เริ่มต้นทำ KM กับงานตัวเองได้....ไม่ยากเลย


จากนั้นจึงใช้กระบวนการต่างๆใน KM เป็นเครื่องมือในการขยายผล

อ่านบันทึกล่าสุดของคุณเมตตา เล่าถึงคำถามของน้องๆเรื่องการจัดการความรู้กับงานของตนเอง ซึ่งอยู่ในที่ที่ต่างก็ทำงานไม่เหมือนกันเลย ไม่รู้จะแลกเปลี่ยนอะไรกับใครยังไง จึงอยากจะเล่าให้เห็นภาพด้วยบันทึกนี้ค่ะ

หากเราทำงานด้วยความคิด มองทุกสิ่งทุกอย่างแล้วคิด ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้สิ่งที่เราทำดีขึ้น สะดวกขึ้น โดยการใช้ความรู้ส่วนตัวที่เรามีสะสมมาจากการทำงานนั้นๆ มาช่วย นั่นคือการจัดการความรู้ไปแล้ว หนึ่งชั้นนะคะ ทำ KM ในงานของตนเองนั่นเอง ไม่ยากเลยและทำให้เราทำงานได้อย่างสนุกอีกด้วย

การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ซึ่งเป็นขั้นตอนต่อมาก็ไม่ยากค่ะ เล่าเรื่องงานของเราให้เพื่อนฟัง (ถ้าเพื่อนสนใจด้วยนะคะ) ถามความเห็นของเพื่อนถึงสิ่งที่เราทำ การเล่าถึงงานตัวเอง ก็คือการทำ After Action Review (AAR) ในงานนั้นๆนั่นเอง ซึ่งทำได้ทั้งโดยการเล่า การเขียนบันทึก ซึ่งจะทำให้เราได้ติดตามความคิดของตัวเอง วิธีการทำงานของเราเอง แล้วถ่ายทอดออกมา เป็นแนวทางปฏิบัติในการทำงานครั้งต่อไป

เช่นเดียวกันสำหรับเพื่อนร่วมงาน (แม้จะคนละอย่าง) คือ มองดูงานที่เพื่อนทำ ถามว่าเขามีวิธีการยังไง สิ่งที่เห็นว่าเขาทำได้ดี ลองถามให้เขาเล่าซิว่า เขาทำยังไง เป็นการเปิดวงสร้างสังคมแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

ไม่ยากเลย...ใช่ไหมคะ

หมายเลขบันทึก: 76179เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2007 00:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 16:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ขอบคุณค่ะ คุณโอ๋ที่มาช่วยเติมเต็ม....ที่ทำงานแห่งการเรียนรู้.....เรียนรู้คุยกันเรื่องงาน....ทำเหมือนเดิม...ปกติ....แต่เปลี่ยนการคุยเรื่องเพื่อน...มาเป็นคุยเรื่องงาน....จะให้ดีมาก มาก....ฝึกเรียนรู้จากตน...จัดการความรู้เรื่องที่คุยกัน...มาเขียนในบันทึก...เพื่อให้คนที่ไม่ได้คุยด้วยรู้เรื่อง....สะดวกทุกที่ทุกเวลา...
(คุ้นๆ เหมือนยูโร่ คัทตาท...)

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ...ทำที่ทำงานให้เป็นห้องเรียน..หรือทำทุกๆที่ทุกโอกาส  ให้เป็นที่เรียนรู้..เรียนรู้ด้วยตนเอง..เรียนรู้จากความผิดพลาด..และที่สำคัญ ต้องเริ่มต้นที่ตัวเราเองก่อน...แล้วค่อยๆขยายผล..ขยายพันธ์..เข้าสู่องค์กร..จากองค์กรสู่ชุมชน..จนเป็นระดับประเทศ..ครับ..โดยส่วนตัวแล้วเชื่อว่า "การจัดการความรู้" เป็นเครื่องมือพัฒนาบุคคลากร..และพัฒนางานได้..ทุกๆด้านครับ..

ตามมารับเคล็ดไม่ลับ ดี ๆ จากทั้ง 3 ท่านค่ะ และสิ่งหนึ่งที่อยากเสริมคือ ไม่ต้องรอค่ะ ทุกคนสามารถเริ่มต้นทำ KM ได้ด้วยตนเอง  และในวง KM  ไม่มีคำว่า รู้มาก รู้น้อย ใครถูก ใครผิด  แต่ละท่านสามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันได้ ถึงแม้บริบทจะแตกต่างกัน เพียงแต่เราเปิดกาย เปิดใจ ยอมรับทั้งในส่วนของผู้แลกเปลี่ยน และในส่วนของผู้รับรู้  ท่านเท่านั้น ที่จะเป็นผู้ตัดสินได้ว่า สิ่งที่ท่านได้รับนั้น เหมาะ หรือไม่เหมาะ กับท่านแค่ไหน และอย่างไร
ผมก็ฝึกตัวเองแบบนี้ ถือการทำงานเป็นการเรียนรู้ ถือทุกขั้นตอนในชีวิต เป็นการเรียนรู้ สนุกกับการเรียนรู้ ครับ วิจารณ์
ขอบคุณค่ะพี่โอ๋ เพราะหว้ายังใหม่สำหรับเรื่อง KM ตอนแรกยังงงๆอยู่ แต่มารู้อีกทีอ้าว..เราก็ได้มีการจัดการความรู้ ไปแล้วนี่นา เพราะหว้าก็ได้เริ่มทบทวนงานที่เราทำลงในบล็อก จะพยายามเรียนรู้ต่อไปค่ะ

พอดีได้ไปทำkmของสำนักงานคณบดี ที่มอ.จัดที่จังหวัดกระบี่ เลยทำให้ทราบว่าที่ มอ.เข้มข้นจริง ๆ ค่ะเพราะผู้บริหารให้การสนับสนุน ประทับใจมากๆค่ะแถมได้เห็นการนำเสนอ AAR ซึ่งเกิดจากการทำ km ขอชื่นชม โดยเฉพาะบันทึกของคุณโอ๋ได้ติดตามอ่านตลอด ได้ความรู้และรู้จักคำศัพท์ที่เกี่ยวกับkm ได้เข้าใจขึ้นค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท