ISO เว็บไซต์มีเรื่องสนุกสนานเสียด้วย แวะไปชมดูนะคะ


รู้เรื่องเกี่ยวกับ ISO และ International standardization แบบสบายๆ

หาข้อมูลจะเอามาทำให้เรื่องที่จะคุยวันศุกร์นี้ในวงเสวนา ISO15189 ไม่ดูน่าเบื่อและยาก เหมือนที่มันควรจะเป็น ก็เรื่อง “Uncertainty of Measurement” หรือ ความไม่แน่นอนของการวัด ซึ่งเป็นข้อกำหนดหนึ่งของ ISO15189 นั่นเองค่ะ

ดีใจที่ได้รู้ว่าบทความไหนๆก็บอกว่าเรื่องนี้น่ะยากที่จะทำความเข้าใจในหลักการพื้นฐานทางการคำนวณค่าจริงๆ แต่ความเข้าใจในหลักการนั้นมีคนทำให้เข้าใจง่ายๆ ไว้หลายที่ค่ะ เลยได้มีวัตถุดิบที่น่าสนุกกว่าที่มีจากตอนที่ไปอบรมจากผู้เชี่ยวชาญที่ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์เชิญมาจัดให้พวกเราฟังเมื่อปีที่แล้ว เพื่อจะเอามาเล่าให้ฟังกันค่ะ

ผลพลอยได้จากการค้นหานี้ก็คือ จุดหมายของบันทึกนี้เองค่ะ ได้พบว่าที่เว็บไซต์ของ ISO เอง ไม่ได้มีแต่เรื่องวิชาการเท่านั้นนะคะ เขามี The ISO Café! เสียด้วย ที่เขาโฆษณาไว้ว่า ถ้าอยากรู้เรื่องเกี่ยวกับ ISO และ International standardization แบบสบายๆ จิบน้ำชากาแฟไปด้วยละก้อ ให้เข้ามาตรงนี้ค่ะ มีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่น่าสนใจ และสนุกสนานให้อ่านกัน เรียกได้ว่าผลิตภัณฑ์แทบทุกอย่างรอบๆตัวในชีวิตประจำวันของเราเกี่ยวข้องกับ ISO ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง แว่บไปอ่านมา 2-3 เรื่องแล้ว สนุกค่ะ ความจริงอ่านแล้วก็อยากจะเอามาแปลฝากกันเหมือนกัน แต่ไม่รู้ว่าจะผิดกฎหมายลิขสิทธิ์หรือเปล่า เพราะเราก็เผยแพร่ข้อมูลบนเว็บเหมือนกัน จะลองเขียนไปขออนุญาตดูก่อนนะคะ ถ้าเขาตอบมาว่าได้ ก็จะแปลมาฝากกันบ้าง แต่เท่าที่อ่านก็ไม่ยากค่ะ เขาใช้ภาษาง่ายๆ เขียนแบบสนุกๆ อ่านเพลินๆดี ใครอยากฝึกภาษาอังกฤษ แถมด้วยความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับ ISO ด้วย (แบบไม่วิชาการนัก) ลองแวะไปชมดูนะคะ 

มีอินเตอเน็ทเสียอย่าง โลกนี้มาอยู่ตรงหน้าเราไปเสียทุกเรื่องเลยนะคะ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อแล้ววันนี้

หมายเลขบันทึก: 73764เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2007 22:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คุณโอ๋ขา อย่าลืมเผื่อแผ่ สายใยพยาธิ บ้างนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท