เวลาและโอกาสเป็นของมีค่า


ถ้าเราบอกว่า "ครูที่สอนวิชาการเลี้ยงผึ้งได้ดีที่สุด ก็คือผึ้งนั่นเอง" นี่คือบทเรียนแรกคือการทำความสะอาดบ้านให้ครู

   วันเสาร์ที่ 19 พฤศจิกายน 2548 เวลา 9.00 น.เป็นต้นไป พวกเราชาวฅนรักผึ้ง ที่ลงเรียนรายวิชา Apiculture มีนัดกันหลังตึกชีววิทยา เพื่อเข้าสู่บทเรียนแรกของการปฏิบัติ คือ การล้างหีบเลี้ยงผึ้ง เราต้องทราบว่าผู้สอนมีภาระกิจมาก หากไม่นัดพวกเราก็จะต้องไปออกหน่วยบริการเคลื่อนที่ ที่อำเภอดงเจริญ จังหวัดพิจิตร  และหากไม่นัดพวกเราก็อาจเดินทางไปรอที่ อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร กับคุณสุรเดช แล้ว ส่วนวันอาทิตย์ก็จะมีโอกาสไปออกหน่วยบริการเคลื่อนที่ ซึ่งต้องการผู้ติดตามไม่มาก (แล้วแต่จะตกลงกัน).....

   กลับมาเรื่องการเลี้ยงผึ้ง ถ้าเราบอกว่า "ครูที่สอนวิชาการเลี้ยงผึ้งได้ดีที่สุด ก็คือผึ้งนั่นเอง"  นี่คือบทเรียนแรกคือการทำความสะอาดบ้านให้ครู

   หลังจากนั้นเราก็จะเปลี่ยนหีบเลี้ยงผึ้งใหม่ ให้อาหาร แสดงวิธีการควบคุมไรศัตรูผึ้ง ได้ดูการหลอมไขผึ้ง สังเกตการสร้างรวงรังของผึ้ง ทำความสะอาดคอน เตรียมการย้ายรังผึ้ง เพื่อนำผึ้งไปไว้บริเวณศาลาพัก (ใจ) จำนวน 7 รัง สำหรับผู้เรียน 14 คน และสมุดแห่งการเรียนรู้เราก็ได้คืนในตู้จดหมายแล้ว

   คนที่ไม่มาอาจจะเรียนตามเพื่อทันในด้านทฤษฎี แต่สำหรับการปฏิบัติแล้วมันเป็นประสบการณ์ อย่างการล้างรังผึ้ง ถ้าไม่ได้ล้างครั้งนี้แล้วก็อาจจะไม่ได้ล้างอีกเลยจนสอบเสร็จ.....

   

คำสำคัญ (Tags): #คนรักผึ้ง#honeybees
หมายเลขบันทึก: 7422เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2005 21:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท