PSUShare4: ขายฝันสู่งานประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัย


     บ่ายวันนี้พวกเรา(คุณวิภัทรกับผม)มีนัดกับคุณเมตตาในการนำเสนอ share.psu.ac.th ให้กับงานประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัย โดยมี อาจารย์วรัญ (รองอธิการบดี) คุณประพจน์ (ผู้อำนวยการ) และทีมงานประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัยอีกหลายท่าน เข้าร่วมสนทนา โดยคุณเมตตาเริ่มบรรเลง แนะนำให้รู้จัก share.psu.ac.th  หลังจากนั้น เราก็เริ่มขายความคิด ว่า share.psu.ac.th จะช่วยเหลืองานของงานประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัยได้อย่างไร ซึ่งผมใคร่ขอสรุปเนื้อหาที่คุยกันวันนี้ครับ 
     1.     Share.psu.ac.th เป็นช่องทางการสื่อสารใหม่ ในการประชาสัมพันธ์งานของมหาวิทยาลัย เพราะสามารถสื่อสารโดยตรงถึงบุคลากรภายในมหาวิทยาลัย และเป็นการสื่อสารสองทาง ผู้อ่านสามารถแสดงความเห็นเพิ่มเติม หรือซักถามในกรณีที่ไม่เข้าใจ ผู้ตอบก็สามารถอธิบายรายละเอียดเพิ่มเติมในเรื่องดังกล่าวได้ โดยอธิบายครั้งเดียวทุกคนที่มีปัญหาในลักษณะเดียวกัน ก็สามารถทำความเข้าใจได้เลย แตกต่างจากงานเดิม ที่ใช้ PSUNews ซึ่งเป็นระบบ Mail server เมื่อแจ้งข้อมูลข่าวสารออกไป ผู้สงสัยก็ต้องซักถามผ่านทางการเขียน E-mail ผู้ตอบก็ต้องตอบแบบเฉพาะตัวโดยผ่าน E-mail หากมีผู้สงสัยในประเด็นเดียวกันหลายคน ผู้ตอบก็ต้องตอบหลายครั้ง ดังนั้นระบบใหม่บน Share.psu.ac.th จะช่วยลดงานในการตอบข้อสงสัยลักษณะนี้ได้ชัดเจน บน Share.psu.ac.th เมื่อมีผู้สงสัยตั้งคำถาม ไม่จำเป็นต้องให้ทีมประชาสัมพันธ์เป็นผู้ตอบ ในระบบใหม่ ผุ้รู้จะเป็นใครก็ตาม สามารถช่วยให้ข้อมูลได้ เห็นหรือยังว่าต่อไปทุกคนในมหาวิทยาลัย สามารถช่วยงานประชาสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัยได้ แม้จะไม่ได้อยู่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ก็ตาม นอกจากนั้นการฝากข่าวประชาสัมพันธ์ จากเดิมต้องส่งข่าวไปยังงานประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ช่วยเผยแพร่ข่าวสาร ต่อไปการใช้ share.psu.ac.th ผู้ที่ต้องการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสาร สามารถทำได้เอง ไม่จำเป็นต้องผ่านงานประชาสัมพันธ์อีกซึ่งเป็นการลดภาระงานประชาสัมพันธ์ลงได้
     2.     Share.psu.ac.th จะเป็นแหล่งเก็บคลังความรู้ของมหาวิทยาลัย ความรู้ต่างๆ ตลอดจนประสบการณ์ต่างๆของบุคลากรในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นสิ่งที่มีค่าและควรจะอยู่คู่กับมหาวิทยาลัยต่อไปตราบนานเท่านาน ดังนั้นการหาแหล่งในการเก็บความรู้เหล่านี้ เพื่อใช้เป็นสินทรัพย์ทางปัญญาของมหาวิทยาลัย จึงเป็นอีกสิ่งที่มหาวิทยาลัยสนับสนุน ให้เกิดเป็นวัฒนธรรมใหม่ขององค์กร มหาวิทยาลัยเป็นองค์กรขนาดใหญ่ มีบุคลากรจำนวนมาก มีหน่วยงานต่างๆมากมาย แต่ละคณะมีหน่วยงานที่มีลักษณะงานคล้ายคลึงกันเป็นจำนวนมาก ประสบการณ์ในการทำงานของหน่วยงานหนึ่งในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น จะเป็นประโยชน์ต่ออีกหน่วยงานหนึ่งที่มีลักษณะงานใกล้เคียงกัน โดยไม่จำเป็นต้องลองผิดลองถูกอีก     
      หลังจากนั้นเป็นการสอบถามในรายละเอียดของ share.psu.ac.th ซึ่งตอนนี้ยังไม่เปิดให้บริการ เรากำลังรอให้อาจารย์จันทวรรณและอาจารย์ธวัชชัยพัฒนา share.psu.ac.th ให้เสร็จก่อน โดยจะมีทีมบล็อกเกอร์และหน่วยงานต้นแบบ 3 กลุ่มงานของมหาวิทยาลัย ได้แก่ งานประกันคุณภาพการศึกษา งานประชาสัมพันธ์ และงานพัฒนาบุคลากร ร่วมทดสอบระบบ คงใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือน หลังจากนั้นเราก็จะประเมินผล และวางแผนการเปิดตัว share.psu.ac.th อย่างเป็นทางการกันอีกครั้ง    
     อดใจรอ กันสักนิดนะครับ เมื่อทุกอย่างพร้อม วงดนตรีก็จะเริ่มบรรเลงเพลงครับ เพลงนี้ พวกเราทุกคนร่วมกันบรรเลง ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ครับ 
หมายเลขบันทึก: 74437เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2007 00:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
  •    Drummer    
  •  ท่าทางเอาจริงแล้วใช่ไหมครับ
  • share.psu.ac.th จะช่วยเหลืองานของงานประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัยได้อย่างไร
  • มาให้กำลังใจครับพี่ไมโต
  • รอเปิดใช้บริการ เอ ผมเข้าไปอ่านได้ใช่ไหมครับ
  • Smiley ChoirViolinBand





  • เหนื่อยไหมคนดี  มีเมตตาเป็นเพื่อน  อิ อิ
  • ขอบคุณนะคะ  ได้อ่านบันทึกนี้ ทำให้เห็นความชัดเจนของการใช้ share.psu เพิ่มมากขึ้น ในส่วนของดิฉันเอง ตอนนี้ ก็ได้เริ่มขาย idea ให้พี่ ๆ ในสำนักงาน ได้รู้จัก share.psu คร่าว ๆ บ้างแล้ว พยายามทำเป็นตัวอย่างในการเขียน ส่งบทความดี ๆ ใน gotoknow ให้คนในคณะฯ ได้รับทราบ เป็นการเปิดให้เขาเข้ามารู้จัก gotoknow ทีละนิด ๆ
  • ถึงแม้จะไม่ใช่หน่วยงานนำร่อง  แต่เราก็หวังว่าจะเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อน share.psu ด้วยกัน

 

ให้กำลังใจทีมงาน รอการก่อเกิดเร็ว ๆ นี้
ไม่ได้คับพี่ขจิต มันเป็น intranet เข้าได้เฉพาะในมอ.
ขออนุญาตแวะมา..แอบดู..ชาวมอ.ทำงานค่ะ...Cheer!....
สวัสดีตอนเช้า ทุกท่านครับ
  • ขอตอบดังๆ ตรงนี้เลยนะครับคุณรัตติยาว่า
  • เหนื่อยครับ มีคุณเมตตาเป็นเพื่อนนี่เหนื่อยครับ แต่เป็นความเหนื่อยที่สนุก เธอจะมีโปรเจ็คสารพัด โน่นก็อยากทำ นี่ก็อยากทำ คุณรัตติยาลองอยู่เฉยๆ สักพัก เดี๋ยวเธอก็จะหาโปรเจ็คมาเสนอเองครับ.....เชื่อมั้ย ดูโน่นซิ เธอหิ้วโน้ตบุค วิ่งมาแล้วครับ เรามาดูซิว่า วันนี้เธอจะมีอะไรมาเสนออีก......

อรุณสวัสดิ์ค่ะ..คุณไมโต

  • ตกลงชอบเหนื่อยหรือไม่ชอบเหนื่อยคะ
เอาเป็นว่า ผมชอบที่มีคุณเมตตาเป็นเพื่อนครับ ส่วนเหนื่อยหรือไม่เหนื่อยเป็นเรื่องที่ไม่อยู่ในความสนใจครับ

คุณไมโตคะ...วันที่ 6 มกราคม 50 เวลา 14.00-15.00 ที่ 210 สนอ. พูดแทนหน่อยนะคะ....พูดให้ คณะกรรมการดำเนินงานประกันคุณภาพ  ฟังเรื่อง share.psu.ac.th   เชียร์ค่ะ งานเชียร์...นะ...นะ...จะเตรียมทุกอย่างให้หมดเลย....คือว่า ข้าพเจ้าต้องไปราชการ....โอเคนะ...งานนี้จะตอบแทนเป็น ส้มตำมื้อใหญ่ค่ะคนดี..หรือสอนว่ายน้ำเจ้าฟ้าจนเป็น..ก็ได้เอ๊า!

  • ได้แต่แอบดู และ แอบให้กำลังใจ คนที่ทำงานเหนื่อยๆ  
  • อยากรู้ว่าอ.ขจิต นำรูปอะไรมาให้ดู ดูเท่าไหร่ก็ดูไม่ออก ครับ
เป็นภาพนี้ครับ อาจารย์หมอสมบูรณ์
ตกลงครับ คุณเมตตา แล้วคนดีจะไปช่วยเชียร์ให้ครับ ว่าแต่ว่า แน่ใจแล้วนะ.....
คุณไมโต...แน่ใจค่ะ...แน่ใจก่อนที่จะออกปากแล้วค่ะ....ขอบคุณค่ะ แก้ไขเดือนเป็นเดือนกุมภาพันธ์ นะคะ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท