จับตาไข้หวัดนก


สธ. จับตาไข้หวัดนกในไก่ที่อ่างทอง พบชาวบ้านเป็นหวัด 3 ราย ส่งตัวรักษาที่ร.พ.สามโก้แล้ว


  • กระทรวงสาธารณสุข เกาะติดสถานการณ์โรคไข้หวัดนก เฝ้าระวังทั้งคนในครอบครัวที่สัตว์ปีกป่วย/ตาย เพื่อนบ้านละแวกใกล้เคียง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวม 57 ราย พบเพื่อนบ้านมีอาการป่วย น้ำมูกไหล 3 ราย ผลตรวจเบื้องต้นเป็นลบ แต่ให้นอนโรงพยาบาลสังเกตอาการใกล้ชิด รอผลตรวจยืนยันอีกครั้งพรุ่งนี้ ส่วนผู้ป่วยหญิงที่ ร.พ.บางระกำ ผลตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการพบเป็นไข้หวัดใหญ่ในคน

    นายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยความคืบหน้า การเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกในคน หลังพบการติดเชื้อไข้หวัดนกในสัตว์ปีกเพิ่มขึ้นเป็นจุดที่ 3 ที่ อ.สามโก้ จ .อ่างทอง ว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ติดตามสถานการณ์โรคไข้หวัดนกอย่างใกล้ชิด เมื่อมีรายงานยืนยันพบเชื้อไข้หวัดนกในสัตว์ปีก จะส่งทีมเฝ้าระวังสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว (SRRT) ลงพื้นที่สอบสวนโรคทันที และติดตามเฝ้าระวังผู้สัมผัสสัตว์ปีกอย่างใกล้ชิดทุกวัน โดยในวันนี้ ดร.นายแพทย์ถวัลย์ พบลาภ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอ่างทอง พร้อมผู้อำนวยการโรงพยาบาลสามโก้ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอสามโก้ ได้ติดตามผู้สัมผัสสัตว์ปีกป่วยตายทั้ง 2 ครอบครัว รวม 7 คน ขณะนี้ทุกคนมีอาการปกติดี ส่วนเพื่อนบ้านในละแวกใกล้เคียงพื้นที่ที่มีสัตว์ปีกตาย จำนวน 5 หลังคาเรือน รวม 16 คน พบมีอาการป่วยเป็นหวัด น้ำมูกไหล ไม่มีไข้ จำนวน 3 คน เป็นผู้ใหญ่ 2 คนและเด็กหญิงอายุ 1 ปี 1 คน ผลตรวจด้วยชุดทดสอบไข้หวัดใหญ่เบื้องต้นเป็นลบ อย่างไรก็ตาม ได้ส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลสามโก้ เพื่อเฝ้าระวังอาการและเก็บตัวอย่างเสมหะในลำคอไปตรวจยืนยันอีกครั้ง โดยจะทราบผลในวันพรุ่งนี้

    ส่วนเจ้าหน้าที่ที่ทำลายซากสัตว์ 5 คน เจ้าหน้าที่ทีมสอบสวนควบคุมโรคทั้งคนและสัตว์ ตำรวจ และปลัดอำเภอ ที่ร่วมสอบสวนโรคอีก 29 คนนั้น ก็ได้ติดตามเฝ้าระวังอาการต่อเนื่องอีก 10 วันเช่นกัน พร้อมทั้งได้นัดประชุมชาวบ้านเพื่อเน้นย้ำการเฝ้าระวังโรคและการปฏิบัติตัวป้องกันโรคไข้หวัดนกอีกครั้ง
    นายแพทย์สุพรรณ กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีที่มีข่าวเด็กนักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่งใน ต.วังน้ำเย็น อ.แสวงหา จ.อ่างทอง ป่วยเป็นไข้หวัดพร้อมกัน 30 ราย และเกรงว่าจะได้รับเชื้อไข้หวัดนกร่วมด้วย จนทำให้มีการกลายพันธุ์ได้นั้น ประชาชนไม่ต้องกังวล เนื่องจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ได้เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดเช่นกัน ทั้งนี้ผู้ป่วยทุกรายได้ผลการตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการแล้ว โดยส่วนหนึ่งเป็นเชื้อไข้หวัดใหญ่ในคน (H3N2) ที่เหลือเป็นไข้หวัดธรรมดา สำหรับผู้ป่วยหญิงอายุ 15 ปี ที่นอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลบางระกำ จ.พิษณุโลก นั้น ในวันนี้ ได้ผลการตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติแล้ว พบเป็นไข้หวัดใหญ่ในคนเช่นกัน ผู้ป่วยอาการดีขึ้น ไข้ลดลง แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้วันนี้

    ทั้งนี้ ผลตรวจคัดกรองเพื่อค้นหาผู้ป่วยที่มีอาการไข้ ไอ หรือมีอาการปอดอักเสบที่อยู่ในข่ายเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนก ตั้งแต่วันที่ 1มกราคม -1 กุมภาพันธ์ 2550 ได้รับรายงานทั้งหมด 384 ราย จาก 44 จังหวัด เฉพาะวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2550 มีผู้ป่วยเฝ้าระวัง 13 ราย จาก 14 จังหวัด ได้แก่ สุพรรณบุรี 13 ราย เชียงราย 4 ราย ลพบุรี 3 ราย นครนายก 2 ราย กรุงเทพฯ อ่างทอง กาญจนบุรี ปราจีนบุรี พิษณุโลก นครสวรรค์ พิจิตร นครพนม ขอนแก่น และอุบลราชธานี จังหวัดละ 1 ราย ทราบผลการตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้ว 331 ราย ยังไม่พบรายใดติดเชื้อไข้หวัดนก เป็นเพียงไข้หวัดใหญ่และไข้หวัดทั่วไป เหลือรอผลการตรวจอีก 53 ราย

    ****************************** 2 กุมภาพันธ์ 2550

  • ผู้รับผิดชอบข่าวโดย .... ฝ่ายข่าวและสื่อมวลชนสัมพันธ์ กลุ่มสารนิเทศ
    [2/ก.พ/2550]
    คำสำคัญ (Tags): #สุขภาพ
    หมายเลขบันทึก: 76328เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2007 10:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (1)

    ทำไมไม่ อัพเดทให้ใหม่กว่านี้อ่ะ เก่าไปป่ะ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท