สร้างสุขภาพดีเป็นของขวัญแก่กัน เริ่มต้นในวันวาเลนไทน์ปีนี้เลยค่ะ


ปัจจุบันเราอายุยืนได้ถึง 100 ปี หากเราสุขภาพไม่ดี จะใช้ชีวิตที่เหลืออย่างไร

บอกรักในวันวาเลนไทน์ 2024 นี้ด้วยวิธีให้ “สมองสุข” และ “สมองใส” แก่ตนและบุคคลรอบข้าง ด้วยการออกกำลังกายกันค่ะ

โดยปกติเลือดจะไหลเวียนอยู่บริเวณช่องท้องเป็นส่วนใหญ่ แต่เมื่อมีการออกกำลังกาย เลือดก็จะไหลเวียนไปสู่แขนขามากขึ้น เพื่อให้ร่างกายพร้อมที่จะใช้อวัยวะส่วนนั้นๆในการเคลื่อนไหว

ในการออกกำลังกายโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการใช้เท้า เลือดจะไปเลี้ยงสมองส่วนที่ควบคุมเท้ามากขึ้น และเพราะสมองส่วนนี้อยู่ที่ด้านบนสุดของกระโหลก เมื่อเลือดไหลเวียนไปสู่ส่วนบนสุด สมองส่วนอื่นๆจึงพลอยได้รับอานิสงส์ไปด้วย จึงทำให้ความจำดีขึ้น การคิดและพูดเร็วขึ้น เรียนรู้สิ่งใหม่ๆได้ไวขึ้น โอกาสสมองเสื่อมก็มาถึงเรายากขึ้น

การฝึกคาร์ดิโอแบบมีแรงกระแทกเช่น จ็อกกิ้ง เต้น ทำให้เกิดแรงกระแทกตามแนวดิ่ง ส่วนการฝึกแบบใช้แรงต้าน ทำให้เกิดแรงกดตามแนวดิ่ง ซึ่งแรงกดหรือกระแทกตามแนวดิ่งนี้ช่วยรักษาความหนาแน่นของกระดูกไว้ได้ การออกกำลังกายจึงช่วยลดโอกาสเกิดภาวะกระดูกพรุน

และเมื่อมีการเคลื่อนไหวร่างกายช่วงล่าง กล้ามเนื้อจึงแข็งแรงขึ้น จึงช่วยให้ข้อเข่ามั่นคงขึ้น อีกทั้งอาหาร อากาศ จะสามารถเข้าสู่ข้อเข่าได้ จึงลดโอกาสหรือกระทั่งบรรเทาภาวะเข่าเสื่อมก่อนวัย

สมองก็ชอบการออกกำลังกาย การออกกำลังกายช่วยให้สมองมีความสุข ถึงแม้จะไม่สนุกนักที่ต้องทุ่มเทพลังงานไปกับการออกกำลังกาย แต่เมื่อเราต้องใช้กล้ามเนื้ออย่างหนัก ในขณะที่ออกซิเจนในเลือดไม่เพียงพอจะเกิดความเป็นกรดและความระบม สมองจึงต้องหลั่งเอนโดรฟินอันเปรียบเสมือนมอร์ฟีนธรรมชาติอันช่วยลดความเจ็บปวดออกมา และหลังจากนั้นก็จะส่ง ”ความสุข” ให้เราตามกระแสเลือด

ขณะเดียวกัน เมื่อเราออกกำลังกาย ร่างกายจะดึงเอาน้ำตาลในเลือดมาใช้จนหมด เมื่อไม่มีน้ำตาลอันเป็นอาหารโปรด สมองจึงเข้าสู่โหมดเอาชีวิตรอด ด้วยการสร้างโปรตีน BDNF ออกมาเพื่อช่วยปกป้องและทำให้เซลล์สมองเชื่อมโยงกันได้ดียิ่งขึ้น เราจึงคิด เรียนรู้ และจดจำอะไรๆได้ดีขึ้น

โปรตีนนี้ BDNF นี้ยังช่วยให้เซลล์สมองใหม่ๆเพิ่มจำนวนขึ้นได้

เมื่อเราสุขภาพดีขึ้นก็สามาถอยู่อย่างเป็นที่รัก และ ดูแลคนรักไปได้นานๆ

มาบอกรักกันด้วยการชวนกันดูแลร่างกายเถอะค่ะ

Happy Valentine Day 2024 นะคะ

หมายเลขบันทึก: 717316เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2024 08:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2024 09:01 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ใช่เลย บอกรักด้วยการมาดูแลร่างกายให้แข็งแรงดีที่สุดนะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท