คนดีวันละคน : (17) รศ. นพ. อิศรางค์ นุชประยูร


         อาจารย์หมออิศรางค์  เป็นอาจารย์ภาควิชากุมารเวชศาสตร์  คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ   หลังจากเรียนจบแพทย์ได้ศึกษาต่อระดับปริญญาเอกจนได้ PhD (Human Genetics & Molecular Biology) จากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์   เวลานี้ นพ. อิศรางค์อายุ 39 ปี จัดเป็นนักวิจัยด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพที่มีอนาคตไกล

         อาจารย์หมออิศรางค์เป็นผู้มีความสนใจกว้าง  ทำงานวิจัยหลายด้านที่เด่นที่สุดน่าจะเป็นเรื่องการวิจัยพิษงูและงูพิษกัด   ได้ก่อตั้ง Snake - bite and Venom Research Unit ขึ้นในจุฬาฯ   โดยมีเป้าจะเป็น Center of Excellence ในอนาคต   เวลานี้มีนักศึกษาระดับปริญญาเอก 5 คน,  ปริญญาโท 5 คน   มีผลงานศึกษาและแยกสารจากพิษของงูแมวเซาที่มีฤทธิ์กระตุ้นการเกิดลิ่มเลือด   และมีผลงานศึกษายีนควบคุมการสร้างโปรตีนในพิษงูแมวเซา

         งานวิจัยอื่น ๆ ได้แก่  การวิจัยโรคมะเร็งในเด็ก   การพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยเด็กระยะสุดท้าย   การวิจัยโรคเลือดจางธาลัสซีเมีย และการวิจัยศึกษา mutation ระดับดีเอ็นเอใน GoPD Deficiency

         เป็นผู้ทดลองพบว่าสารสกัดขมิ้นชัน   เมื่อนำไปให้ผู้ป่วยโรคเลือดจากธาลัสซีเมียกิน   ทำให้อายุของเม็ดเลือดแดงของผู้ป่วยยาวขึ้น  ทั้งนี้เนื่องจากขมิ้นชัยมีสาร anti - oxidant

วิจารณ์  พานิช
 3 ม.ค.50

หมายเลขบันทึก: 74463เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2007 09:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 23:34 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
น่าชื่นชมนะคะ ที่เมืองไทยยังมีคนดีดีอีกมาก

ชมพู่เป็นผู้ป่วยธาลัสซีเมียของโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์..ชื่นชมการรักษาและขั้นตอนการรักษาผู้ป่วยธาบัสซีเมียในเด็กของคุณหมอค่ะ..เพราะทำให้ผู้ป่วยที่โตขึ้นในวัยผู้ใหญ่มีชีวิตที่มีความสุขมากขึ้น ,และมีคุณภาพชีวิตดีขึ้นกว่าการรักษาแบบอดีตมาก....ถ้าการรักษาในตอนเด็กรักษาได้ดีต่อเนื่องเด็กที่โตขึ้นบางรายดูไม่ออกเลยว่าป่วยเป็นโรคโลหิตจางธาลัสซีเมีย...ทำให้สามารถใช้ชีวิตร่วมในสังคมกับผู้อื่นได้...และชื่นชมโครงการของคุณหมอที่....สานฝัน มะเร็งในเด็ก มูลนิธิสายธารแห่งความหวัง Wishing Well Thailand...คุณหมอเป็นมากกว่าคุณหมอจริงๆค่ะ...เป็นกำลังใจให้คุณหมอนะคะ....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท