้นทั้งในปัจจุบัน และอนาคต

       

     ท้ายคำหลัก จะมีวงเล็บและมีตัวเลขอยู่ในวงเล็บ ซึ่งก็คือจำนวนครั้งของการใช้ "คำหลัก" เหล่านี้มีไว้เพื่อประโยชน์อันใด คำตอบคือเพื่อการสืบค้น เช่น ผมอยากรู้คำว่า "ผึ้งเลี้ยง" ซึ่งเป็นคำหลักของบล็อกใช้ไปกี่ครั้งและมีหัวเรื่องหรือชื่อบันทึกอะไรบ้าง ผมก็จะไปที่ "คำหลักของบล็อก

       
    แล้วก็มาคลิ๊กที่คำว่า "ผึ้งเลี้ยง" ดังภาพ ซึ่งมีการใช้คำหลักนี้ไป 9 ครั้ง (แสดงว่าต้องมี 9 บันทึก)  
       

    หรือถ้าผมอยู่ที่หน้าหลักของบล็อก "beemanNUKM" บริเวณเมฆความรู้ จะหาคำว่า "ผึ้งเลี้ยง" (ความหนาของตัวอักษรขึ้นอยู่กับการใช้) พบและเราก็จะคลิ๊กที่นี่เหมือนภาพด้านล่าง

     
     
 

     ที่หน้าหลักของบล็อก beemanNUKM  เมื่อใช้เม๊าท์คลิ๊กที่คำว่า "ผึ้งเลี้ยง" (อักษรสีแดง จะปรากฎ Avtive แทน) แล้วถ้าเราเลือก จะปรากฎดังภาพด้านล่างนี้

 
     
 

 
     สังเกตด้านบนจะพบคำว่า คำหลัก : ผึ้งเลี้ยง ซึ่งถ้าเลื่อนหน้าจอลงไปแล้ว จะพบว่าบันทึกที่เกี่ยวกับคำว่า "ผึ้งเลี้ยง" มีทั้งหมด 9 บันทึก  

 

หมายเลขบันทึก: 7677เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2005 14:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เพิ่งสมัครเข้ามาน่ะค่ะ ขอบคุณสำหรับคำอธิบายเรื่องคำหลักของบล็อกและคำหลักของชุมชนมากๆเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท