๒๗๓. รักไม่เคยเปลี่ยนแปลง..


   ผมรักตัวเอง เพราะผมนี่แหละจะเป็นหลักให้อีกหลายคน ผมต้องรักษาสุขภาพ ต้องดูแลตัวเองให้เข้มแข็งทั้งกายและใจ ถ้าผมไม่รักตัวเอง ความหวังสุดท้ายที่ใฝ่ฝัน จะบังเกิดขึ้นไม่ได้เลย

รักไม่เคยเปลี่ยนแปลง..
                ตลอดชีวิตที่เกิดมา ไม่เคยรู้สึกรู้สากับวาเลนไทม์เดย์ วันนี้อายุย่าง ๖๒ แล้ว ขอบันทึกรักเป็นครั้งแรก ไว้ใน FB กับเขาบ้าง บอกเล่าความในใจ ในวันแห่งความรัก..

                ผมรักพระเจ้าอยู่หัว “พ่อหลวง” รัชกาลที่ ๙ ด้วยศาสตร์พระราชา ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ทำให้ผมบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก ผ่านพ้นวิกฤตมาได้ จนเป็นที่ประจักษ์

                คำสอนของพ่อเกี่ยวกับเกษตรทฤษฎีใหม่ ผมมาปรับใช้ในโคกหนองนา สวนป่าที่เต็มไปด้วยเกษตรอินทรีย์วิถีพอเพียง ทำให้ผมรู้สึกรักที่ทำกินถิ่นอาศัย และรักที่จะใช้ชีวิตแบบพออยู่พอกิน

                ผมรักพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๑๐  วันที่รับปริญญาผมรู้สึกตื้นตันใจ เราก็เรียนจบกับเขาเหมือนกัน เป็นวันเริ่มต้นจุดประกาย เพื่อก้าวเดินไปในเส้นทางของข้าราชการครู

                แล้ววันหนึ่ง ความทราบถึงพระองค์ท่านว่าผมเป็นครูผู้ซึ่งทำงานหนัก ขยันหมั่นเพียร เรียนรู้สู้งานอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง พระองค์ท่านได้พระราชทานของขวัญส่วนพระองค์ นับเป็นมิ่งขวัญที่สุดในชีวิต

                ผมจึงสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ จะขอจงรักภักดีและขอเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ตลอดไป

                ผมรักพระราชจริยาวัตรของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ผมเห็นพระองค์ท่านเป็นครั้งแรกในวันที่รับปริญญาโท ที่ มศว.ประสานมิตร

                เกือบจะเรียนไม่จบเพราะขัดสนด้านเงินทอง ลาศึกษาต่อทั้งที่เงินเดือนน้อยนิด คิดท้อถอยอยู่หลายครั้ง แต่พอคิดถึงอนาคตข้างหน้า ขอรับปริญญากับสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้าสักครั้ง

                ผมคิดได้แค่นี้เอง ทุกสิ่งทุกอย่างก็สมประสงค์ นี่คือเหตุผลว่าทำไมผมจึงรักราชวงศ์ทุกพระองค์ เป็นความรักที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงเลยแม้แต่น้อย              

                ผมรักพ่อกับแม่ พ่อผู้ซึ่งเป็นเพียงลูกจ้างของรัฐ แต่บริหารจัดการครอบครัว ให้ลูก ๔ คนได้มีการศึกษาทุกคน แม่ ผู้ไม่เคยทิ้งลูกคนนี้ ที่คลอดยากและขี้โรค สามวันดีสี่วันไข้ เลี้ยงดูจนลูกรอดตาย พ่อกับแม่ผู้ทุ่มเทและเสียสละ เป็นแบบอย่างให้ลูกคิดถึงและปฏิบัติตามคำสอน

                ผมรักครอบครัว เพราะครอบครัวคือทุกสิ่งทุกอย่างที่สร้างรอยยิ้มและกำลังใจ อิ่มอุ่นไม่มีที่ใดเสมอเหมือน ชีวิตที่ก้าวหน้าและมั่นคง ก็เพราะครอบครัวเสริมส่งตลอดมา

                ผมรักตัวเอง เพราะผมนี่แหละจะเป็นหลักให้อีกหลายคน ผมต้องรักษาสุขภาพ ต้องดูแลตัวเองให้เข้มแข็งทั้งกายและใจ ถ้าผมไม่รักตัวเอง ความหวังสุดท้ายที่ใฝ่ฝัน จะบังเกิดขึ้นไม่ได้เลย 

                ส่วนที่ไม่ได้เอ่ยมา ก็คงมีความรักให้กัน ฉันท์เพื่อนผู้พึ่งพา ไม่ปรารถนาจะเบียดเบียนหรือสร้างความเดือดร้อนให้ใคร ไม่เคยคิดว่า..”แม้ใครรักรักมั่งชังชังตอบ” แต่ไม่ชอบที่จะรักใครพร่ำเพรื่อ 

                ความรู้สึกเรื่องความรัก ในวันแห่งความรัก ก็มีอยู่เท่านี้ ที่ตราตรึงอยู่ในหัวใจ และมั่นใจอย่างยิ่งว่า จะเป็นรักที่ไม่เปลี่ยนแปลง ตราบวันสุดท้ายของชีวิต 

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๑๔  กุมภาพันธ์  ๒๕๖๗

                

 

                

                

 

          

หมายเลขบันทึก: 717323เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2024 21:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2024 21:39 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สุขสันต์วันแห่งความรักนะคะ

สมหวังทุกสิ่งค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท