คนค้นคน กับ คุณครูอุทุมพร คุณครูพุทธศาสนา


อยู่อย่างต่ำ แต่ทำประโยชน์ให้สูง

 



 

ดูรายการวันนี้เป็นตอนที่ ๒ แล้ว เปิดฉากบ้านคุณครูอุทุมพรที่รกๆ นึกถึงบ้านเราเลย คิดถึงแม่เรา บ้านผมรกเหมือนกัน ไม่สงสัยเลย คุณครูเก่งๆ (แม่ผมเป็นครูดีเด่น ฉลองกรุงรัตนโกสินทร์ ครบ ๒๐๐ ปี) บ้านต้องรก (ฮา) แต่ซ่อนในความรกคือไอเดียครับ คุณครูอุทุมพรบอกว่า
เราไม่ได้ร่ำรวยนัก แต่ไม่จนความคิด
ดิฉันหัวใจคือสื่อ
ทำอย่างไรให้นักเรียนเข้าใจ

เพิ่มเติมจาก Web ทีวีบูรพา ครูได้ไปเรียนการทำภาพหนังกระดาษที่สามารถเคลื่อนไหวได้ ที่ครูเรียกว่าภาพกระดุ๊กกระดิ๊กมาจากวัดชลประทานแล้วนำมาพัฒนาปรับใช้กับนักเรียนและหาวิธีการต่างๆ มาเป็นสื่อการสอนเพิ่มเติมอย่างรูปดารา ดาบเลเซอร์ ของเล่นเด็ก ตุ๊กตา พร้อมกับการเล่าเรื่องแบบละครมีการพากษ์เสียงประกอบภาพ นอกจากนี้ครูอุทุมพรยังหาวิธีการและเทคนิคอีกมากมายมาสอน นับจากวันนั้นวิชาพุทธศาสนาก็เป็นที่นิยมของเด็กๆ

มีแนวคิดเด็ดๆ จากคุณครู
อยู่อย่างต่ำ แต่ทำประโยชน์ให้สูง
ใช้ชีวิตอย่างจนจะรวย
คนเรามีงานคือเป็นคนมีประโยชน์


คดข้าวห่อด้วย
ชีวิตครูสอนอย่างไรก็ทำอย่างนั้น ชีวิตสมถะเรียบง่าย

ฉากเด็กนั่งสมาธิ คุณครูถือไม่หวดขู่ไปเรื่อยโหดดีครับ
ปิดฉากพูดพระคุณแม่ เรียกน้ำตาจากลูกศิษย์ถ้วนหน้า สุดท้ายให้ลูกศิษย์แสดง Commitment จะเป็นลูกที่ดีอีกต่างหาก

ปีนี้คุณครูอายุ ๖๐ แล้ว คุณครูโทรศัพท์หาแม่ทุกคืนเลย ลูกคุณครูเป็นผู้พิพากษาทั้งสองคนเลย

ไม่มีทางที่จะไม่สอน

ไม่เห็นครูพุทธศาสนาแบบนี้มานานแล้ว

วันเกษียณเศร้าเลย

ใน Web ทีวีบูรพา ปิดท้ายไว้ว่า
สุดท้ายคุณครูเข้าร่วมเครือข่ายธรรมะ แม้ความเป็นครูในอาชีพจะจบลงแต่ความเป็นครูด้วยหัวใจยังคงไม่สิ้นสุดลงไปด้วย ชีวิตหลังเกษียณของครูอุทุพรแทนที่จะอยู่บ้านพักผ่อนอย่างมีความสุขอย่างควรที่จะเป็นแต่ครูยังคงทำงาน ไม่ว่าจะมีหน่วยงานไหน โรงเรียนอะไร เชิญให้ไปเป็นวิทยากรจะใกล้ไกลแค่ไหน ครูก็จะเดินทางไปด้วยความรู้สึกที่มีความสุขที่ได้ไปสอน ที่ครูยังต้องทำงานต่อไปด้วยเหตุผลที่ว่า..รอไม่ได้แล้ว เพราะสังคมเราทุกวันนี้สับสนวุ่นวาย เพราะคนไม่มีหลักศีลธรรมในการใช้ชีวิต มีแต่เห็นแก่ตัว ไม่คิดทำประโยชน์เพื่อใครทั้งนั้น ด้วยเหตุนี้ทำให้ครูหยุดไม่ได้ที่จะทำงานต่อ จะด้วยวิธีไหนก็ตาม ครูก็จะทำให้ถึงที่สุดที่จะเผยแพร่วิชาพุทธศาสนานี้ไปเรื่อยๆ
ปัจจุบันครูอุทุมพรได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญ(พิเศษ)การเรียนการสอนวิชาพุทธศาสนา แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้ครูรู้สึกภาคภูมิใจเท่ากับการที่ลูกศิษย์ได้นำคำสอนในวิชาพุทธศาสนาที่ครูพยายามเพียรสอนไปใช้ในชีวิตปัจจุบันและในอนาคตสำหรับการดำรงอยู่ในสังคมทุกวันนี้

จดเบอร์บัญชีที่จ่ะช่วยคุณครูไว้ คือ 376-2-04054-8 แต่จำชื่อมูลนิธิไม่ได้ เดี๋ยวคงต้องค้นกันต่อ

หมายเลขบันทึก: 75398เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2007 23:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 10:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดูแล้วประทับใจเช่นกันครับกับความพยายามของครูอุทุมพร  สร้างแรงบันดาลใจให้กับคุณอำนวยได้อย่างเป็นดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท