กำเนิดมนุษย์...10


การฝังตัวของไซโกตที่ผนังมดลูกมีลักษณะคล้ายกับการงอกของเมล็ดพืช

ที่เพาะปลูก (حرث)

             หลังจากมีการปฏิสนธิ ไซโกต(أمشاج)ก็จะมีการแบ่งเซลล์แบบไมโทซีสอย่างรวดเร็ว จาก 1 เป็น 2 จาก 2 เป็น 4 และ 4 เป็น 8 เรื่อยๆจนมีจำนวนประมาณ 100 เซลล์ เรียกว่า บลาโทซีท(Blatocyte) จะอยู่ในท่อนำไข่ประมาณ 3-4 วัน และเซลล์ได้รับอาหารจากเซลล์ที่อยู่รอบๆ เมื่อ Blastocyte เดินทางมาถึงมดลูกจะเจริญเติบโตต่อไปในมดลูกอีกประมาณ 2-4 วัน ซึ่งในช่วงนี้ Blastocyte จะเจริญเติบโตเป็นสองส่วนคือ เซลล์เด็ก (Inner cell mass) ซึ่งจะเจริญเติบโตเป็นตัวอ่อน(Embryo) และทารก (Fetus) ต่อไป ส่วนที่สองคือ เซลล์รก(Trophoblast) ซึ่งจะเจริญเติบโตเป็นรก(Placenta) หลังจากขบวนการปฏิสนธิ 7-8 วัน ไข่ที่ปฏิสนธิจะฝังตัวลงบนผนังมดลูก(Implantation) การฝั่งตัวของไซโกตทำโดยยื่นส่วนที่เป็น Trophoblast ที่มีเอมไซม์ย่อยผนังมดลูก เมื่อผนังมดลูกถูกย่อยจะมีเลือกออกบริเวณที่ฝังตัวนี้จำนวนเล็กน้อย ซึ่งเรียกว่า Implantation bleeding จากนั้น Trophoblast จะค่อยๆฝั่งตัวในมดลูกอย่างช้าๆ จะมีการสร้างเส้นเลือดขึ้นมาบริเวณนี้ ซึ่งต่อไปจะพัฒนาเป็นรก รกจะเป็นส่วนที่เชื่อโยงระหว่างเลือดกับรกที่เรียกว่า Chorion ซึ่งจะมี Villi ยื่นไปอยู่ในผนังมดลูก

          

ลักษณะการฝั่งตัวของไซโกตที่ผนังมดลูกเช่นนี้คล้ายกับการงอกเงยของเมล็ดพืช ซึ่งในอัลกุรอานเรียกที่ปลูกฝังไซโกตเพื่อพัฒนาเป็นทารกตัวไปนี้ว่า حرث หมายแหล่งเพาะปลูก

﴿نِسَاؤُكُمْ حَرْثٌ لَكُمْ فَأْتُوا حَرْثَكُمْ أَنَّى شِئْتُمْ..﴾(البقرة :223)

          ความว่า : บรรดาผู้หญิงของพวกเจ้านั้น คือแหล่งเพาะปลูกของพวกเจ้า ดังนั้นพวกเจ้าจงมายังแหล่งเพาะปลูกของพวกเจ้าตามแต่พวกเจ้าประสงค์ (อัลกุรอาน สูเราะฮฺ อัลบะกอเราะห์ 2/223)

หมายเลขบันทึก: 72451เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2007 15:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท