ย้อนยุค..แหล่งเรียนรู้..


เรียนรู้ พร้อมปฏิบัติธรรม จากการทำงาน...เรียนธรรมะแบบสนุกๆ

หน้าที่ของผมอีกอย่างก็คือการหาแหล่งเรียนรู้เพื่อการพัฒนาพนักงาน ซึ่งในปีที่ผ่านมาผมก็ได้พาพนักงานย้อนยุคไปเรียนรู้ถึง ภูมิปัญญาไทย จากแหล่งเรียนรู้ที่เป็นชุมชนต่างๆไม่ว่าจะเป็น เรียนรู้กับปราชญ์ชาวอีสาน เรียนรู้กับนักเรียนชาวนา   ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีคุณค่าอย่างยิ่ง   เพราะความร็ที่ได้เป็นความรู้ที่ได้มาจากการปฏิบัติ อย่างแท้จริง  เป็นความรู้ที่กลั่นออกมาจากภูมิปัญญาจริงๆ ...

       ปีนี้ก็อีกเช่นกัน ครับ จากการที่ได้ปรึกษาหารือกันในทีมงาน ก็ยังเห็นว่าการพัฒนาพนักงานโดยการที่ให้พนักงานได้ลงมือปฏิบัติจริงๆ ยังเป็นแนวทางที่ได้ผลดี  และจะต้องหาแหล่งเรียนรู้เพิ่มมากขึ้น จากที่มีอยู่แล้ว เราก็คิดกันว่า สมัยก่อน รุ่นปู่ย่า ตายาย ก็จะเรียนกันที่ วัด  พอมารุ่นพ่อ รุ่นแม่ ก็ยกระดับมานิด เป็น โรงเรียนวัด พอมาถึงปัจจุบัน คนรุ่นใหม่ กลับกลัวการเข้าวัด หรือเข้าวัดก็ไปสะเดาะห์ เคราะห์ หาหวย หาฤกษ์ แต่หาได้ไปเรียนไม่ว่าที่วัดนั้นมีความรู้ให้เราได้เรียนรู้อีกมากมาย 

          ยิ่งยุคนี้กระแสความต้องการเรื่องของ คุณธรรม ค่อนข้างแรง ทีมงานเราจึงคิดว่า น่าจะย้อนยุค เรียนรู้จาก โรงเรียนวัดกันอีกซักครั้ง...คิดแล้วก็ต้องทำ ครับ..ไม่รอช้า ..เราได้สำรวจหาวัดที่เหมาะสำหรับการเรียนรู้ของกลุ่มพนักงานซึ่ง เป็นชายล้วน..ถนัดด้านช่าง..นั่งสมาธิไม่ค่อยได้ ..(ติดพุงครับ)..ซึ่งพูดง่ายๆว่า ถึงจะพาไปเรียนที่วัด แต่ก็อยากให้ผู้เรียนเต็มใจที่จะไป ..

        เมื่อพิจารณาถึงจริตของผู้เรียนแล้วจึงคิดว่า น่าจะให้ เรียนรู้ พร้อมปฏิบัติธรรม จากการทำงาน...เรียนธรรมะแบบสนุกๆ.. ว่าแล้ววัดที่เหมาะกับรูปแบบนี้จึงน่าจะเป็น วัดสวนแก้ว ของพระพยอม ..เมื่อคิดเช่นนั้นเราก็ไม่รอช้าอีกเช่นกันเมื่อออกจากห้องประชุมก็รีบติดต่อกับมูลนิธิวัดสวนแก้ว จากการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ของทางมูลนิธิ ซึ่งได้เล่าถึงรูปแบบการจัดอบรม วัตถุประสงค์ต่างๆ  เจ้าหน้าที่บอกว่า งง เพราะยังไม่มีที่ไหนเขาทำรูปแบบนี้เลย  ขอให้ทางทีมงานเราไปคุยกับ ท่านเจ้าอาวาสก่อนเพื่ออธิบายถึงรูปแบบ และวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนอีกครั้ง ...จึงได้นัดหมายเพื่อขอวันที่พระพยอมท่านสะดวก ....

         และแล้วท่านก็กรุณาให้ทีมพวกเราเข้านมัสการเพื่อ  เล่าถึงรูปแบบ และวัตถุประสงค์ ที่เป็นรูปแบบการอบรมแบบใหพนักงานได้ ฝึกสร้างสติ หรือฝึกปฏิบัติธรรม ด้วยการทำงาน หลักๆก็เหมือนการมาขอทำงานให้กับทางวัด ..แล้วท่านก็หัวเราะ  บอกกับพวกเราว่า  นี่แหละถูกแล้ว การปฏิบัติธรรมสำหรับคนที่ทำงานต้องฝึกปฏิบัติธรรม ด้วยการทำงาน ถึงจะเหมาะ  ..แล้วท่านก็ได้กรุณาอนุญาตให้ทีมเรานำพนักงานมาจัดอบรมในรูปแบบที่เราออกแบบกระบวนการเองที่แตกต่างจากที่ทางวัดเคยทำมา ..

        ระหว่างที่นั่งรถกลับก็ได้คุยกันมา ว่า  ไม่ว่าเราจะก้าวหน้าไปถึงไหนต่อไหน สำหรับสังคมไทยแล้ว  วัด ยังเป็นแหล่งเรียนรู้ที่เหมาะสมสำหรับคนไทย ครับ..    
คำสำคัญ (Tags): #พัฒนาพนักงาน
หมายเลขบันทึก: 73105เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2007 16:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ตามมาเรียนรู้ครับ
  • ขอบพระคุณมากครับ
พี่สิงห์ป่าสัก...ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท