บันทึกจากการสัมมนาเสริมชุดวิชาสารสนเทศและการวิจัยการบริหารการศึกษา


สัมมนาเสริมชุดวิชาสารสนเทศและการวิจัยการบริหารการศึกษา (ป.บัณฑิต) ศูนย์ ร.ร.วัดเขมาฯ จ.นนทบุรี 13-14 ม.ค. 2550

คำถามที่ยังคงฮิตอยู่เสมอสำหรับผู้ที่จะสมัครเรียนปริญญาโท ก็ คือ หลักสูตรปริญญาโท แผน ก. กับ แผน ข. ต่างกันอย่างไร ยิ่งไปกว่านั้น หลายคนยังถามว่า แผนไหนง่ายกว่าแผนไหน โดยมีเป้าประสงค์ของคำถามก็คือ อยากจะเลือกแผนที่ง่ายกว่าเป็นสำคัญ ทำให้คิดไปถึงว่า เมืองไทยนี้แปลกดีนะ บัณฑิตจำนวนมาก อยากเรียนต่อในระดับมหาบัณฑิต แต่มักจะเลือกเรียนต่อในสถาบันที่เรียนง่ายๆ สอนง่ายๆ และจบง่ายๆ เป็นหลัก ซึ่งต่างๆ กับในต่างประเทศ ที่บัณฑิตที่ต้องการศึกษาต่อมักจะเลือกสมัครเรียนต่อในมหาวิทยาลัยดังๆ หรือมีชื่อเสียง แม้จะรู้อยู่เต็มอกว่า เรียนยาก และจบยาก แต่ก็ยังต้องการเรียน เพราะรู้ดีว่า การจบจากมหาวิทยาลัยดังๆ นั้นหมายความถึง การมีอนาคตและหน้าที่การงานที่สดใสกว่า จึงอยากจะสรุปว่า การเรียนต่อในระดับบัณฑิตศึกษาของไทย เป็นการเรียนเพื่อเอาปริญญาอย่างเดียว โดยไม่สนใจเรื่องวิชาความรู้และคุณภาพของสถาบันการศึกษามากนัก อาจเป็นเพราะต้องการปริญญาเพื่อไปปรับสถานะการทำงานมากกว่าจะนำไปใช้หางาน ในขณะที่ การเรียนระดับบัณฑิตศึกษาของต่างประเทศ เช่น ในสหรัฐอเมริกา เป็นการเรียนเพื่อเอาวิชาความรู้ไปใช้ประกอบอาชีพ หรือใช้ทำงาน และปริญญาที่จะได้รับนั้น จะมีลักษณะเป็นตั๋วตลอดชีวิตที่น่าจะช่วยกำหนดอนาคตของผู้ถือตั๋วได้ ตั๋วใบไหนออกโดยสถาบันดีๆ ก็ย่อมมีภาษีดีกว่าโดยสามารถเลือกงานดีๆ และเรียกเงินเดือนแพงๆ ได้...

หมายเลขบันทึก: 72713เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2007 11:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2012 10:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

กราบเรียน.....ท่านอาจารย์ที่เคารพ

       ผมนายเศรษฐ์ คุณทาบุตร ปัจจุบันเรียนชุดวิชาการวิจัยการบริหารการศึกษา มสธ. ปริญญาโท  อย่างน้อยๆ ยังมีผมหนึ่งคนที่ตั้งใจเรียนแผน ก แปลกใหมครับ ซึ่งจะเข้าสัมมนาเข้มในวันที่ 19 - 21 ตุลาคมนี้ (รอบสอง) ผมมีความประทับใจในสถาบัน มสธ.และภาคภูมิใจที่ได้เป็นนักศึกษาสถาบันแห่งนี้เพราะจากการสัมมนาที่ศูนย์อุดรจำนวน 4 ครั้ง (2 รายวิชา) ที่ผ่านมายอมรับว่าท่านอาจารย์เป็นผู้รู้จริงๆ ถ่ายทอดได้ดีมากเลย และคิดว่าผมคงได้รับความรู้ต็มตามศักยภาพของตนเองต่อไป แต่ไม่รู้ว่าจะทำได้ดีแค่ใหน ซึ่งผมถือคติว่า ความพยายามที่อยู่เหนือธรรมดาย่อมนำมาซึ่งความสำเร็จที่แตกต่าง

จบ ป.ตรี บัญชี อยากทราบว่าจะเรียนโทอะไรดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท