เสนอแนวคิดในการรวมตัวการทำวิจัย R2R


โดยให้คนที่ทำวิจัยแล้วคอยเป็นพี่เลี้ยงและคอยแนะนำ ตอนนี้ผมกำลังจะพูดคุยกับพวกเขาเหล่านั้น ถ้าสำเร็จจะทำให้ คนทำงานมีการพัฒนาไปอีกขั้น จะทำให้พวกเขารู้สึกภูมิใจงานและรักงานมากยิ่งขึ้น
ผมมีแนวคิดเรื่องการทำวิจัยของคนกลุ่มงานสายล่าง สาย ค. ว่าน่าจะนำคนที่มีประสบการณ์เกี่ยวกับการทำงานวิจัยมาแล้ว และประสบผลสำเร็จ แล้วจัดทีมงานที่สนใจเรื่องการทำวิจัย R2R  ซึ่งเป็นงานวิจัยที่พวกเขาสามารถทำได้ เพราะพวกเขามีข้อมูลอยู่แล้วจากงานของเขา เพียงแต่นำเรื่องนั้นมาจัดทำเป็นงานวิจัยเท่านั้น ฟังดูแล้วเหมือนจะง่ายนะครับแต่จริงๆแล้วไม่ง่ายเลย ซึ่งแนวคิดนี้น่าจะช่วยกระตุ้นคนทำงานที่หมดกำลังใจ เช่น เงินเดือนของเขาจนเพดาน(ตัน) แต่ถ้าพวกเขาสามารถทำได้จริง ผมว่าจะทำให้เขามีความสุขกับการทำงานมากขึ้น ตอนนี้กำลังพูดคุยกับคนที่ทำวิจัยสำเร็จและนำผลงานไปขอตำแหน่งมาแล้ว ว่าเขามีเวลาพอที่จะมาเป็นพี่เลี้ยงได้หรือไม่ เพราะประสบการณ์ของเขาเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อเพื่อนและรุ่นน้อง  โดยมานั่งพูดคุยแนะแนวการทำวิจัย จะทำเฉพาะคนที่สนใจจริงๆและมีเรื่องวิจัยอยู่แล้ว แต่ไม่รู้จะเขียนหรือทำอย่างไรให้เป็นงานวิจัย ถ้าเราเริ่มอย่างนี้ ผมว่าความสำเร็จน่าจะง่าย(ผมคิดเอาเองครับ) โดยให้คนที่ทำวิจัยแล้วคอยเป็นพี่เลี้ยงและคอยแนะนำ ตอนนี้ผมกำลังจะพูดคุยกับพวกเขาเหล่านั้น ถ้าสำเร็จจะทำให้ คนทำงานมีการพัฒนาไปอีกขั้น จะทำให้พวกเขารู้สึกภูมิใจงานและรักงานมากยิ่งขึ้น   
หมายเลขบันทึก: 74457เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2007 08:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ผมเองก็อาศัยผู้ที่มีประสบการณ์ในการทำวิจัยมาเป็นพี่เลี้ยงให้
  • ผมว่ากลยุทธ์นี้ได้ผลครับ
  • สนับสนันด้วยกับแนวคิดนี้ครับ

คณะวิทยาศาสตร์ ได้มีการจัดตั้งกลุ่มพี่เลี้ยงวิจัยสำหรับสายอาจารย์แล้ว  ส่วนสายสนับสุนน คณะฯ มีแนวคิดที่จะทำแบบนี้เหมือนกันค่ะ ไว้ได้ผลอย่างไร หรือมีปัญหาอย่างไร จะนำมาเรียนปรึกษานะคะ

ขอบคุณ คุณบอย สหเวช และคุณรัตติยา มากที่ให้ความคิดเห็นครับ ผมว่าถ้าทำได้จริง ก็ทำให้เขาก้าวหน้าในอาชีพการงาน แต่ที่สำคัญเขาก็ต้องพึ่งตัวเองให้มากที่สุด

คุณนายดำคะ

กะปุ๋มก็มักสร้างความเชื่อให้ตนเองก่อนเสมอค่ะ

โดยเชื่อว่า "เราทำได้...และคิดว่าเราทำได้"...

แม้จะเจอเรื่องยากๆ...ที่เป็นอุปสรรค...แต่จากที่เรามีความเชื่อนั้น...นำมาซึ่งความศัทธา...และนำไปสู่ความสำเร็จ...ในการทำกิจต่างๆ...

จะคอยติดตามนะคะ...เพื่อการเรียนรู้ด้วย...เจออุปสรรคอย่างไรก็อย่าลืมนำมาบอกเล่าด้วยนะคะ

(^___________^)

กะปุ๋ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท