ก่อเกิดชุมชน...."คุณกิจงานด้านบริหารความเสี่ยง"


กุศลผลกผลบุญของดิฉั๊นเริ่มออกดอกออกผล....อย่างน้อยมีคนเดินมาหาดิฉั๊นและบอกว่า.....อยากทำงานให้ดีโดยใช้ KM เป็นเครื่องมือ.....

บ่ายวันนี้ดิฉั๊นร่วมคุยกับ....น้องๆ พี่ๆ ที่เป็นคุณกิจ "หน้างานด้านการบริหารความเสี่ยง" ที่มีจุดเริ่มต้นโดย คุณอภินันท์ ผู้ตรวจสอบภายใน เริ่มเมื่อ 10 วันก่อนที่ คุณอภินันท์ เดินมาหาดิฉั๊นมาเล่าว่า"รู้สึกฮืดขึ้นคอ...เหลือเกินกับงานนี้".....จึงเดินมาหาดิฉั๊นถึงโต๊ะทำงาน.. แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างคนที่ทำงานเหมือนกัน....แล้ว KM ที่ช่วยให้งานดีขึ้นได้....แล้วจะทำไงต่อไป.....
....ต่อมดีใจดิฉั๊นพุ่งปรูด...เริ่มออกดอกออกผล....เอาล้ะอย่างน้อยก็มีคนเดินมาหาดิฉั๊นและบอกว่า.....อยากทำงานให้ดีโดยใช้ KM เป็นเครื่องมือ....  แล้วดิฉั๊นก็ให้ข้อมูลในสิ่งที่เราเชื่อเครื่องมือพัฒนาตน พัฒนางาน ......จากนั้นเธอก็ออกแบบนัดแนะกลุ่มของเธอให้มาเจอกันคุยกัน....ในวันนี้ 10 คนรวมทั้งดิฉั๊นด้วย ทุกคนมีแววตา....ฝันว่าขอให้การทำงานชิ้นนี้สบายขึ้นทุกคนเห็นประโยชน์ของการรวมกลุ่มเพื่อพัฒนาการทำงานให้ดีขึ้น   ดิฉั๊นเป็นผู้สังเกตการณ์ในวันนี้พบว่าทุกคนกระหายที่จะมาเจอกันเพราะแต่ละคนที่อยู่ต่างคณะ....รู้สึกยากที่ต้องทำเรื่องนี้ท่ามกลางความเข้าใจที่ต่างกันในคณะของตัวเอง....
         เริ่มต้นวันนี้มีการคุยกันว่า คณะทรัพยากรธรรมชาติทำยังไง คณะเภสัชศาสตร์ทำยังไง โชคดีที่วันนี้มีพี่แมวจากคณะพยาบาลที่มีประสบการณ์งานนานหน่อยให้กำลังใจ น้องๆ ไม่ยากหรอก....ต้องบริหารหน่วยงานในคณะให้บริหารความเสี่ยงเอง แล้วเราคอยรวบรวมข้อมูล.....แต่ที่สำคัญเราต้องดันแผนงานเรื่องนี้ให้เข้าเป็นปฎิทินการทำงานทั้งของตัวเองและของคณะให้ได้...ที่สังเกตทุกวันนี้พวกเราทำกัน ตามหนังสือที่ ตรงกลางทวงมา...มันก็เลยมีเวลาทำน้อยดูวุ่นวายและเสียพลังงานมากดูจะไม่เหมือนการบริหารความเสี่ยงจริงๆ  แล้ววันนี้กลุ่มก็ช่วยกันตบแต่งโดเมน ของตัวเอง "มาพบหน้ากันช่วยกันหาแนวปฏิบัติที่ดี"  นักกันครั้งหน้าเสร็จสรรพ..จะนำขั้นตอนการปฏิบัติของแต่ละคน มาแลกเปลี่ยนกัน...ถัดจากนี้ดิฉั๊นก็จะเชียร์ให้กลุ่มนี้ .....มั่นใจที่จะเขียนเล่าเองอีกที...

หมายเลขบันทึก: 73104เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2007 15:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ขอให้ได้เก็บดอกผลได้ไวๆนี้ค่ะ
ขอบคุณค่ะ.....สวัสดีตอนเช้าค่ะคุณกฤษณา
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท