สุรีย์ 10


"ผิดเป็นครู"
17/11/05
                วันนี้มาถึงที่ทำงานก็ได้งานเลยคะ ได้เข้าไปถ่ายรูปในสตูดิโอ ก็ไม่ได้ถ่ายใครอื่นไกลที่ไหน ถ่ายรูปให้จุฑารัตน์(นุ้ย)กับพี่ประสาน(พี่ซิงค์) เพื่อนำไปติดบัตรประจำตัวนักศึกษาฝึกงาน ได้ถ่ายเองเลยด้วย  แต่ก็มีพี่อุ๋ยนั่งให้คำแนะนำอยู่ห่างๆ ช่วยดูรูปที่ถ่ายมาว่าสวยและพอดีหรือยัง ภาพกว้างหรือแน่นเกินไปหรือไม่ กล้องที่ใช้ถ่ายคือกล้องDigital Nikon D100 เลนส์ 55mm เวลาถ่ายตั้งค่า Speed 125  f/stop 14 วัดแสงในตัวกล้อง และในวันนี้นายแบบของเรา(พี่ซิงค์)ก็ได้ลองถ่ายด้วย  การถ่ายในสตูดิโอวันนี้  ก็ได้นำเอาหลักการและเทคนิคต่างๆที่พี่ๆได้ให้ไว้จากวันก่อน(15/11/05) ซึ่งก็ไม่มีอะไรมากเริ่มด้วย  จัดไฟ ให้พอดี เทสไฟ Hairlight ไม่ให้แสงตกกระทบลงบนหน้าผากจนเห็นแสงสะท้อน เปิดไฟหลัก ไฟรอง ไฟ Backlight แล้วก็วัดแสงให้เป็น Normal วันนี้ได้ทำงานด้วยตัวเองตลอดเลย เพราะพี่ๆเคยให้ความรู้เรื่องการใช้สตูดิโอมาบ้างแล้ว พี่ๆจึงไว้วางใจให้ปฏิบัติงานเอง เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้เราได้ฝึกฝน ฝึกปฏิบัติจริง ทำบ่อยๆจะได้เป็นการพัฒนาฝีมือและจะได้มีความคุ้นเคยกับเครื่องมือต่างๆด้วย
                เมื่อเสร็จจากงานถ่ายภาพในสตูดิโอแล้ว ก็มาดูภาพที่ถ่ายในกิจกรรมงานลอยกระทงเมื่อวานนี้ เมื่อมาพิจารณาดูอย่างละเอียดจึงได้เห็นข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น คือ มีบางภาพที่ออกมาแล้วแสงไม่พอดี โอเวอร์หรืออันเดอร์บ้าง ซึ่งก็มีสาเหตุมาจากที่เมื่อวานตั้งกล้องแบบแมนนวล (พี่เอให้ใช้แมนนวลจะได้ไม่เคยตัว จะได้รู้จักปรับและวัดแสงเอง) เวลาจะถ่ายแต่ละภาพเราจะต้องวัดแสงให้เป็น  Normal   แล้วก็หาโฟกัสให้ได้ แต่ด้วยความที่ยังไม่ชำนาญ ประสบการณ์ยังน้อยกับการใช้กล้องแมนนวล บางภาพที่ออกมาจึงโอเวอร์ไม่งั้นก็อันเดอร์เกินไป
                ยังมีอีกปัญหาที่พบจากภาพที่ถ่ายขบวนพาเหรดเมื่อวานนี้ คือ เรื่องการใช้แฟลช เพราะในตอนแรกที่ไปถ่ายนั้นเป็นตอนที่แดดเปรี้ยงเลยจึงไม่ต้องเปิดแฟลช  แต่ปัญหาอยู่ที่ตอนไปถ่ายบริเวณที่มีตึกบังแสง เราก็มัวแต่ตื่นตาตื่นใจรีบถ่ายรูปขบวนต่างๆอยู่ กลัวว่าเค้าจะเดินไปแล้วจะถ่ายไม่ทัน ก็เลยไม่ได้นึกถึงเรื่องเปิดแฟลช  ครั้งต่อไปจะต้องระมัดระวังให้มากขึ้น ต้องดูแสงด้วยว่าแสงน้อยไปหรือเปล่า ถ้าแสงน้อยไปก็จะต้องเปิดแฟลชช่วย แต่ดีนะที่มีเพียงไม่กี่รูปที่ไปถ่ายบริเวณที่แสงน้อยจึงมีเพียงบางรูปที่ออกมาแสงไม่ใส แต่ก็ไม่ได้เป็นปัญหากับรูปที่ถ่ายมามากนัก
                ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นมานี้ถือได้ว่า “ผิดเป็นครู” เป็นสิ่งที่ทำให้เราเกิดการเรียนรู้ เป็นประสบการณ์ให้เราได้จดจำ นำไปปรับปรุง และเป็นข้อเตือนใจเราเสมอ เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาด เราจะต้องมีความรอบคอบ ใส่ใจแม้เรื่องเล็กน้อย
                ช่วงบ่ายนำภาพที่ถ่ายงานลอยกระทง  มาตกแต่งด้วยโปรแกรม Photoshop แต่ก็ไม่ได้แต่งอะไรมากมาย เช่น   crop ภาพให้ดูเหมาะสมสวยงามขึ้น ตัดส่วนที่ไม่ต้องการออกไป crop ให้เป็นขนาด 4x6 นิ้ว ปรับแสงให้ดูใสขึ้น ดูแล้วสวยงาม เสร็จแล้วก็ส่งให้พี่เอ
                วันนี้คงจะมีเรื่องมาเล่าเพียงแค่นี้ พรุ่งนี้มาติดตามกันต่อนะคะว่าจะมีอะไรมาเล่าให้ฟังกันอีก.....
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 7423เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2005 15:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท