กิจการเพื่อสังคม


พี่คนหนึ่งส่ง e-mail มาถามเรื่อง การริเริ่มกิจการเพื่อสังคม อยากมีกิจการอย่างว่าสักอย่าง แต่ยังไม่แน่ชัดว่ามันคืออะไร

เรื่องผู้ประกอบการทางสังคมรุ่นเยาว์เข้ามาในสายตาของเลขาฯ เมื่อ 1 ปีก่อน ที่รุ่นพี่คนหนึ่งขอแรงช่วยแปลหนังสือแนว howto เล่มน้อยจากญี่ปุ่น  เลขาฯอ่านแล้วพบว่าคนเขียนเขียนได้น่าสนใจดีแต่ยังไม่ปิ๊ง  หลังจากพูดคุยกับสำนักพิมพ์ก็ได้หนังสือของคนเขียนเดิมแต่เปลี่ยนแนวเขียน มาหนึ่งเล่ม

"เปลี่ยนรางชีวิต" คือหนังสือเล่มที่ว่า พิมพ์โดยสำนักพิมพ์สวนเงินมีมา เลขาฯชอบที่คนเขียนเล่าเรื่องราวของตัวเองได้มันส์สะใจ ตั้งแต่ชีวิตปกติเป็นมนุษย์เงินเดือนที่ออกจะไฮเปอร์ มีกิจกรรมนอกเหนือจากความจำเป็นหลายอย่าง เห็นได้ชัดว่า เขาทำเพราะอยากทำ

จนกระทั่งเขาถีบตัวเองออกมาจากความเป็นปกติ เป็นมนุษย์ไม่มีเงินเดือน ความไฮเปอร์ยังคงทำให้เขาลุกขึ้นมาทำกิจกรรมและกิจการแปลกๆ  แถมยังไปยุยงส่งเสริมให้คนอื่นลุกขึ้นมามั่นใจทำอะไรแปลกๆอีกด้วย

-----

อ่านหนังสือเล่มนี้จบไปหลายรอบ แปลแล้วก็อ่านอีกหลายรอบ ชอบความมุ่งมั่นที่คนเขียนมี ที่จะทำสิ่งที่อยากทำที่เชื่อว่าเป็นประโยชน์ต่อคนอื่น โดยไม่สนใจว่ามันเป็นสิ่งที่ ปกติ ในสังคมปัจจุบ้นหรือเปล่า  ชอบแนวคิดนี้มาก และเชื่อว่าในเมืองไทยต้องมีคนประเภทนี้อยู่พอสมควร อยากเจอจริงๆ  ทำอย่างไรดีหนอจึงจะได้เจอ  พอดีกับที่ สคส.เองก็ให้ความสนใจ พูนพลังก็เลยร่วมกับอาศรมวงศ์สนิท และ สคส. จัด "ตลาดนัดความรู้ผู้ประกอบการทางสังคมรุ่นเยาว์" อย่างเป็นเรื่องเป็นราว(?)มาแล้ว 1 ครั้ง ผลที่ได้อาจไม่มีการสรุปที่เห็นเป็นรูปธรรมถึงลักษณะความเพอร์เฟ็กต์ของคนมุ่งมั่นเหล่านี้ แต่ก็ทำให้คนที่มารวมก้นเกิดปิ๊งกันหลายคู่หลายกลุ่ม และยังคงติดต่อทำกิจกรรมต่างๆร่วมกันตามโอกาสและความสนใจ

ตลาดนัดยังคงดำเนินต่อไป จนถึงตอนนี้ 3 ครั้งแล้ว ครั้งที่ 2 และ 3 ตัดเอาคำว่า "ความรู้"  ทิ้งออกไป ด้วยว่าคนที่มาไม่ได้ต้องการความรู้สักเท่าไหร่หรอก หากจะเติมคำลงไปแทน คงต้องเติม "แรงบันดาลใจ" น่าจะเหมาะกว่า สำหรับครั้งที่ 4 สมาชิกกลุ่มผู้ประกอบการเพื่อสังคมรุ่นเยาว์รับอาสาไปเตรียมงานอยู่แถวๆราชบุรี กำหนดนัดกันไว้วันที่ 27-29 มกราคม 49 

-----

พี่คนนั้นอ่าน "เปลี่ยนรางชีวิต" จบแล้วอยากเปลี่ยนของตัวเองบ้าง ก็เลย e-mail มาขอคำแนะนำเรื่องการริเริ่มกิจการเพื่อสังคม เลขาฯเอง ไม่ได้มีกิจการ เป็นเพียงคนรับจ้างอิสระ รับทำงานที่ตัวเองชอบ เรื่องไม่ชอบไม่ยอมทำ แค่หวังว่าสิ่งที่ทำคงเป็นประโยชน์เล็กๆน้อยๆกับคนอื่น ก็เท่านั้นเอง คงไม่มีคำแนะนำจากประสบการณ์ส่วนตัวในเรื่องการริเริ่มกิจการ แต่คงสามารถแนะนำเพื่อนดีๆ ที่สามารถพูดคุย ให้คำแนะนำเล็กๆน้อยๆให้พี่คนนี้ได้

-----

คำแนะนำคงมีเพียงว่า กิจการที่ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ คิดเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อคนอื่น ต่อสิ่งแวดล้อม ต่อสังคม เอาใจเขามาใส่ใจเรา คงเป็นกิจการที่เหมาะสมแล้วที่จะทำ

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 7296เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2005 11:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท