ภูเรือ - เชียงคาน หนาวสะท้านใจ (12) ม่วนซื่นโฮแซว ตลาดเช้าภูทอก


ภูเรือ - เชียงคาน หนาวสะท้านใจ (12) ม่วนซื่นโฮแซว ตลาดเช้าภูทอก

เช้าวันนี้รู้สึกอิ่มเอมใจกับบรรยากาศยามเช้าบนภูทอก ตั้งแต่ชมทะเลหมอกหนาทึบที่ปกคลุมอยู่ทั่วบริเวณบนยอดภูทอก จนพระอาทิตย์ค่อยๆโผล่ขึ้นมาจากทิวเขาไกลๆ แสงอาทิตย์ยามเช้างดงามละมุนตาที่ค่อยๆร้อนแรงขึ้นทีละน้อยๆ หลังจากเก็บภาพมุมต่างๆบนภูทอกจนครบถ้วนแล้ว ได้เวลากลับลงมาที่บริเวณลานจอดรถด้านล่าง โดยการนั่งรถสองแถวไม่มีหลังคาลงมา ขากลับลงมารู้สึกว่าไม่นานเท่ากับขาขึ้น อย่างไรก็ดีการขึ้นมาชมทะเลหมอกในเช้าวันนี้ทำให้รู้สึกดีมากๆ

ในภาษาอีสานคำว่า “ม่วน” มีความหมายว่า ไพเราะ เสนาะ สนุก เมื่อนำคำว่า"ม่วน" ไปประกอบกับคำอื่นทำให้มีความหมายเปลี่ยนแปลงไป เช่น ม่วนหลาย(สนุกมาก) ม่วนอีหลี (สนุกจริงๆ) ม่วนซื่น (สนุกสนาน ร่าเริง มีความสุข) ฯลฯ

ม่วนซื่นโฮแซว มีความหมายว่า สนุกสนานเบิกบานใจ เป็นคำนิยามหนึ่งที่สะท้อนวิถีชีวิตและตัวตนของคนอีสานได้เป็นอย่างดี และยังสื่อถึงอารมณ์ความรู้สึกของคนที่ได้มาชมธรรมชาติที่สวยงามของภูทอก และเมื่อกลับลงมาด้านล่างก็ได้มาเดินชมตลาดเช้าภูทอกอีก ซึ่งเป็นอารมณ์ที่เรียกว่า " ม่วนซื่นโฮแซว"

ตลาดเช้าภูทอก ตั้งอยู่บริเวณด้านล่างของภูทอก เป็นลานรับฝากรถ ลานจอดรถท้องถิ่นขึ้น-ลงภูทอก มีสิ่งอำนวยความสะดวกบริการแก่นักท่องเที่ยว เช่น ห้องน้ำ ร้านอาหาร ร้านค้า โดยร้านค้าต่างๆจะมาตั้งร้านพร้อมให้บริการตั้งแต่ตี 4 และจะเก็บร้านในตอนสายเมื่อนักท่องเที่ยวหมดแล้ว ร้านค้าต่างๆมีทั้งของกิน ของใช้ เสื้อผ้า อุปกรณ์กันหนาว รวมถึงสินค้าพื้นเมืองของเชียงคาน เช่น เหล้าอุ เครื่องดื่มพื้นเมืองของเชียงคาน

อาหารที่ขายส่วนใหญ่เป็นอาหารเช้าแบบพื้นเมือง และเครื่องดื่มเช่น น้ำเต้าหู้ กาแฟร้อน กาแฟเย็น ซึ่งนักท่องเที่ยวจะสั่งมานั่งรับประทานที่ร้านหรือซื้อกลับบ้านก็ได้ พ่อค้าแม่ค้าในตลาดเช้าภูทอกบริการลูกค้าด้วยอัธยาศรัยไมตรี แนะนำข้อมูลสินค้าพื้นเมืองเป็นอย่างดี จนต้องซื้อหากันเต็มไม้เต็มมือ

สนุกสนานกับการช็อปปิ้งสินค้าพื้นเมืองกันจนได้เวลาขึ้นรถกลับที่พักเพื่ออาบน้ำ รับประทานอาหารเช้า และพักผ่อน ก่อนจะออกไปท่องเที่ยวสถานที่ต่างๆต่อไป
โรงแรมที่เป็นที่พักของเราเป็นโรงแรมที่ตกแต่งด้วยไม้เพื่อให้อารมณ์และความรู้สึกอบอุ่นใกล้ชิดธรรมชาติ "โรงแรมริเวอร์ไซด์เชียงคาน " ตั้ง
อยู่ริมแม่น้ำโขง นอกจากห้องพักบนโรงแรม ยังมีแพที่พักริมแม่น้ำโขงด้วย

อาหารเช้าวันนี้โรงแรมจัดเต็มด้วยเมนูที่หลากหลายทั้งอาหารเช้าแบบอเมริกัน ไทย จีน และอาหารพื้นเมือง หากยังไม่อิ่มก็ยังสามารถเติมเต็มด้วยเครื่องดื่มรสเลิศที่ Mekong cafe ร้านกาแฟเล็กๆ น่ารักของโรงแรมที่ตั้งอยู่บริเวณสวนหน้าโรงแรม หรือ อาจจะเดินเล่นเพลิน ๆด้านริมโขง หรือจะเลือกซื้อของฝากขึ้นชื่อของเชียงคานที่มาตั้งโต๊ะบริการถึงโรงแรมก็ยังมีเวลาเพียงพอ

ขอขอบคุณ

  • หน่อยทัวร์ ท่องเที่ยว ผู้จัดทริป "ภูเรือ-เชียงคาน หนาวสะท้านใจ " จัดทริปดีๆ ให้มาท่องเที่ยวสัมผัสสายลมหนาวที่จังหวัดเลย หนาวสุดในสยาม
     
  • มิตรภาพดีๆระหว่างเพื่อนร่วมเดินทางทุกท่าน ทำให้ทริปนี้สนุกสนานประทับใจ
     
  • บันทึกต่อไป … ภูเรือ - เชียงคาน หนาวสะท้านใจ (13) สักการะรอยพระพุทธบาทภูควายเงิน เลี้ยงอาหารน้องกระต่าย

 

หมายเลขบันทึก: 717160เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2024 13:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มกราคม 2024 15:49 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท