มือใหม่ หัดออกกำลังกาย


สำหรับคนที่เริ่มต้นใหม่ แนะนำให้เริ่มทีละเล็กทีละน้อย ไม่ต้องรีบร้อน เพราะการจะเปลี่ยนมาเป็นคนที่ออกกำลังกายเป็นประจำเปรียบเสมือนท่านต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และคงต้องทำไปตลอดชีวิตที่ยังเหลืออยู่ของท่าน

        สำหรับมือใหม่ หัดออกกำลังกาย ก็อยากจะแนะนำเกี่ยวกับการออกกำลังกายไว้ เพราะส่วนมากแล้วไม่ค่อยศึกษากัน ทั้งปีทั้งชาติไม่เคยออกกำลังกายเลย เกิดมีเหตุหรือมีแรงบันดาลใจขึ้นมา ก็จะเริ่มออกกำลังกาย คว้ารองเท้าได้ก็ไปสนามวิ่ง หรือไปเต้นแอโรบิคกับเพื่อนๆ ไม่ทราบว่าอยากชดเชยที่ไม่ได้ทำมานาน หรืออยากให้ร่างกายแข็งแรงไวๆ ก็เลยหักโหม ใส่ใหญ่เลย ปรากฏว่าเกิดอาการบาดเจ็บหรืออย่างเบาะๆก็ปวดเมื่อยไปทั้งตัว เลยเกิดอาการเข็ด ไม่ยอมมาออกกำลังกายอีกเลย

        สำหรับคนที่เริ่มต้นใหม่ แนะนำให้เริ่มทีละเล็กทีละน้อย ไม่ต้องรีบร้อน เพราะการจะเปลี่ยนมาเป็นคนที่ออกกำลังกายเป็นประจำเปรียบเสมือนท่านต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และคงต้องทำไปตลอดชีวิตที่ยังเหลืออยู่ของท่าน สมมุติว่าท่านตัดสินใจจะวิ่ง ให้เริ่มจากการเดินก่อน วันแรกก็เดินสัก 5 หรือ 10 นาทีก็พอ บางคนที่แข็งแรงหน่อยก็อาจจะเริ่มต้นที่ 15 นาที แล้วค่อยๆเพิ่มเวลาขึ้นจนเดินได้วันละ 20 นาที ถ้าพอไหวก็เดินเร็วขึ้น ทำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน ช่วงนี้อาจใช้เวลา 2-3 สัปดาห์ บางคนก็ใช้เวลาน้อยกว่านี้ อย่าลืมอบอุ่นร่างกายหรืออุ่นเครื่อง (warm up) ทำการยืดกล้ามเนื้อ (stretching) ก่อนออกกำลังกาย และผ่อนกาย (cool down) ปิดท้ายด้วยการยืดกล้ามเนื้อนะครับ         

        หลังจากเดินได้ครบ 20 นาทีแล้ว ก็เริ่มวิ่งแทรกหรือวิ่งสลับ คือเดินก่อนเป็นการอุ่นเครื่อง สัก 5 นาที แล้วลองวิ่งช้าๆดู พอเริ่มเหนื่อยหรือเมื่อยก็หยุดเปลี่ยนมาเดินเร็วๆแทน พอหายเหนื่อยหายเมื่อยก็เริ่มวิ่งใหม่ ทำสลับกันไป ภายใน 3-4 สัปดาห์ท่านก็จะวิ่งได้ตลอดเวลา 20 นาที (อย่าลืมอบอุ่นร่างกาย ยืดกล้ามเนื้อ ผ่อนกายและยืดกล้ามเนื้อนะครับ) คราวนี้ท่านก็เป็นนักวิ่งขั้นต้นกับเขาแล้วนะครับ ขอให้สนุกกับการวิ่ง

        สำหรับท่านที่มีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพเช่นโรคหัวใจหรืออ้วนมาก แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ก่อนนะครับ ไม่ได้เป็นข้อห้ามในการออกกำลังกาย เคยมีคนที่ผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจมาแล้ว ก็เริ่มออกกำลังกายจนสามารถวิ่งจนจบการแข่งขันมาราธอนได้ แพทย์จะช่วยแนะนำประเภทของการออกกำลังกายที่เหมาะสมพร้อมทั้งข้อระวังในการออกกำลังกายให้ แต่ก็เลือกหมอให้ดีๆหน่อยนะครับ เดี๋ยวไปเจอคนที่ไม่ออกกำลังกายแถมห้ามชาวบ้านไม่ให้ออกกำลังกายจะหาว่าไม่เตือน  

หมายเลขบันทึก: 73776เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2007 00:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 16:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

อยากออกกำลังกายบ้าง แต่ยังใจแข็งไม่พอสักที  กำลังพยายามวันละเล็กวันละน้อยอยู่ สู้ สู้

                                      คนกำลังอ้วน

เอาใจช่วยคุณสุกัญญาอยู่นะครับ  ถ้าตั้งใจจริงก็คงประสบความสำเร็จครับ  สู้ สู้ สู้

  • ก่อนอื่นต้องขอชมว่าเพลงเพราะมากเลยค่ะ
  • แถมบล็อกสวยอีกต่างหาก
  • ต้องขอขอบคุณมากเลยค่ะที่ช่วยกระตุ้นเตือน จริงๆ ไม่ใช่มือใหม่หรอก แต่ Hot เป็นพักๆ เดี๋ยวเริ่มใหม่ น่าจะยังไม่สายจริงมั้ยค่ะ
  • แต่มีปัญหาออกมากน้ำหนักลดทำไงดีค่ะ

ขอบคุณ คุณ Iwipoo  ที่ชม  เรื่องลดน้ำหนักกำลังเขียน  คอยติดตามนะครับ  รับรองน่าสนใจมาก

เริ่มออกกำลังกาย....พอมีงานยุ่งๆๆก็จะพักไว้ก่อน...แต่พอเข้ามาอ่าน blog คุณหมอ......ทำให้เห็นความสำคัญของการออกกำลังกายมากขึ้น "พักไม่ได้ค๊า"

ดีใจครับที่บทความสามารถกระตุ้นคนให้มาสนใจการออกกำลังกายมากขึ้น  อย่างน้อยก็คุณไม่แสดงตนอีก 1 คน

มาเก็บเกี่ยวก่อนนอนค่ะคุณหมอ 

อย่านอนดึกนะครับคุณหนิง  ตอนนี้ก็พยายามนอนก่อนเที่ยงคืนแล้วครับ

กำลังเริ่มอ้วนอย่างรวดเร็วเหมือนกันค่ะ 1 เดือน 2 ก.ก. แสดงว่ากินเก่งเหมือนกันแฮะ555 เวลากินนี่มีความสุขจริงๆนะคะ ..สบายใจ ..แต่อึดอัด ถึงน้ำหนักจะไม่เกินเกณฑ์ แต่เราก็ไม่สบายตัว ตอนนี้เลยเริ่มหันมาออกกำลังกาย แต่ไม่สะดวกจะวิ่งค่ะ เลยเดินเล็กๆน้อยๆ และพยายามจะว่ายน้ำให้บ่อยที่สุด..ยังไงก็เป็นกำลังใจให้ทุกๆคนที่พยายามออกำลังกายแรกเริ่มค่ะ

                                                     

ขอบคุณค่ะ 

ไม่ได้เป็นมือใหม่ แต่ห่างหายไปนาน พอกลับมาออกกำลังกาย เนื้อตัวระบมไปเหมือนกันค่ะ แต่เว้นไว้สองวันต้องซ้ำ 555 จะได้ได้ผลนะคะ (ออกแนวซาดิส)

^____^

คุณหนูaoom น้ำหนักไม่เกินเกณฑ์ก็ดีแล้ว  พยายามควบคุมไว้ก็พอ  แต่การออกกำลังกายก็จะทำให้แข็งแรงขึ้นและทำให้จิตใจเบิกบานแจ่มใส  ขอให้มีสุขภาพดีนะครับ
ขอให้คุณIS เรียนจบเร็วๆนะครับ  การออกกำลังกายต้องทำต่อเนื่องตลอดชีวิต  ที่ห่วงคือห่างไปนาน  พอเริ่มใหม่จะหักโหมทำให้บาดเจ็บได้  ค่อยๆเพิ่มความหนักนะครับ  เป็นห่วงน่ะครับ

ผมก็มีอาการอ้วนขี้นแล้ว คงม่ายรอ ไปด้วยกันเลยครับ

ขอให้คุณปอแขก  ขยันออกกำลังกาย  ควบคุมอาหาร ( สุราด้วย ) ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม  อย่า Happy Birth Day บ่อยนะครับ  เป็นห่วงครับ
อยากออกกำลังกายมาก เมื่อก่อนออกกำลังกายทุกวัน ทั้งวิ่งและเต้นแอโรบิค  แต่เดี๋ยวนี้งานเยอะไม่ได้ทำสักอย่าง  พอกลับมาเต้นวันเดียว ก็ปวดเนื้อปวดตัวเหมือนไม่เคยออกกำลังกายเหมือนกันค่ะ

ถ้าเรื้อเวทีไปนาน  ก็ต้องเริ่มต้นเหมือนมือใหม่ครับอาจารย์Ranee   ขนาดเคยแข่งไตรกีฬามาแล้ว  ตอนเริ่มใหม่ต้องเดินอยู่เป็นเดือน  แล้วค่อยๆวิ่งขนาดคนแก่เดินแซงเราเฉยเลย  ใจเย็นๆครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท