การทำแกงส้มปักษ์ใต้สูตรที่แม่สอน


จะทำให้ความขมของมะนาวหายไปเลย ผมได้เคล็ดลับนี้จากแม่ของผม

 หลังจากที่ผมได้ช่วยแม่ทำกับข้าวทุกวันสมัยตอนเด็กๆ ทำให้ผมได้วิธีที่ดีทสุดในการทำอาหาร บันทึกนี้ผมจะเขียนวิธีทำแกงส้มนะครับ แกงส้มปักษ์ใต้บ้านเรา เครื่องแกงประกอบด้วย

1.พริกชนิดที่เผ็ดหน่อยนะครับ(ดอกสีแดงขนาดความยาวประมาณ2ข้อนิ้วมือ ครับ หรือถามแม่ค้าก็ได้ว่าต้องการพริกแบบเผ็ดๆ )ประมาณ 30 ดอก) ต้องใช้พริกสดจะทำให้แกงรสชาติดีกว่าพริกแห้งและใช้เวลาในการตำน้อยกว่า

2.กระเทียมครึ่งหัว(5-6 กลีบขนาดเท่าหัวแม่มือ)

3.ขมิ้น 1 ข้อ

4.เกลือแกง 1/2-1ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

-นำมาตำหรือบางคนใช้เครื่องปั่นก็ได้ รสชาติไม่แตกต่างกัน ตำเสร็จใส่กระปิ ประมาณ 2-3 ช้อนโต๊ะ ตำอีกครั้งให้เครื่องแกงและกระปิเข้ากันดี 

-นำน้ำใส่หม้อแกงประมาณ 1 ลิตร ใส่ผัก (ถ้าเป็นผักสุกยากให้ต้มพร้อมกันเลย เช่น มะละกอ มะเขือ แต่ถ้าเป็นผักสุกง่ายๆ เช่น ผักบุ้ง ผักกาดขาว ค่อยใส่ทีหลังตอนกำลังจะเสร็จ)

-เรื่องของความเปรี้ยว อันนี้ต้องขึ้นกับปลา เช่น ถ้าเป็นปลาดุก ปลาสวาย ปลากด ปลากะพง ให้ใช้มะนาว หรือมะขามสดเท่านั้นจะทำให้รสชาติดีที่สุด หรือใส่ส้มอย่างอื่นก็ได้แต่รสชาติสู้มะนาวไม่ได้ แต่ข้อเสียของมะนาวคือ ต้องกินให้หมดภายในครั้งเดียว เพราะถ้านำมาอุ่นรสชาติจะเปลี่ยนทันที และจะมีความขมมาด้วย แต่ความขมมีวิธีแก้คือ ใช้ถ่านหุงข้าว นำไปเผาไฟแล้วนำมาจุ่มในมะนาวที่คั้นไว้แล้ว ตอนที่ถ่านร้อนๆ จะทำให้ความขมของมะนาวหายไปเลย ผมได้เคล็ดลับนี้จากแม่ของผม  ใช้มะนาวประมาณ 5-6 ลูก หรือมะขามสด 5-6 ผลใหญ่ๆ ไม่ต้องกลัวเปรี้ยว

-อย่าลืมตอนต้มน้ำถ้าใช้มะขามสดต้องใส่พร้อมกันเลย พอน้ำเดือดมะขามขามจะนิ่มพอดี ตักมะขามออก แล้วใส่เครื่องแกงที่ผสมกระปิไว้แล้ว เสร็จรอเดือด ใส่ปลา หลังจากใส่ปลาห้ามคนเป็นอันขาด เพราะจะทำให้ปลามีกลิ่นคาวได้ รอจนเดือดอีกครั้งใส่มะนาว หรือมะขามลงไป แต่มะขามต้องบดมะขามแล้วเอาน้ำในหม้อแกงมาผสมเพื่อให้การบดจะได้สะดวกขึ้นอย่าลืมว่าต้องให้เดือดก่อนเท่านั้น เสร็จแล้วชิมรสชาติ ส่วนมากถ้าทำตามที่ผมบอกรสชาติจะเปรี้ยวนำ เราต้องปรุงด้วยน้ำปลา และใสน้ำตาลทรายเพื่อเพิ่มความอร่อย ของตามความชอบของแต่ละคนเอานะครับ ลองทำดู ใครมีปัญหาอะไรเขียนมาถามได้ครับ    แล้วท่านจะได้แกงส้มที่อร่อยที่สุดครับ

 

หมายเลขบันทึก: 75212เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2007 08:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
โอ๊ย....อ่านแล้วน้ำลายสอเลยค่ะ ถ้ามีบันทึกแบบนี้เรื่อยๆ สงสัยต้องพิมพ์ออกมาแปะไว้ดูตอนทำด้วยค่ะ ได้เป็นเล่มเลยคงจะดี วิธีการรวมทั้งเคล็ดลับบอกมาพร้อมๆกันทำให้จำง่าย เข้าใจว่าทำแต่ละอย่างไปทำไม ดี๊ดีค่ะ

อ่านแล้วคิดถึงแกงส้มฝีมือแม่ จังเลยค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณน่ะค่ะ กำลังจะหัดทำพอดีเร้ย

ขอบคุณมากครับ ผมคนเหนือสุดสยามแต่ชอบอาหารใต้ ขอไม่เผ็ดมากได้มั้ยครับ

วันก่อนมีโอกาสไปชิม บูดูทรงเครื่องมื้อเย็นอร่อยประทับใจที่หาดใหญ่ "บูดูทรงเครื่อง" ก็อร่อยดี ชอบตรงผักเหนาะเยอะๆครับ

สีเหลืองๆในแกงส้ม ใช่มาจากขมิ้นหรือไม่ครับ..??

เดี๋ยวจะลองทำดู

อิอิ(เปงแม่บ้านมือใหม่อ่ะค่ะ)

ขอบคุณมากเลยค่ะ ตอนนี้อยู่ออสเตรเลีย ชอบแกงส้มมากและแกงไตปลา แต่เป็นคนอิสาน (อิอิ) พรุ่งนี้จะลองทำแกงส้มทาน แต่ไม่รู้จะเป็นไงเพราะที่นี่ไม่มีกะปิ และปลาก็ต่างบ้านเรา แต่จะลองทำดูค่ะ

ปลาดสดไม่มี ใช้ปลาซาดีนแช่น้ำมันกระป๋อง ได้มั้ยอะ ยังมีเหลือติดบ้านอยู่4กระป๋อง เพราะปลาประเทศนี้แพงมักๆ เราประหยัดงบนะ ตอนนีตกงานเลยเรียนอย่างเดียว

 

ขอบคุณคะ เข้ามาเอาสูตรไปทำ ไม่เคยทำกับข้าวเลย แม่ทำให้ตาลอด

ปลาดสดไม่มี ใช้ปลาซาดีนแช่น้ำมันกระป๋อง ก็ได้แต่ความหวานจะลดน้อยลงครับ

เท่าที่ดูมาสูตรพี่เจ๋งสุดครับ แน่จิงๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ นับถือ

ขอบคุณค่ะ อยู่ต่างประเทศ อยากทำแกงส้มทานมากๆเลย ขอบคุณค่ะ

แกงส้มปักษ์ใต้ ต้องใช้หัวหอมด้วยครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท