BM.chaiwut
พระมหาชัยวุธ โภชนุกูล ฉายา ฐานุตฺตโม

ราศีเมษ : ธรรมชาติของแพะ


ราศีเมษ

การนับราศีจะเริ่มต้นด้วยราศีเมษ หรือเดือนเมษายน ซึ่งโบราณของไทยก็เริ่มต้นปีใหม่ในวันสงกรานต์ ๑๓ เมษา ...เพิ่งมาเปลี่ยนแบบฝรั่งไม่ถึงร้อยปีเอง ...

เมษ แปลว่า แพะ นั่นคือ เมื่อลากรัศมีออกจากจากโลกของเราจะมีกลุ่มดาวจำนวนหนึ่งสถิตย์อยู่ โบราณโยงดาวเหล่านั้นเข้าด้วยกันแล้วมองเห็นคล้ายๆกับรูป แพะ จึงตั้งชื่อว่าราศีแพะ ดังนั้น ความหมายของราศีนี้จึงต้องเข้าใจธรรมชาติของแพะ แล้วก็แปลความหมาย เทียบเคียง ให้สอดคล้องกับสิ่งต่างๆ ที่จะทำนายทายทักอีกต่อไป ...

ผู้เขียนไม่เคยเลี้ยงแพะ แม้จะเคยเห็นแพะมาแต่เล็กๆ แต่ก็มิใช่คุ้นเคยกับแพะมากนัก ดังนั้น การแปลความหมายจึงค่อนข้างจะทำได้น้อย ...ลองเข้าไปค้นหาในเน็ตก็เจออยู่บ้าง แต่ยังไม่ได้ดังใจ เช่น เค้าบอกว่าแพะชอบนอนที่สูง อาจแปลความหมายได้ว่า ผู้ได้รับอิทธิพลจากราศีเมษจะมีความมักใหญ่ใฝ่สูง หรือต้องการความเป็นอยู่ที่ดีกว่าเดิม ไม่ต้องการเป็นอยู่กับสภาพเดิมๆ ก็ได้...ประมาณนี้

แพะ เป็นสัตว์ที่ใจน้อย มีอะไรมากระทบก็อาจตายได้ง่ายๆ เรื่องนี้ ผู้เขียนเคยผ่าน แพะเข้ามาเที่ยวในวัด ถูกหมาวัดรุมกัดเล็กน้อย ก็ตาย ...กรณีนี้แปลความหมายได้ว่า ผู้ได้รับอิทธิพลจากราศีนี้ มักจะใจน้อย ขาดความอดทน สะดุ้ง ตกใจ ได้ง่ายๆ ...ประมาณนี้

แพะ เป็นสัตว์ที่กินอยู่ง่ายๆ และสามารถกินอาหารหลายๆ ชนิดได้ เช่น ใบไม้ ผัก ถั่ว เปลือกไม้ เปลือกกล้วย เปลือกแตงโม ...นั่นคือ การเป็นอยู่ง่ายๆ ไม่พิถีพิถัน ไม่เป็นคนเจ้ายศเจ้าอย่าง ปรับตัวได้ตามสถานการณ์ ...ประมาณนี้

อีกเรื่องหนึ่ง ที่ท่าแพขนานยนต์ หัวเขาแดง สงขลา ประมาณ ๓๐ ปีก่อน ตอนเช้าๆ จะมีแพะฝูงเล็กๆ (ประมาณ ๓-๕ ตัว) จากฝั่งหัวเขาแตง ข้ามแพขนานยนต์มายังฝั่งบ่อยาง (เขตเทศบาล) เพื่อมาหาอาหารตามถังขยะ กองขยะ ...พอตอนเย็นแพะฝูงเล็กๆ เหล่านี้ก็จะข้ามกลับไปยังฝั่งหัวเขาแดง ...พฤติกรรมของแพะทำนองนี้ อาจบ่งถึง ความเป็นผู้ฉลาด รู้จักสังเกต มั่นใจในตัวเอง และชอบการทำงานเป็นทีมก็ได้...

โหราศาสตร์ใช้การแปลความหมายทำนองนี้ ถ้าผู้เชี่ยวชาญเข้าถึงศาสตร์แขนงนี้ก็อาจแปลความหมายได้เอง ผู้ไม่เชี่ยวชาญก็อาจจดจำจากผู้เชี่ยวชาญหรือตำรา แล้วค่อยๆ หัดตีความ แปลความหมาย เก็บข้อมูลไว้ ...  

คำสำคัญ (Tags): #ราศีเมษ
หมายเลขบันทึก: 74167เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2007 15:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 23:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท