Holistic corner อดเรียนเพราะผอมเกิน


อดเรียนเพราะผอมเกิน

 

         เมื่อ 3 ปีก่อน ศิริมาอายุ 12 ปีอยู่ ป. 6   มีอาการผิดปกติอย่างหนึ่ง คือ ผอมมากจนผิดปกติ  คนไม่เคยเห็นมาก่อนมาเห็นก็ต้องบอกว่าผอมจนเกินเหตุ   แม่พาศิริมาไปตรวจที่ รพ.ชุมชนแห่งหนึ่งหลายครั้ง   ก็ไม่รู้ว่าทำไมถึงผอม จนหมอบอกว่าน่าจะตรวจเชื้อ hiv   สงสัยเป็นเอดส์  (  เรื่องจริงนะเนี่ยแม่เด็กไม่พอใจมาก ก็อยู่ดี ๆ มาหาว่าลูกตัวเองเป็น เอดส์ ตอนอยู่ ป. 6  

เลยพามาตรวจที่ รพ.วารินฯ  ตรวจหลายอย่าง  ก็ยังงง    เอ มันทำไมผอมอย่างนี้  ผมจำได้ว่าตอนที่ แม่ผมเริ่มเป็นเบาหวานใหม่ ๆ ก็ผอมผิดหูผิดตา  ลองซักประวัติ ปัสสาวะ หิวน้ำบ่อย  ก็เหมือนเบาหวานเปี๊ยบเลย  เจาะ FBS ได้ 200 กว่า เป็น DM type 1 ไปซะนี่  รักษาด้วย insulin มาตลอด

พอจบ ป.6  วิบากกรรมของการเป็นเบาหวานยังไม่หมดแค่นี้  คราวก่อนก็เกือบเป็น เอดส์ตอน ป.6  ที่หนึ่งแล้ว  พอจบป. 6 แม่คิดว่า การเป็นเบาหวาน คงเป็นโรคที่รุนแรง ไม่น่าจะเรียนหนังสือก็เลยให้ออกซะ ไม่ได้เรียนต่อ ม.1  เป็นความรู้สึกที่ฝังลึก รักษามาถึงตอนนี้ เกือบ 3 ปี แล้วน้ำตาลในเลือดดีมากขึ้น  ที่สำคัญไม่ผอมอีกแล้ว ดูปกติดียิ้มแย้มแจ่มใส  ปีนี้แม่เห็นแข็งแรงดีเริ่มเข้าใจว่าเบาหวานเป็นเรื่องธรรมดาของลูก  การฉีด insulin ก็เป็นเรื่องธรรมดาของลูก ไม่รู้สึกว่าผิดปกติรุนแรงอย่างที่เคยคิด 

เลยให้เรียนการศึกษานอกโรงเรียนชั้น ม. 1 ต่อ   ถ้าเรามองแค่ว่าผู้ป่วยมีปัญหาเรื่องผอมจะรักษาแค่ผอมเพื่อให้อ้วน  ก็คงไม่ได้แก้ปัญหาที่ศิริมา หรือ แม่ศิริมามี  ความทุกข์ของศิริมา ไม่ใช่แค่ผอม หรือเป็นเบาหวาน  แต่ยังหมายถึงการขาดโอกาสในการศึกษา  อนาคตก็คงขาดโอกาสในการทำงาน  เข้าสู่วงจรอุบาท   เจ็บ โง่ จน  ถ้าอนาคตจนก็คงมีปัญหาในการรักษาตัวเองอีกเพราะโรคนี้ต้องรักษาไปตลอดชีวิต  

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 72666เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2007 00:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 11:45 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

น่าเสียดายนะครับ ที่อาศัยแค่การทำความเข้าใจอีกสักนิด  เธอคงมีชีวิตที่ต่างจากเดิมมากมาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท