ร่วมงานกับเครือข่าย


บางครั้งประสบการณ์ที่เรามีและเทคนิคที่เรารู้ เราอาจจะนึกไม่ถึงว่า...เราจะใช้งานมันได้อย่างไร?

     ดิฉันได้มีโอกาส ไปร่วมเป็นวิทยากรกระบวนการโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นทุน  โดยมีทีมงานบริหารจัดการของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชเป็นเจ้าภาพ มีเป้าหมายเพื่อติดตามและประเมินผลงานที่เกิดขึ้นกับเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 2 ครั้ง  คือ

          ครั้งที่ 1  วันที่ 19-21 ธ.ค. 49 ณ จังหวัดเชียงใหม่  สิ่งที่ดิฉันได้กลับมาก็คือ  ประสบการณ์ของการทำงานเป็นทีมแบบมืออาชีพ  ตั้งแต่  การบริหารจัดการงาน/ทีมงาน  กระบวนการ  วิธีการและเทคนิค  วิชาการ  และเครื่องมือ ที่ทุกทีมงานทำงานเชื่อมโยงและสัมพันธ์กันดีมาก ทุกคนที่ได้รับมอบหมายงานมีความรับผิดชอบมากพอถึงเวลาจริงต่างคนต่างทำหน้าที่ของตนเองและไม่กระจองอแง  โดยเฉพาะการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบ "โต๊ะจีน"  โดยมีเกษตรกร ประมาณ 500 คน   

          ครั้งที่ 2  วันที่ 9-11 ม.ค. 50 ณ  จังหวัดสระบุรี  สิ่งที่ดิฉันได้กลับมาคือการบริหารจัดการเกษตรกรไม่ต่ำกว่า 50 คน และเป็นคนที่เขียนหนังสือไม่เป็น ประมาณ 40 % แต่โชคดีมีวิทยากรผู้ช่วย ๆ เสริมหนุนจึงทำให้การทำงานเป็นวิทยากรกระบวนการจบลงด้วยดี และมีเกษตรกร ประมาณ 600-700 คน ซึ่งจัดกระบวนการเรียนรู้แบบ "ชั้นเรียน"

     แต่การเป็นวิทยากรกระบวนการ (หลัก) ทั้ง 2 ครั้งจะมีวิทยากรผู้ช่วย เป็นลูกมืออีกทีหนึ่ง  และมีการจัดเป็นห้องเรียนรวม และห้องเรียนย่อย ที่แบ่งตามสีต่าง ๆ ซึ่งดิฉันรับผิดชอบสีม่วง

     ฉะนั้น  การจัดกระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเพื่อติดตามและประเมินผลงานเพื่อสรุปผลโครงการกับเกษตรกรจำนวนไม่ต่ำกว่า 500 คนนั้น  จะเห็นได้ว่า  1)  การวางแผนงาน มีความละเอียดทุกงานและในทุกขั้นตอนที่ชัดเจน  2)  การมอบหมายและจัดสรรงานชัดเจน       3)  การชี้แจงและทำความเข้าใจ ให้กับทีมงานจะมีเอกสารประกอบไม่ต่ำกว่า 5 เรื่อง เช่น มี Script งาน  กำหนดการ  ใบงาน  แผนงาน  และอื่น ๆ  4)  การบริหารจัดการ ละเอียดและอุดจุดอ่อนได้ทั้งหมด  และ 5)  บรรยากาศการจัดการเรียนรู้ สนุก ไม่น่าเบื่อ และมีสิ่งจูงใจผู้เรียน อาทิเช่น  Best Practice  การจัดเวที  และสื่อต่าง ๆ

     ก็เป็นอีกประสบการณ์หนึ่งที่ได้ร่วมงานกับคนมากหน้าหลายตา  หลาย ๆ หน่วยงาน  หลากหลายอายุ  และหลากหลายอาชีพ...น่าสนใจดีนะค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #เครือข่าย
หมายเลขบันทึก: 72296เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2007 14:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท