การแปลงความทุกข์เป็นการกระทำ


การได้ผลสำเร็จก่อให้เกิดความสุข ส่วนการไม่สำเร็จก่อให้เกิดความทุกข์ ภาวะเช่นนี้เป็นบทพิสูจน์คุณภาพคนได้เป็นอย่างดี เมื่อมีความสุขจะต่อยอดความสุขนั้นอย่างไร และเมื่อพานพบกับความทุกข์เราจะแปลงความทุกข์เป็นการกระทำไปในทิศทางใด
                       ในการดำรงชีวิตของผู้คน กลไกของชีวิตย่อมพาไปสู่ความสุขและความทุกข์เป็นธรรมดา การอธิบาย ความสุข  ความทุกข์  ด้วยความสำเร็จและความไม่สำเร็จ  น่าจะเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะสร้างความสุขให้เกิดขึ้นแก่ผู้คนมากกว่าความทุกข์ได้หรือไม่                       

                      การปฏิบัติการใดๆของผู้คนจะมีกระบวนการวางแผนเป็นสิ่งที่อยู่เบื้องหลัง  คงไม่มีท่านผู้ใดปฏิเสธว่าทำอะไรโดยที่ไม่มีแผนในใจ  การวางแผนจึงเป็นสิ่งที่ฝังลึกอยู่ในจิตสำนึกของคนทุกคน แตกต่างเพียงความเข้มข้นของกระบวนการเท่านั้นเอง  ท่านใดที่คิด วางแผน  ทำตามแผน อย่างเข้มข้น ผลที่ได้คือความสำเร็จตามที่หวังและก่อเกิดความสุข  ส่วนท่านใดที่คิด  วางแผน  ทำตามแผนแบบลมๆแล้งๆ  ผลแห่งการกระทำคือความไม่สำเร็จตามที่หวังและก่อเกิดความทุกข์  
                      

                   การได้ผลสำเร็จก่อให้เกิดความสุข   ส่วนการไม่สำเร็จก่อให้เกิดความทุกข์  ภาวะเช่นนี้เป็นบทพิสูจน์คุณภาพคนได้เป็นอย่างดี  เมื่อมีความสุขจะต่อยอดความสุขนั้นอย่างไร  และเมื่อพานพบกับความทุกข์เราจะแปลงความทุกข์เป็นการกระทำไปในทิศทางใด 
                     

                   เมื่อพานพบกับความทุกข์ บางคนนั่งน้ำมูกน้ำตาไหล โทษโชคชะตา ฟ้าและดิน ไม่ได้ยินหรือไม่เห็นหรืออย่างไร สุดท้ายก็ได้แต่นั่งจมปลักรอให้โชคชะตามาทักทายต่อไป   ส่วนบางคนเมื่อพานพบกับความทุกข์ กลับสร้างสีสัน คิดและฝันให้ทุกข์นั้นจางหาย  จากไปในที่สุด  การผุดความคิดเพื่อต่อกรกับความทุกข์ สำหรับผมถือว่าเป็นสิ่งท้าทาย  เป็นสิ่งที่สร้างความกระหายใคร่รู้ เป็นการเสริมสร้างทักษะและลีลาในการต่อสู้ ที่มีการดำรงอยู่อย่างอยู่เย็นเป็นสุข เป็นที่หมายสำคัญ 
                      

                  ข่าวคราวทางการศึกษาในบ้านเมืองเรา ดูเหมือนว่าจะมีความทุกข์มากมายหลายประการ  เพื่อนพ้องน้องพี่ในแวดวงการศึกษา คิดอย่างไร 
พวกเราจะจมอยู่ในกองทุกข์  หรือจะลุกออกจากมัน   มาช่วยกันแปลงความทุกข์เป็นการกระทำที่มีสีสันให้การศึกษาไทย   ดีไหมครับ   
   

 

หมายเลขบันทึก: 73037เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2007 10:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 10:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เรียน...อาจารย์เม็กดำ 1

        เห็นด้วยครับ... เราน่าจะแปลงความทุกข์เป็นการกระทำ เพื่อที่จะให้ทั้งหลายได้ประจักษ์  อยากให้คน กศน. ได้อ่านบันทึกของอาจารย์จังเลยครับ... กับตอนท้ายที่ว่า "พวกเราจะจมอยุ่ในกองทุกข์ หรือจะลุกออกจากมัน มาช่วยกันแปลงความทุกข์เป็นการกระทำที่มีสีสัน ให้การศึกษาไทย"

                ด้วยความเคารพ

                          ครูราญเมืองคอน คนนอกระบบ
 

เรียน ครูราญเมืองคอน คนนอกระบบ
   

  •   ผมดีใจมากที่ได้เพื่อนร่วมอุดมการณ์แบบท่าน
  •  ในเรื่องการศึกษาเป็นสิ่งที่ต้องใช้เวลา แต่การคิดแล้วนำไปสู่การกระทำ ต้องทันค่อเหตุการณ์ 
  •  ยินดีกับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ครับ
  • มาทักทายครับ
  • ครูไทยดีจังเลยครับเป็นเพื่อนร่วมอุดมการณ์ได้ดีมากครับผม
ตอนนี้ลุกมาจากทุกข์ในระบบและจะพยายามช่วยพยุง ช่วยผลัดดันให้คนอื่นลุกบ้าง เพื่อช่วยระบบการศึกษาให้ดีขึ้นค่ะ 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท