โคเพื่อชีวิต ตอนที่ 33 พ่อทองกับการเลี้ยงโค


โคเจ็บไข้ต้องดูแลอย่างดีและถูกวิธี ไม่อวดรู้รักษาสะเปะสะปะ แต่หาผู้รู้มาช่วยเหลือ เช่นกรณีโคตัวเล็กที่ชื่อบัวบานเป็นโรคไส้เลื่อนจนบวมเป๋ง หลาย ๆ คนเห็นโคท่านแล้วบอกให้ทำใจ แต่พ่อทองยอมไม่ได้ โรคนี้ในคนยังรักษาได้ นับประสาอะไรกับโค

        ในวันนี้ต้องขอแจ้งการเปลี่ยนชื่อบันทึกจากสายธารความรู้สู่การเลี้ยงโคอย่างพอเพียง เป็น โคเพื่อชีวิต เพราะรู้สึกว่าชื่อเดิมยาวไปและความรู้ที่มียังไม่มากพอที่จะเป็นสายธาร  อีกทั้งคำว่าโคเพื่อชีวิตดูจะใกล้ตัวใกล้ใจคนที่เลี้ยงมากกว่า

        ในวันที่ 13  ที่ผ่านมาได้บอกเล่าเรื่องราวใบหน้าเปื้อนยิ้มของพ่อทอง ไปบ้างแล้วเกี่ยวกับวิถีชีวิตและวิธีการคิด การแก้ปัญหาเบื้องต้น 

        ในวันนี้จึงอดไม่ได้ที่จะเล่าเรื่องพ่อทองกับการเลี้ยงโคต่ออีกวัน

        อย่างเพิ่งแปลกใจ หรือสงสัยว่า พ่อทองกับการเลี้ยงโคมีอะไรที่พิเศษหรือพิศดารกว่าคนอื่นอย่างนั้นหรือ

       พ่อทองไม่ได้เลี้ยงโคแปลกหรือพิศดารอะไรมาก

       ท่านบอกว่า  คนอยากกินอิ่ม อยู่สบายฉันใด โคก็ย่อมต้องการเช่นนั้น

      คอกพักจึงต้องสะอาด อากาศถ่ายเทสะดวก  และกางมุ้งไม่ให้แมลงมารบกวน

      รางอาหารก็ใช้เรืออีโปงเก่าที่ไม่ใช้แล้วมาใช้ให้เป็นประโยชน์

      กองฟางอยู่ห่างจากคอกเล็กน้อย

      แปลงหญ้าอยู่ข้างๆ คอกพัก  สะดวกต่อการตัดและนำมาเลี้ยงโค โดยเปลี่ยนนาข้าวเป็นนาหญ้าเพื่อตัดปัญหาเรื่องขาดแคลนอาหารโค พืชผักที่ปลูกไว้ขายไม่ได้ กินไม่หมดก็ลดปริมาณได้ด้วยการนำไปเลี้ยงโค

      โคเจ็บไข้ต้องดูแลอย่างดีและถูกวิธี  ไม่อวดรู้รักษาสะเปะสะปะ  แต่หาผู้รู้มาช่วยเหลือ เช่นกรณีโคตัวเล็กที่ชื่อบัวบานเป็นโรคไส้เลื่อนจนบวมเป๋ง  หลาย ๆ คนเห็นโคท่านแล้วบอกให้ทำใจ  แต่พ่อทองยอมไม่ได้ โรคนี้ในคนยังรักษาได้ นับประสาอะไรกับโค สัตวแพทย์ท่านก็เรียนมามากคงรักษาได้

      พ่อทองไม่ยอมแพ้ ขอความช่วยเหลือจากคุณทูลและสัตวแพทย์มาดูอาการ แต่คำตอบของสัตวแพทย์ก็ทำให้พ่อทองอึ้งและตัดสินใจอีกครั้งเพราะว่าต้องรักษาด้วยการผ่าตัด  ซึ่งโคยังเล็กอายุแค่เดือนกว่า  การผ่าตัดถือว่าเสี่ยงมาก

     แต่ด้วยความรัก ความผูกพันที่พ่อทองมีต่อโคที่ตัวเองเลี้ยงมากับมือ  ตัดสินใจฝากชีวิตโคไว้กับหมอ  การฝ่าตัดจึงเกิดขึ้นตั้งแต่สามโมงเช้าจนถึงห้าโมงเย็นและผลงานที่เห็นคุ้มค่าเกินบรรยาย  โคบัวบานลุกขึ้นวิ่งได้ในวันรุ่งขึ้น

     ถ้าพ่อทองตัดสินใจง่าย ๆ ตามคำแนะนำให้ทำใจ  โคบัวบานอาจกลายเป็นเมนูเด็ดของใครหลายคนแล้วก็ได้

    เมื่อไม่มีความรู้หรือมีความรู้ไม่พอ  ก็ต้องขอความช่วยเหลือจากผู้รู้ ให้ความรู้ทางวิชาการมาเชื่อมประสานกับวิชาเกินในตัวเอง 

     ที่น่าประทับใจยิ่งกว่านั้นพ่อทองบันทึกการเรียนรู้บอกเล่าเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับชีวิตท่านมาตลอดตั้งแต่ใช้ KM ในการดำเนินชีวิตและประกอบอาชีพ และที่แน่ ๆ วันเวลาในบันทึกของท่านนั้นบอกทั้งเวลาสากลทางสุริยะคติ และเวลาไทยทางจันทรคติ ที่หาได้ยากในยุคนี้ 

       

หมายเลขบันทึก: 72832เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2007 00:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

นี่คือการเลี้ยงโคใช่ไหมครับ ไม่ใช่โคเลี้ยงคน

แต่พึ่งพากัน

อาจารย์แสวงที่เคารพ

        ในกรณีการเลี้ยงโคของพ่อทอง ถือได้ว่าเป็นการเลี้ยงโคจริง ๆ  ไม่ใช่โคเลี้ยงคนแน่นอนค่ะ  เพราะพ่อทองเลี้ยงแบบร่วมทุกข์ร่วมสุข  ทุ่มเทด้วยใจไม่คิดเอาเปรียบโค

          ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท