78.หน้าที่หลักตามตำแหน่งของท่านคืออะไร


ก่อนที่เราจะจัดทำผลงานทางวิชาการเพื่อขอเลื่อนวิทยฐานะเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญหรือวิทยฐานะเชี่ยวชาญพิเศษสิ่งสำคัญที่จะต้องตอบให้ได้ก่อนว่า “หน้าที่หลักของเราในฐานะที่เป็นครู รองผู้อำนวยการสถานศึกษา ผู้อำนวยการสถานศึกษา หรือศึกษานิเทศก์” คืออะไรตาม ว3/2564

         ก่อนที่เราจะจัดทำผลงานทางวิชาการเพื่อขอเลื่อนวิทยฐานะเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญหรือวิทยฐานะเชี่ยวชาญพิเศษสิ่งสำคัญที่จะต้องตอบให้ได้ก่อนว่า “หน้าที่หลักของเราในฐานะที่เป็นครู รองผู้อำนวยการสถานศึกษา ผู้อำนวยการสถานศึกษา หรือศึกษานิเทศก์” คืออะไรตาม ว3/2564 โดยสรุปคือ

          หน้าที่หลักของครู คือการจัดการเรียนรู้ โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน

          หน้าที่หลักของรองผู้อำนวยการสถานศึกษาและผู้อำนวยการสถานศึกษา โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน คุณภาพครูและยกระดับคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา

          หน้าที่หลักของศึกษานิเทศก์คือ การนิเทศการศึกษา โดยมีเป้าหมายเพื่อคุณภาพการจัดการเรียนรู้ (คุณภาพผู้เรียน) หรือการจัดการศึกษาของผู้รับการนิเทศ (คุณภาพครูหรือผู้บริหารสถานศึกษา) หรือการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาหรือหน่วยงานการศึกษาให้มีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีพัฒนาการมากขึ้นส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียน

          ดังนั้น การเขียนผลงานทางวิชาการจะต้องเขียนให้ตรงกับบทบาทหน้าที่ของท่านด้วย ถ้าผลงานทางวิชาการของท่านทำไม่ตรงกับบทบาทหน้าที่อาจก่อให้เกิดปัญหาในการประเมิน เช่น ศึกษานิเทศก์ รองผู้อำนวยการสถานศึกษาหรือผู้อำนวยการสถานศึกษา ไม่ได้ทำหน้าที่นิเทศการศึกษา หรือการบริหารและการจัดการ แต่ไปทำหน้าที่ในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนก็ไม่น่าจะตรงตามบทบาทหน้าที่ของตน ดังนั้น ศึกษานิเทศก์ต้องทำการนิเทศครู เพื่อที่จะได้นำความรู้และทักษะที่ได้รับการนิเทศมาไปใช้ในการจัดการเรียนรู้และพัฒนาคุณภาพผู้เรียน หรือศึกษานิเทศก์ต้องนิเทศรองผู้อำนวยการสถานศึกษาหรือผู้อำนวยการสถานศึกษาเพื่อให้รองผู้อำนวยการสถานศึกษาหรือผู้อำนวยการสถานศึกษานำความรู้ที่ได้รับการนิเทศไปพัฒนาครูและให้ครูนำความรู้นั้นไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน

          ทุกท่านลองตรวจสอบ ทบทวนดูครับ

หมายเลขบันทึก: 717345เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2024 23:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2024 23:23 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

JustMarkets Is a well-established online brokerage offering trading services in various financial instruments, including forex, commodities, indices, and cryptocurrencies.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท