ครูสาธร....จากยอดดอยสู่-ครูเมืองกรุง


จะด้วยเหตุอันใดผมไม่ใคร่อยากจะทราบ ว่าครูสาธรทำไมจึงตัดสินใจจากยอดดอยอันสงบเงียบ มาสู่เมืองหลวงที่ว่าศิวิไลซ์

           โรงเรียนสุเหร่าลำแขก ได้รับรางวัลโครงการเกษตรปลอดสารพิษยอดเยี่ยมของกรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2548  เป็นผลทำให้โรงเรียนของเราได้รับคัดเลือกจากกรุงเทพมหานคร ให้เป็นแหล่งเรียนรู้การเรียนวิชาเกษตรให้กับโรงเรียนต่างๆ ในสังกัดกรุงเทพมหานคร

          กลไกสำคัญของการทำให้โรงเรียนสุเหร่าลำแขก ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งนั้นคือ แม่ทัพใหญ่ของโครงการเกษตร เขาคือ..."ครูสาธร" หรืออาจารย์สาธร  ทิพย์รัตน์  อาจารย์ 1 ระดับ 5 ผู้ที่มีประสบการณ์เกี่ยวกับโครงการหลวงบนยอดดอย

          จะด้วยเหตุอันใดผมไม่ใคร่อยากจะทราบ ว่าครูสาธรทำไมจึงตัดสินใจจากยอดดอยอันสงบเงียบ มาสู่เมืองหลวงที่ว่าศิวิไลซ์  แต่ที่ผมต้องยกย่องครูสาธร  เพราะตลอดเวลาที่ครูสาธรมารับหน้าที่ครูเกษตรของโรงเรียนสุเหร่าลำแขก  ผมเห็นเหมือนกับที่ทุกๆ คนที่นี่เห็น นั่นคือ ความทุ่มเท ความรับผิดชอบในงานที่ทำอย่างไม่ย่อท้อ

          หลายคนเป็นครูมาก็หลายปีดีดัก  ปฏิบัติหน้าที่ 07.00 - 16.00 น. "ตรงเวลา เต็มเวลา" ก็บอกกับตนเองแล้วว่าเป็นครูที่ไม่เสียค่าจ้างที่ได้จากภาษีอากรของประชาชน   แต่สำหรับครูสาธร ที่ผมเห็น

          "ตรงเวลา  เต็มเวลา" คงไม่พอครับ  ต้องเปลี่ยนเป็น "ก่อนเวลา  เกินเวลา และตลอดเวลา" ไม่ครับ  ไม่ได้โอเวอร์นะครับ

          ก่อนเวลา..คือครูสาธรจะมาโรงเรียนแต่เช้ามืดเพื่อมารดน้ำ และดูแลแปลงผักของตน

         เกินเวลา....คือในขณะที่ครูหลายๆ คนพอถึงเวลาก็ลนลานที่จะกลับบ้าน แต่ครูสาธรยังคงง่วนอยู่กับงานที่แปลงผัก

          ตลอดเวลา...คือไม่ว่าจะเป็นเวลาใดที่ว่าง ครูสาธรก็จะนึกถึงแต่งานที่พื้นที่เกษตรในบริเวณโรงเรียน

          เป็นตัวอย่างที่ดีของเพื่อนครู  เป็นตัวอย่างที่ดีของนักเรียน จึงเป็นผลทำให้โรงเรียนสุเหร่าลำแขกของเราได้รับชื่อเสียง รวมทั้งได้รับรางวัลต่าง ๆ เกี่ยวกับเกษตรเสมอ  ตอนนี้ครูสาธรยังได้รับเกียรติให้เป็นผู้ประเมินโครงการเกษตรปลอดสารพิษ เพื่อธุรกิจการเกษตร ของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครอีกด้วย

          ครูสาธรเป็นคนเงียบๆ บางครั้งความซื่อของเขาทำให้พวกเรารู้สึกตลก  ครูสาธรเป็นคนไม่มีปัญหาอะไรกับใคร  ที่สำคัญเป็นคนมีน้ำใจอย่างยิ่ง  การเรียนการสอนของครูสาธรจะเน้นให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริงด้วยตนเอง ทั้งการปลูกผัก การเลี้ยงสัตว์  เป็นที่สนุกสนานผสมความรู้ของนักเรียน  แต่...หลายครั้งที่เราได้ยินครูสาธรบ่นว่าคิดถึงดอย....อยากจะย้ายกลับไป   

          ผมและเพื่อนครูอีกหลายคนคงจะห้ามความคิดของครูสาธรไม่ได้หรอกครับ  เพียงแต่อยากจะบอกว่า "หากเราได้ชื่อว่าเป็น ครู  ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ใด เราก็สามารถสร้างสรรค์ประโยชน์ให้เกิดกับประเทศชาติได้ทั้งสิ้น" ไม่อยากบอกว่าไม่อยากให้ครูสาธรเลิกคิดที่จะย้ายกลับไป  แต่อยากจะบอกว่า คนอย่างครูสาธร ไม่ว่าที่ใดๆ ก็อ้าแขนรับด้วยความเต็มใจ  รวมทั้งโรงเรียนสุเหร่าลำแขกยังต้องการครูที่ทุ่มเทอย่างครูสาธรเสมอ..........  

หมายเลขบันทึก: 74209เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2007 18:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
ขอร่วมชื่นชม ในความเป็นครู ครับ

สวัสดีค่ะ  คุณ  รตนญาณ

  • น่าชื่นชม 
  • ยินดีกับความสำเร็จของคนที่เป็นครู 
  • ผลผลิตดี  เพราะครูดี  นะคะ 
  • เป็นกำลังใจให้ค่ะ 
  • ครูดีของแผ่นดินค่ะ

สวัสดีครับ  คุณ รตนญาณ

      ขอแสดงความยินดีกับคณะครูโรงเรียนสุเหร่าลำแขก ที่พัฒนาโรงเรียนได้ประสบความสำเร็จ  โดยเฉพาะโครงการเกษตรปลอดสารพิษ    และได้รู้จักคุณครูสาธร   ถือว่า อาจารย์สาธร  ทิพย์รัตน์  เป็นเพชรเม็ดงามของครูกรุงเทพมหานคร  ขอบคุณ  คุณ รตนญาณมาก  ๆ  ครับ  หากมีโอกาสจะขอไปเยี่ยมชมโรงเรียนของท่านนะครับ

    เป็นบันทึกที่ยอดเยี่ยมอีกชิ้นหนึ่งครับ  อ่านแล้วมีความสุข 
    การยกย่องคนดีเป็นหน้าที่ของทุกคนครับ ผ่าน Blog หรือช่องทางใดก็ได้ 
    คนทำดีด้วยความบริสุทธิ์ใจ  อยู่ที่ไหนก็จะทำให้โลกงามครับ ช่วยกันเชิดชูอย่าให้เขาต้องหลบอยู่ตามซอกหลืบของสังคมอีกต่อไปเลยครับ

ฝากชื่นชมคุณครูสาธรกับความทุ่มเทและวิญญาณครูที่มีเต็มเปี่ยม

และขอชื่นชมคุณครู รตนญาณ ที่นำเรื่องดีๆเช่นนี้มาเผยแพร่ให้เราได้ชื่นชม ขอบคุณมากค่ะ

ได้มาอ่านเรื่อง ครูสาธร...จากยอดดอยสู่-ครูเมืองกรุง

ของคุณครู รตนญาณ   ขอแสดงความยินดีกับครูสาธรด้วยที่ได้รับตำแหน่งเป็นผู้ประเมินโครงการเกษตรปลอดสารพิษ เพื่อธุรกิจการเกษตร

ขอชื่นชม คุณครูสาธร..ด้วยคนค่ะ   และเชื่อว่าแบบอย่างชีวิตที่ดีอย่างนี่แหล่ะค่ะ จะมีผลกับเด็กไทยในอนาคต

ศาศวัต (นักศึกษากลุ่ม 201)

   

         อ่านเรื่องของ คุณครูสาธร จบแล้ว รู้สึกชื่นชมคุณครูท่านนี้มากเลยครับ  สำหรับการทุ่มเทแรงกาย และแรงใจ  ยอดเยี่ยมมากเลยครับ

ขอบคุณคุณครูสาธรมากนะค่ะที่ทุ่มเ้ททุกอย่างให้กับโรงเรียนของเราและค่อยสั่งสอนนักเรียนทุกคน นักเรียนทุกคนอาจจะมีซนกันบ้างแต่ก้อดีใจนะค่ะที่ได้มีครูสาธรมาเป็นคุณครูของพวกเรารักและคิดถึงครูสาธรมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท